(Thông tin khác) Mangekyō Sharingan - Naruto

Mangekyou Sharingan của Itachi


Mangekyō Sharingan (万華鏡写輪眼, Nghĩa đen: Vạn Hoa Đồng Tả Luân
Nhãn) là dạng thức cấp cao của Sharingan, chỉ có thể được thức tỉnh và sử dụng bởi rất ít tộc nhân gia tộc Uchiha. Mangekyō Sharingan được ca tụng là "Đôi mắt thần thánh có thể nhìn thấu vạn vật"(天壌の理を掌握せし瞳, tenjō no kotowari o shōakuseshi hitomi).

Tên
Kanji: 万華鏡写輪眼
Romanji: Mangekyō Sharingan
Nghĩa đen: Vạn Hoa Đồng Tả Luân Nhãn
Xuất hiện:
Manga: Tập 16, Naruto Chapter 142
Anime: Naruto tập 82
Novel: Naruto Jinraiden: The
Day the Wolf Howled
Movie: Naruto Shippuden: Người
Kế thừa Hỏa chí
Game: Naruto: Ultimate Ninja 2
OVA: Naruto x UT
Thông tin
Tộc:
* Gia tộc Ōtsutsuki
* Gia tộc Uchiha
Phân loại: Huyết kế giới hạn, Đồng thuật
Người sở hữu:
* Hatake Kakashi
* Ōtsutsuki Hagoromo (chỉ trong Anime)
* Ōtsutsuki Indra
* Uchiha Baru (chỉ trong Anime)
* Shimura Danzō
* Uchiha Fugaku (chỉ trong Anime)
* Uchiha Itachi
* Con quạ của Itachi
* Uchiha Izuna
* Uchiha Madara
* Uchiha Naka (chỉ trong Anime)
* Uchiha Naori (chỉ trong Anime)
* Uchiha Obito
* Uchiha Rai (chỉ trong Anime)
* Uchiha Sasuke
* Uchiha Shin
* Zetsu đen
Thuật
* Amaterasu
* Amaterasu: Entenka
* Viêm đôn: Honoikazuchi (chỉ trong Anime)
* Viêm độn: Kagutsuchi
* Viêm độn: Susanoo Kagutsuchi
* Viêm độn: Yasaka Magatama
* Kyōsō Enbu
* Shippū Jinrai — Isō no Hitotachi
* Mũi tên Indra
* Kamui
* Kamui Raikiri
* Kamui Shuriken
* Kotoamatsukami
* Isō: Susanoo
* Điều khiển vũ khí
* Shakuton: Kōrin Shippū Shikkoku
No Ya Zeroshiki
* Susanoo: Hozan
* Susanoo: Chidori
* Susanoo: Kai
* Susanoo: Kobushi
* Susanoo: Đại Hỏa cầu (chỉ trong Anime)
* Susanoo: Tsukumo (chỉ trong Anime)
* Tengai Shinsei
* Tensha Fūin: Amaterasu
* Tensha Fūin: Izanagi
* Tsukuyomi
* Yasaka Magatama

TỔNG QUAN:


Dễ dàng phân biệt Mangekyō Sharingan với Sharingan thông thường bởi vẻ ngoài đặc trưng, khi mà các tomoe trong Sharingan bị biến đổi thành hình thù đặc trưng trong Magekyou Sharingan. Vẻ ngoài của Mangekyō của mỗi người là mỗi khác, nhưng tất cả đều trông giống hình chong chóng. Điều kiện để thức tỉnh Mangekyō Sharingan là trải qua chấn thương tâm lý khi phải chứng kiến cảnh người thân thiết của mình chết, nhưng lại bị nhiều tộc nhân Uchiha hiểu lầm. Họ cho rằng điều kiện để thức tỉnh là phải chịu trách nhiệm cho cái chết của người kia, từ đó dẫn đến hiện tượng giết bạn thân chỉ để thức tỉnh Mangekyō Sharingan. Mangekyō của Obito thức tỉnh ngay lập tức sau khi chứng kiến Rin bị Kakashi giết; mặc khác, trong Naruto Jinraiden, Mangekyō của Sasuke đã không thức tỉnh nhiều tuần dù trước đó đã trải qua khủng hoảng tinh thần.

Mangekyō Sharingan mang tất cả sức mạnh của một Sharingan thông thường, như khả năng thi triển ảo thuật hay phân biệt chakra. Ngoài ra, Mangekyō còn cho phép người dùng thi triển nhiều nhẫn thuật đặc biệt, tùy theo từng người; như Itachi và Sasuke có khả năng điều khiển ngọn lửa đen Amaterasu. Những kỹ năng này của Mangekyō có thể không giống nhau ở hai mắt, như Itachi có một mắt chỉ thi triển Amaterasu còn một mắt chỉ thi triển Tsukuyomi. Một khi người dùng Mangekyō Sharingan sử dụng được sức mạnh ở cả hai mắt, họ sẽ có khả năng thi triển Susanoo. Ngoài những kỹ năng đặc biệt trên, Mangekyō có tomoe thẳng (直巴, choku tomoe), như của Madara và Sasuke, cho phép người dùng di chuyển tốt hơn trong chiến đấu. Madara nhận thấy điều này và cho rằng giữa ông và Sasuke có mối liên kết nào đó vượt qua cả huyết kế giới hạn.

Khi một người chuẩn bị sử dụng một chiêu thức nào đó của Mangekyō, sẽ phát ra một cảm giác rằng người đó "chuẩn bị" sử dụng nó, dù không có dấu hiệu nào, như khi Nagato có thể cảm nhận được "áp lực" được tạo ra khi Itachi chuẩn bị sử dụng Amaterasu lên Naruto. Sử dụng Mangekyō Sharingan sẽ bào mòn thể lực và chakra rất nhanh, đồng thời gây áp lực rất lớn lên mắt của người thi triển, dẫn đến suy giảm thị lực và thậm chí là mù lòa. Thị lực của họ có thể được phục hồi bằng cách cấy ghép cặp mắt Mangekyō của một người khác cận huyết, lý tưởng nhất là anh em ruột, từ đó thức tỉnh Mangekyō Sharingan Vĩnh cữu (永遠の万華鏡写輪眼, Eien no Mangekyō Sharingan). Sau khi cấy ghép, đôi mắt mới sẽ có hình dáng kết hợp của 2 Mangekyō, sẽ vẫn giữ lại những nhẫn thuật đặc biệt và khi sử dụng sẽ không bị ảnh hưởng bởi những tác dụng phụ như trước nữa. Theo Madara, Mangekyō Sharingan Vĩnh cữu là bằng chứng cho một tộc nhân Uchiha dù có lạc lối như thế nào, họ vẫn nhìn về phía trước vì một thứ gì đó.

Madara kích hoạt Izanagi
Izanagi giúp Madara sống lại.
Như bất kì đồng thuật nào khác, Mangekyō Sharingan hoàn toàn có thể cấy ghép vào người không phải tộc nhân Uchiha, nhưng sẽ đòi hỏi một lượng chakra lớn hơn so với bình thường để có thể sử dụng được. Với Mangekyō Sharingan, người dùng có thể cài sẵn một số chiêu thức để có thể tự kích hoạt trong một trường hợp nhất định, như Itachi đã cài Amaterasu vào mắt của Sasuke hay Madara đã cài Izanagi vào mắt của mình; Các thuật này sẽ không biến mất dù chủ thể chết đi, như trường hợp của Madara.

Mangekyō Sharingan cũng cho phép người dùng giải mã một phần của Thạch bia gia tộc Uchiha. Theo Obito, Mangekyō Sharingan có thể giải mã nó nhiều hơn Sharingan, nhưng ít hơn Rinnegan.

NHỮNG BIẾN THỂ:


Uchiha Itachi


Mangekyou Sharingan của Itachi
Uchiha Itachi thức tỉnh Mangekyō Sharingan sau khi chứng kiến người bạn thân của anh - Uchiha Shisui, nhảy xuống thác nước tự tử. Với mắt trái, anh có thể sử dụng Tsukuyomi, một ảo thuật mạnh mẽ làm thay đổi nhận thức về thời gian của nạn nhân. Với mắt phải, anh có thể sử dụng Amaterasu - ngọn lửa đen không thể dập tắt. Vì anh đã đánh thức sức mạnh của 2 con mắt Mangekyō nên anh hoàn toàn có quyền để sử dụng Susanoo. Cả hai chiêu thức Amaterasu và Tsukuyomi đều đòi hỏi một lượng chakra khổng lồ để thi triển nên việc sử dụng Mangekyō Sharingan liên tục làm anh yếu đi rất nhiều; anh chỉ có thể sử dụng các chiêu thức này 3 lần một ngày, sau đó phải tắt cả Sharingan để tiết kiệm năng lượng. Sau khi chết, Uchiha Sasuke đã cấy mắt của Itachi vào, từ đó thức tỉnh Mangekyō Sharingan Vĩnh cữu.

Uchiha Obito


Mangekyou Sharingan của Obito
Uchiha Obito thức tỉnh Mangekyō Sharingan sau khi chứng kiến cái chết của Nohara Rin trong Đại chiến Nhẫn giả 3. Lúc bấy giờ, Obito chỉ có con mắt phải, nhưng sau khi thấy Rin chết, con mắt trái, lúc này đã được cấy vào Kakashi, thức tỉnh đồng thời với Obito. Cả hai mắt đều có khả năng truy cập vào Kamui; có thể dịch chuyển các mục tiêu đến và đi từ không gian Kamui, dù bằng các cách khác nhau. Mắt phải có khả năng sử dụng Kamui tầm ngắn, dịch chuyển người dùng hoặc những người tiếp xúc với họ. Bằng cách dịch chuyển một phần cơ thể đến không gian Kamui, người dùng sẽ có khả năng "xuyên thấu", và đây là một kĩ năng rất lợi hại trong chiến đấu. Con mắt trái có khả năng sử dụng Kamui tầm xa, làm bẻ cong không gian xung quanh mục tiêu để dịch chuyển chúng. Mắt trái cũng có thể dùng lên chính bản thân người sử dụng.

Uchiha Madara đã móc con mắt Mangekyō của Kakashi để đuổi theo Obito đến không gian Kamui. Ở đó, ông đã lấy lại con mắt Rinnegan của Obito, sau trả lại con mắt Mangekyō đó cho Obito, lúc này đang bị Zetsu đen thao túng. Sau khi thoát khỏi Zetsu đen, anh đã có được cả 2 con mắt, nhưng 2 con mắt lại bị phá hủy sau khi bị giết bởi Kaguya. Linh hồn anh nhập vào Kakashi, mang lại cho anh khả năng của 2 con mắt, từ đó thức tỉnh Susanoo.

Uchiha Madara

Mangekyō Sharingan

Mangekyou Sharingan Vĩnh cữu của Madara
Mangekyō Sharingan Vĩnh cữu

Uchiha Madara là tộc nhân Uchiha đầu tiên thức tỉnh Mangekyō Sharingan. Sức mạnh của từng con mắt là gì còn chưa rõ, nhưng ông đã có thể sử dụng Susanoo. Mangekyō Sharingan của Madara là loại tomoe thẳng, giúp ông gia tăng độ linh hoạt trong chiến đấu. Trong suốt giai đoạn chiến tranh khốc liệt, Madara đã lạm dụng sức mạnh của Mangekyō Sharingan, từ đó dẫn đến việc gần như mù lòa. Em trai Madara, Uchiha Izuna, trước khi chết đã đồng ý cấy ghép mắt mình cho ông để bảo vệ gia tộc Uchiha, từ đó tạo điều kiện cho Madara thức tỉnh Mangekyō Sharingan Vĩnh cữu.

Cuối đời, Mangekyō của Madara biến đổi thành Rinnegan, và ông cấy ghép nó cho Nagato mà anh không hề hay biết. Đôi mắt được ông truyền qua nhiều người, nhưng cuối cùng trở lại chủ sau khi hồi sinh.

Uchiha Izuna


Mangekyou Sharingan của Izuna
Uchiha Izuna thức tỉnh Mangekyō Sharingan sau Madara. Sức mạnh trên hai mắt của ông là gì còn chưa rõ. Trước khi chết, Izuna đã cho phép Madara cấy ghép mắt của ông để có thể hồi phục thị lực và là công cụ để bảo vệ gia tộc Uchiha khỏi diệt vong. Mặc dù Izuna tự nguyện, nhưng người đời lại nói rằng Madara đã móc mắt của Izuna để có được sức mạnh mới.

Uchiha Sasuke

Mangekyou Sharingan của Sasuke
Mangekyō Sharingan

Mangekyou Sharingan Vĩnh cửu của Sasuke
Mangekyō Sharing Vĩnh cửu

Uchiha Sasuke thức tỉnh Mangekyō Sharingan sau cái chết của người anh trai, Uchiha Itachi. Con mắt trái cho phép cậu sử dụng Amaterasu, còn con mắt phải cho phép cậu điều khiển hình thù và dập tắt ngọn lửa đen đó một cách tùy ý. Vì Sasuke đã đánh thức sức mạnh trên cả hai con mắt nên cậu có khả năng sử dụng Susanoo. Giống Madara, Mangekyō của Sasuke là loại tomoe thẳng, giúp cậu trở nên linh hoạt trong chiến đấu. Ban đầu Sasuke không muốn ghép mắt của Itachi để thức tỉnh Mangekyō Sharingan Vĩnh cữu, vì cho rằng quan điểm của cậu khác với Itachi. Sau đó, cậu cho rằng mình cần sức mạnh để có thể giết Naruto, cộng với việc thị lực lúc này đã quá kém, Sasuke chấp nhận ghép mắt của Itachi, từ đó thức tỉnh Mangekyō Sharingan Vĩnh cữu.

Sau khi nhận được một nửa chakra của Lục đạo hiền nhân Ōtsutsuki Hagoromo, mắt trái của Sasuke biến thành Rinnegan có 6 tomoe. Với con mắt mới này, Sasuke có thể sử dụng tất cả các khả năng của Rinnegan, và kỹ năng Amaterasu không bị mất đi.

Uchiha Shisui 


Mangekyou Sharingan của Shisui
Uchiha Shisui thức tỉnh Mangekyō Sharingan khi anh "cho phép bạn và đối thủ chết". Với đôi mắt của mình, Shisui có thể thi triển Kotoamatsukami - một ảo thuật cực mạnh, có khả năng điều khiển hoàn toàn mục tiêu mà tất cả mọi người, kể cả người trúng phải không hề biết rằng mình đang bị thao túng. Tuy nhiên, chiêu thức này không thể dùng lại trong một khoảng thời gian rất dài. Trong Anime, việc thức tỉnh Mangekyō Sharingan ở hai mắt đã cho phép anh khả năng sử dụng Susanoo.

Khi đang dự định sử dụng Kotoamatsukami nhằm ngăn chặn cuộc đảo chính của tộc Uchiha, mắt phải của Shisui bị đánh cắp bởi Shimura Danzō, người cho rằng kế hoạch của Shisui là vô ích và muốn bảo vệ làng theo cách riêng của mình. Sợ rằng Danzō sẽ cướp luôn con mắt kia, Shisui đã giao phó nó cho người bạn thân nhất - Uchiha Itachi, cầu xin anh hãy dùng nó để cứu Konoha và cuối cùng, Shisui đã nhảy xuống thác nước tự vẫn. Danzō đã cấy ghép con mắt cướp được vào con mắt phải, và sử dụng nó nhiều năm để thao túng nhiều người theo ý mình. Ông đã sử dụng tế bào của Senju Hashirama nhằm giảm thời gian hồi Kotoamatsukami, từ nhiều năm xuống còn vài tiếng đồng hồ, từ đó có thể dùng ảo thuật này nhiều hơn. Itachi đã cấy ghép con mắt kia lên một con quạ, và dự sẽ dùng nó để khiến cho Sasuke liên minh với Konoha. Tuy nhiên, sau khi được Yakushi Kabuto chuyển sinh và đánh với Naruto, anh đã vô tình kích hoạt ảo thuật này và giúp anh thoát khỏi sự điều khiển của Kabuto. Sau đó, Itachi đốt chết con quạ để không ai có thể có được con mắt này.

Ōtsutsuki Indra

Mangekyou Sharingan của Indra

Trong manga, Ōtsutsuki Indra là người đầu tiên sử dụng Mangekyō Sharingan. Sức mạnh trên hai con mắt của ông là gì còn chưa rõ, ngoại trừ việc ông có thể sử dụng được Susanoo. Trong anime, ông thức tỉnh Mangekyō sau khi giết hai người đồng đội thân thiết. Ông có thể sử dụng Amaterasu bằng mắt trái của mình.

Uchiha Shin

Mangekyou Sharingan của Shin

Mangekyō Sharingan này được dùng bởi nhiều người (đã có sự liên kết từ trước). Với mắt phải, Shin có thể thao túng bất kì vật gì chỉ cần đánh dấu lên chúng một loại ấn chú đặc biệt. Những bản sao của Shin, giống hệt bản gốc về mặt di truyền, nên hiển nhiên có đôi mắt Mangekyō y hệt với khả năng tương tự. Một sinh vật cũng chia sẻ Mangekyō giống như của Shin.

Uchiha Fugaku

Mangekyou Sharingan của Fugaku

Trong anime, Fugaku đã đánh thức Mangekyō sau khi chứng kiến bạn thân ông hi sinh trong Đại chiến Nhẫn giả 3. Mặc dù không biết năng lực của đôi mắt là gì nhưng Fugaku tự tin rằng với con mắt này, ông có khả năng thao túng Cửu Vĩ.

Ōtsutsuki Hagoromo


Trong anime, Hagoromo thức tỉnh Mangekyō sau khi xuống tay hạ sát em trai ông, Hamura để giúp ông thoát khỏi sự điều khiển của Kaguya. Tuy nhiên, vẻ ngoài của Mangekyō của Hagoromo không được biết đến vì sau khi biến đổi, đôi mắt của ông ngay lập tức trở thành Rinnegan. Ông có thể tạo ra một Susanoo Toàn chân thể, với kích thước to lớn ngang ngửa Thập Vĩ.

Một số dạng khác

Mangekyou Sharingan của Baku
Uchiha Baku

Mangekyou Sharingan của Naori
Uchiha Naori

Mangekyou Sharingan của Rai
Uchiha Rai

Mangekyou Sharingan của Naka
Uchiha Naka


THÔNG TIN NGOÀI LỀ:

  • Ban đầu, trong anime, Uchiha Itachi được thấy sử dụng các chiêu thức của Mangekyō Sharingan mà không cần kích hoạt nó (Naruto tập 84), bởi vì lúc này, trong manga, Kishimoto chưa đưa ra thiết kế của Mangekyō. Hình dạng thật của Mangekyō, của Itachi, được Sasuke nhớ lại khi đang đánh với Naruto ở Thung lũng tận cùng. 
  • Mặc dù sử dụng Mangekyō Sharingan trong nhiều năm, Obito không hề có dấu hiệu mệt mỏi hay suy giảm thị lực.
  • Cách thức để thức tỉnh Mangekyō Sharingan gần như giống với cách để thức tỉnh Sharingan: đều cần  những cảm xúc mãnh liệt. Trong khi Sharingan cần bất kì thứ cảm xúc mãnh liệt nào, Mangekyō đòi hỏi người đó phải chịu chấn thương tâm lí bởi cái chết của người thân yêu.
  • Trong manga, duy chỉ có Sasuke là sở hữu đôi mắt Mangekyō có tông màu đảo ngược so với những đôi mắt khác.
  • Trong manga, Mangekyō của Indra có thiết kế xoáy. Tuy nhiên, trong anime, Mangekyō Sharingan của ông lại có thiết kế giống như Sasuke.
  • Mặc dù Mangekyō của Fugaku là bí ẩn, nhưng thiết kế của nó lại nằm trong một cuốn sách ở Thư viện Konoha.
Dịch từ bài viết: http://naruto.wikia.com/wiki/Mangeky%C5%8D_Sharingan