(Manga) Grappler Baki

Grappler Baki

Grappler Baki (グラップラー刃牙, Gurappurā Baki) là series manga võ thuật được sáng tác và minh họa bởi Itagaki Keisuke.

Series được phát hành định kì trên Weekly Shōnen Champion từ năm 1991 đến năm 1999, tổng cộng gồm 42 tập tankoubon. Sau đó, 3 phần tiếp theo của series lần lượt được phát hành, gồm Baki (バキ!!, New Grappler Baki), được phát hành định kì từ năm 1999 đến năm 2005; Baki Hanma (範馬刃牙 Hanma Baki, "Baki: Son of Ogre"), được phát hành định kì từ năm 2005 đến năm 2012, và Baki-Dou (刃牙道 Baki Dō, "Baki: The Way"), được phát hành định kì từ năm 2014 đến năm 2018. Phần tiếp theo sẽ được phát hành, xoay quanh sumo huyền thoại, Nomi no Sukune. Vào tháng 9/2016, series Baki đã phát hành hơn 63 triệu bản.

CỐT TRUYỆN:


* Grappler Baki:

Grappler Baki Cover
Bìa tập 1 của Grappler Baki

Baki là một cậu bé được nuôi dưỡng và đầu tư tập luyện võ thuật bởi người mẹ giàu có, Akezawa Emi, với hy vọng rằng Baki có thể là một chiến binh mạnh mẽ và xứng tầm với cha cậu, Hanma Yujiro. Trong đầu series, Baki đã từ bỏ phương pháp tập luyện truyền thống mà đi theo con đường tập luyện khổ cực mà cha cậu từng trải qua; ở đây cậu đã gặp rất nhiều đấu thủ mạnh. Sau đó, cậu thách đấu cha cậu, Yujiro, nhưng lại nhận một thất bại thảm hại.

Sau khi bị đánh bại, Baki đi vòng quanh thế giới để luyện tập. Sau nhiều năm, cậu phát hiện một đấu trường võ thuật ngầm dưới lòng Tokyo, nơi cậu gặp những đấu sĩ mạnh nhất với đủ thể loại võ thuật khác nhau. Đây chính là nơi trui rèn kỹ năng võ thuật của cậu.


* Baki (New Grappler Baki):

New Grappler Baki Cover
Bìa tập 1 của New Grappler Baki

Baki, sau khi trở thành nhà vô địch ở Đấu trường ngầm, lại đối mặt với những thách thức mới. Năm tên tội phạm nguy hiểm nhất hành tinh, từ khắp nơi trên Trái Đất, đã vượt ngục và đến Tokyo với mục đích "tìm kiếm cảm giác thất bại". Sau đó, Đại hội võ thuật Raitai, diễn ra mỗi 100 năm một lần ở Trung Quốc, được tổ chức với sự tham gia của những võ sĩ cực mạnh, đặc biệt là "Kaioh của các Kaioh" - Kaku Kaioh... Baki phải tập luyện và chiến đấu để ngày một mạnh lên, để cuối cùng, có thể thách thức cha cậu, Hanma Yujiro, một trận đấu cuối cùng.


* Baki Hanma (Baki: Son of Ogre):


Baki: Son of Orge Cover
Bìa tập 2 của Baki: Son of Orge

Sau khi thách đấu cha cậu, Baki phải tập luyện để có thể chuẩn bị cho trận đấu sắp tới. Cậu bắt cóc Tổng thống Mỹ để được gửi vào nhà ngục Arizona, nơi mà Biscuit Oliva, người khỏe nhất nước Mỹ, đang sống. Sau đó, Pickle, một chiến binh mạnh mẽ từ kỉ Jura, được khai quật từ tảng băng và ngay lập tức trở thành một đối thủ đáng gờm của Baki. Cuối cùng, ngày đấu cũng đến. Cuộc chiến giữa Baki và Yujiro - Sinh vật khỏe nhất hành tinh, cũng diễn ra.


* Baki-Dou:


Baki-dou cover
Bìa tập 4 của Baki-dou

Sau trận chiến thư hùng với cha cậu, Hanma Yujiro, Baki vẫn tập luyện với cường độ khủng khiếp cũng như chiến đấu ở Đấu trường thế giới ngầm, nhưng cậu lại trở nên buồn chán vì không có đối thủ xứng tầm. Trong lúc đó, một dự án tái tạo con người được diễn ra, với mục đích "hồi sinh" samurai huyền thoại, thánh kiếm Miyamoto Musashi. Thách thức mới, từ qúa khứ, đã đến với Baki...

CHUYỂN THỂ ANIME:


OVA


Một bản OVA 45 phút được chuyển thể vào năm 1994, xoay quanh những tập đầu của series Baki, ở đó Baki đấu với
Koushou Shinogi trong giải đấu Karate. OVA được đăng kí và phát hành DVD, với tiêu đề "Grappler Baki: The Ultimate Fighter", ở Bắc Mỹ bởi Central Park Media vào 1/12/1998. Manga Entertainment sau đó phát hành nó ở Anh và Australia.

Một bản OAD, với tiêu đề "Baki: Most Evil Death Row Convicts Special Anime" (バキ 最凶死刑囚編SP(スペシャル)アニメ), được tặng kèm với bản giới hạn của 14 tập truyện Baki-Dou vào 6/12/2016. Tuy nhiên, nó lại chuyển thể arc đầu của phần hai, xoay quanh những tên tội phạm nguy hiểm trốn ngục đến Tokyo để nếm mùi thất bại.



Anime


Series Anime 24 tập lên sóng trên TV Tokyo vào 2/1/2001 đến 25/6/2001. Đặc biệt, series được sản xuất bởi Free-Will, vốn là một nhãn hiệu thu âm. Series thứ hai, gồm 24 tập, với tiêu đề "Grappler Baki: Maximum Tournament" (グラップラー刃牙 最大トーナメント編) phát hành từ J23/7/2001 đến 24/12/2001. Tất cả các bài nhạc được sáng tác bởi "Project Baki", và đều được thể hiện bởi
Aoyagi Ryōko. OST được phát hành vào 27/3/2003.

  • Opening: "Ai Believe" (哀 believe); "All Alone".
  • Ending:  "Reborn", "Loved..."
Cả hai series đều được đăng kí North American English release bởi Funimation Entertainment. Họ phát hành hai series thành một bộ 12 DVDs, mỗi DVD 4 tập, bắt đầu từ 14/6/2005 đến 27/2/2007. Hai box set được phát hành vào 23/1/2007 và 25/3/2008; một bộ bao gồm series thứ nhất, trong khi bộ thứ hai gồm series thứ hai. Một set gồm tất cả các tập được phát hành vào 2/9/2008.

Vào 12/2016, phần "Most Evil Death Row Convicts", là arc đầu của phần hai series Manga sẽ có chuyển thể Anime. Series sẽ được đạo diễn bởi
Hirano Toshiki với Suzuki Fujio thiết kế nhân vật và Tatsuhiko Urahata biên kịch. Series sẽ được stream trên Netflix. Nó sẽ được phát hành trên Netflix vào Mùa Hè 2018 ở Nhật, và Mùa Thu 2018 ngoài Nhật.


NHÂN VẬT:


Hanma Baki (範馬 刃牙)
Tuổi: 18
Chiều cao: 178 cm (5'10")
Cân nặng: 96 kg (213 lbs)

Là nhân vật chính của series Baki. Tuổi thơ của cậu được nuôi nấng bởi mẹ mình, Akezawa Emi, với hi vọng cậu sẽ trở thành đối thủ của cha cậu, Hanma Yujiro. Sau khi thách đấu và thất bại thảm hại dưới tay Yujiro, cậu đã đi vòng quanh thế giới để rèn luyện bản thân. Baki là một cậu thiếu niên vô tư, thoải mái, chăm chỉ tập luyện và đôi lúc khá ngỗ ngược. Theo Baki, cách tốt nhất để trở nên mạnh hơn là chiến đấu với những người mạnh hơn mình, khi đó cơ thể sẽ trải nghiệm và trở nên mạnh mẽ hơn, nhờ vào dòng máu Hanma chảy trong người. Baki có xúc cảm lớn và rất tôn trọng những người thân thiết với cậu.
Hanma Yujiro (範馬 勇次郎)
Tuổi: 38
Chiều cao: 195 cm (6'5")
Cân nặng: 136 kg (300 lbs)

Là nhân vật phản diện chính của series Baki. Ông là cha của Baki, được mọi người tôn sùng là "Sinh vật khỏe nhất hành tinh". Yujiro là một người đàn ông ác độc và ngạo mạn. Ông yêu thích chiến đấu và phá hủy mọi thứ ông muốn. Cuộc đời của Yujiro chỉ xoay quanh chiến đấu, với mục đích sống là trở nên mạnh mẽ hơn thông qua những trận chiến. Thậm chí ông đã huấn luyện Baki trở nên mạnh như ông (vì có dòng máu Hanma) để có thể có một đối thủ; nói cách khác Yujiro coi Baki như một thứ đồ chơi. Yujiro là người thứ hai, sau Hanma Yuichiro, một mình đánh bại cả quân đội Mỹ.
Akezawa Emi (朱沢江珠)
Tuổi: khoảng 30
Chiều cao: khoảng 165 cm

Là mẹ của Baki và vợ của Yujiro. Bà là một phụ nữ xinh đẹp, giàu có, nhưng lại bị ám ảnh bởi sức mạnh của Yujiro và khao khát có được tình cảm của chồng. Bà đã nuôi nấng và tạo điều kiện để Baki tập luyện, nhằm biến cậu trở thành một đối thủ xứng tầm với Yujiro. Bà là một người mẹ vô cùng thương Baki.
Matsumoto Kozue (松本梢江)
Tuổi: 18
Chiều cao: khoảng 160 cm

Là bạn gái của Baki. Cô là con gái của chủ căn hộ nơi Baki sống. Kozue vô cùng quan tâm đến Baki, nhưng lại chối khi bị hỏi đến (tsundere). Baki cũng rất quan tâm và yêu quý Kozue, đặc biệt khi cô gặp nguy hiểm. Có lẽ với Baki, Kozue là người phụ nữ thứ hai, sau mẹ cậu, là người cậu yêu quý nhất.
Orochi Doppo (愚地 独歩)
Tuổi: 56
Chiều cao: 178 cm (5'10")
Cân nặng: 110 kg (242 lbs)

Là một võ sư Thập đẳng Huyền đai, sáng lập nên lưu phái Shinshinkai Karate. Ông được mọi người kính trọng và tông sùng là "Chiến Thần" (武神, Bushin), và một thời là nhà vô địch của Đầu trường thế giới ngầm. Doppo là một võ sư mạnh mẽ, đầy tự trọng, thể hiện qua việc ông là một trong số ít người có thể đấu ngang hàng với Yujiro, ngoài Baki, Kaku Kaioh và Miyamoto Musashi. Orochi lấy hình tượng từ võ sư sáng lập nên lưu phái Kyokushin Karate - Oyama Masutatsu.
Shibukawa Goki (渋川剛気)
Tuổi: 75
Chiều cao: 155 cm
Cân nặng: 47 kg

Là một võ sư tinh thông nhu thuật và Aiki-jujitsu. Goki là một ông già bình tĩnh, hài hước và khá troll. Giống như những nhân vật lớn tuổi khác, ông có xu hướng đánh giá thấy những người trẻ tuổi hơn, và sẵn sàng dạy cho họ một bài học. Ông là một võ sư giỏi, tinh thông nhu thuật. Goki thiên tài trong việc "trả lực" cho đối thủ, khiến ông có thể hất văng hay đè đối thủ xuống, dù họ to con hơn gấp nhiều lần. Ông cũng có khả năng cảm nhận sự nguy hiểm, như từ Yujiro và Jack Hammer.
Retsu Kaioh (Liè Hǎiwáng)
Tuổi: Không rõ
Chiều cao: 176 cm
Cân nặng: 106 kg

Là một võ sư giỏi của giới võ thuật Trung Quốc. Ông vô cùng tự hào về nền võ thuật Trung Quốc hơn 4000 năm, mặc dù ông vẫn đánh giá cao các môn võ khác trên thế giới chứ không nói KungFu là mạnh nhất. Lúc trước, Retsu không muốn học hỏi từ các võ phái khác, nhưng sau đó ông đã học Shishikai Karate từ Katsumi, con trai Orochi, cũng như tham gia vào giải Boxing chuyên nghiệp. Retsu là một người bạn tốt của Baki.
Hanayama Kaoru (花山薫)
Tuổi: 19
Chiều cao: 191 cm (6'3")
Cân nặng: 166 kg (365 lbs)

Là ông trùm của băng xã hội đen Yakuza Nhật Bản, dù chỉ mới 19 tuổi. Anh là một đấu sĩ khá thầm lặng và tự trọng. Danh dự của anh lớn đến mức anh không thể để gục ngã trong chiến đấu, dù việc đó có thể nguy hiểm đến tính mạng, và có lẽ đây là truyền thống lâu đời được truyền qua nhiều thế hệ gia đình anh. Kaoru là một đấu sĩ rất mạnh, với sức mạnh thể chất thuần túy và lực nắm bá đạo. Trong "bài kiểm tra sức mạnh" của Pickle, Pickle so sánh sức mạnh của anh như loài Triceratops, nặng từ 6 - 12 tấn. Kaoru là một người bạn thân của Baki.
Biscuit Oliva
Tuổi: khoảng 36
Chiều cao: 180 cm 
Cân nặng: 150 kg

Còn được gọi là "Mr.Unchained", là người mạnh nhất nước Mỹ. Ông là người duy nhất ở ngục Arizona hưởng sự tự do hoàn toàn; ở đây, ông được chính phủ cung cấp tiền để thỏa mãn bản thân, từ bữa ăn khổng lồ, thư viện, xe,... Ở đây nhiều tù nhân chịu ơn Oliva khá nhiều. Oliva là một đấu sĩ vô cùng mạnh, sở hữu cơ bắp khủng khiếp. Cơ bắp của ông rắn chắc đến mức có thể đỡ được phát bắn của shotgun ở cự li gần, hay thanh katana không thể đâm xuyên. Ông mạnh đến nỗi có thể kéo trực thăng xuống bằng tay không, hay đấm mạnh đến mức làm ảnh hưởng đến hệ thống GPS toàn cầu!
Motobe Izou (本部 以蔵)
Tuổi: khoảng 50
Chiều cao: 165 cm
Cân nặng: 60 kg

Là võ sư tinh thông jujitsu cổ và vũ khí. Mặc dù trước đó là một đấu sĩ được cho là "yếu", ở Baki-dou, ông đã thể hiện mình là một võ sư vô cùng mạnh. Ông thắng Baki ở một trận 1 on 1, trốn thoát khỏi Yujiro sau khi khiêu khích ông, hay đánh bại Miyamoto Musashi (dù Musashi không đánh hết sức). Ông giống kiểu chiến binh hơn là đấu sĩ thông thường, với việc sử dụng vũ khí cổ, từ shuriken, tanto, kiếm gỗ hay thậm chí là bom khói để tấn công bất ngờ.
Gaia (ガイア)
Tuổi: khoảng 25 tuổi
Chiều cao: 150 cm
Cân nặng: 50 kg

Là quân nhân chỉ huy của một nhóm ở Hokkaido. Cậu được coi là một "supersoldier" với biệt danh "Mr. War". Cậu có 2 bản thể, 1 là Nomura - một bác sĩ quân y bình thường, và 2 là Gaia, một quân nhân mạnh mẽ. Cậu có khả năng sử dụng vũ khí siêu hạng, cũng như là bậc thầy trong việc điều khiển môi trường, giúp cậu ngụy trang và tấn công. Có thể nói là ở chiến trường, Gaia là bất bại.
Jack Hammer
Tuổi: 25
Chiều cao: 243 cm (8'0")
Cân nặng: 201 kg (443 lbs)

Là anh cùng cha khác mẹ của Baki. Anh xem Baki như một đối thủ, nhưng thực chất trong tim anh lại vô cùng yêu qúy cậu. Jack tập luyện để có thể trả thù Yujiro vì hiếp dâm mẹ anh. Jack tập luyện vô cùng điên cuồng để thực hiện mục đích, đến nỗi cơ bắp yếu đi và anh dùng đến thuốc để tăng cường cơ bắp. Jack còn tham gia phẫu thuật kéo xương, khiến anh trở thành một trong những nhân vật cao lớn nhất, với chiều cao lên đến 2m43 (ở Baki-dou). Kỹ năng chiến đấu của Jack chủ yếu là sử dụng sức mạnh thuần và kỹ năng "cắn", nhưng anh vẫn có khả năng phân tích và khắc chế khả năng của đối thủ.
Kaku Kaioh (Guō Hǎihuáng)
Tuổi: 146
Chiều cao: 155 cm
Cân nặng: 40 kg

Là võ sư mạnh nhất Trung Quốc, được tôn vinh là "Kaioh của các Kaioh" và là nhà vô địch của giải Raitai từ thế kỉ trước. Kaku là một con người vô cùng tự hào vào nền võ thuật Trung Quốc, và cũng rất tàn nhẫn khi "trừng phạt" những người đã làm nền võ thuật ấy xuống dốc. Cụ công nhận mình đã từ bỏ mọi thú vui trên đời, chỉ để trở thành võ sĩ mạnh nhất thế giới. Kỹ thuật chính mà Kaku dùng là Shaori (Xiao-lee), hấp thụ và trả đòn của đối thủ. Kaku có vốn kiến thức vô cùng rộng, về mọi thứ. Cụ có thể chặt phăng 3 bàn tay bằng tay không, đánh ngang ngửa thậm chí đả thương Yujiro; và có lẽ là người duy nhất khiến Yujiro "sợ hãi". Ngoài ra Kaku còn có thể "giả chết", và theo cụ đây là phương pháp phòng thủ tuyệt đối.
Pickle
Tuổi: 190 triệu
Chiều cao: 245 cm
Cân nặng: 200 kg

Là một người cổ đại từ kỉ Jura, được khai quật ở trong tảng băng chìm. Anh không hề có khả năng hiểu hay giao tiếp với người hiện đại, nhưng lại có "danh dự", thể hiện qua việc anh không hề muốn ăn thịt những sinh vật không chiến đấu với anh. Pickle không hề sợ trước bất kì sinh vật nào, trừ loài ong vò vẻ. Khi anh chiến đấu với những đấu thủ nguy hiểm, như Jack và Musashi, anh đều coi họ giống như Ong vò vẻ. Pickle là một đấu sĩ mạnh mẽ, có sức mạnh thể chất và cơ bắp kinh khủng, đặc biệt là phần não được bảo vệ rất tốt bởi bộ xương khủng bố. Mặc dù là người cổ đại nhưng Pickle có thể sử dụng những chiến thuật thông minh, thậm chí học hỏi chiêu thức như sử dụng Aiki với Baki. Đặc biệt, Pickle có thể biến đổi trạng thái, trở nên mạnh hơn và thậm chí có thể làm những vết thương rỉ máu ngừng chảy.
Miyamoto Musashi (宮本武蔵)
Tuổi: 32 tuổi

Là samurai mạnh nhất thế giới, được nhân bản từ thời nội chiến Sengoku. Ông là một người đơn giản, cho rằng sức mạnh của mình sẽ đem đến danh tiếng và sự giàu có, và đó là ham muốn của ông. Musashi là một samurai rất mạnh, nổi tiếng với phong cách Niten Ichi-ryu. Ông có lực nắm vô cùng bá đạo. Musashi có thể bẻ gãy hai cây kiếm đã được dùng 60 năm bằng một cú vung, phá hủy côn cửu khúc, với một lần vung, mà theo Kaku là vô cùng khó. Thậm chí Musashi có thể nhấc bổng người lên với một tay, như với Retsu và Baki, và vung họ như vung kiếm, hay nhấc bổng Yujiro với hai tay. Kiếm kĩ của ông cũng bá đạo không kém, với độ chính xác và mạnh mẽ đến khủng khiếp. Musashi có một kĩ năng đặc biệt là "chém không cần kiếm", mà theo ông, đây là bước tiến mới của phong cách Niten Ichi-ryu.


THÔNG TIN KHÁC:

  • Thể loại: Hành động, Võ thuật, Thể thao, Shounen.
  • Tạp chí: Weekly Shounen Champion.
  • Phát hành bởi: Akita Shoten.
  • Số tập: 129:
    • Grappler Baki: 42 tập.
    • Baki: 31 tập.
    • Hanma Baki: 37 tập.
    • Baki-dou: 21 tập.
  • Hoạt động từ: 1991 - nay.