(Character) Araragi Koyomi - Monogatari Series

Araragi Koyomi

Araragi Koyomi (阿良々木 暦, Araragi Koyomi) là nam chính của series Monogatari. Cậu là học sinh năm 3 cao trung, là người đã sống sót sau cuộc tấn công của vampire vào kỳ nghỉ xuân. Sau đó, cậu có mối liên kết với Oshino Shinobu, vampire đã tấn công cậu; duy trì sự sống của Shinobu bằng cách cho Shinobu hút máu của mình. Vì vậy, cậu là một người bán-vampire, là một con người nhưng vẫn giữ lại một số đặc tính của vampire như khả năng tái tạo cấp tốc.

Kanji: 阿良々木 暦
Romanji: Araragi Koyomi
Thông tin cá nhân
Sinh nhật: Tháng 4
Tuổi: 17 – 18
Giới tính: Nam
Màu tóc: Đen
Màu mắt: Nâu đen
Xuất hiện lần đầu: Bakemonogatari
Xuất hiện lần đầu (cốt truyện): Kizumonogatari
Trạng thái cá nhân
Chủng loại:
* Nửa người nửa ma cà rồng
Nghề nghiệp:
* Học sinh (Naoetsu)
* Cảnh sát
Quan hệ:
* Mẹ (không rõ tên)
* Araragi Karen (em gái)
* Araragi Tsukihi (em gái)
* Oshino Shinobu (thuộc hạ)
Lồng tiếng:
* Kamiya Hiroshi
* Erik Kimerer (Tiếng Anh (audiobook))
* Kim Seon Yeong (Tiếng Hàn)
* David Turba (Tiếng Đức)
* Damien Hartmann (Tiếng Pháp)
Koyomi là nhân vật kể chuyện trong tất cả các phần của First Season và Final Season, 2 phần của Season 2 và 1 phần của Off Season. Cậu là nhân vật chính của 2 phần: Koyomi Vamp và Koyomi Reverse, cũng như 12 truyện ngắn của Koyomimonogatari.


NICKNAME:

  • Araragi (阿良々木) - Kaiki Deishuu, Oikura Sodachi.
  • Araragi-kun (阿良々木くん) - Hanekawa Tsubasa, Senjougahara Hitagi, Oshino Meme.
  • Araragi-san (阿良々木さん) - Hachikuji Mayoi.
  • Arararagi-san (阿良々々木さん hay アラララギさん) - Hachikuji Mayoi.
  • Araragi-senpai (阿良々木先輩) - Kanbaru Suruga , Oshino Ougi.
  • Boku (僕) - Araragi Koyomi.
  • Araragi-dono (阿良々木殿) - Shishirui Seishirou.
  • Koyomi (暦) - Senjougahara Hitagi.
  • Koyomin (コヨミン) - Gaen Izuko.
  • Anh trai Quỷ - Kichiku na Onii-yan (鬼畜なお兄やん) - Yozuru Kagenui.
  • Koyomi-onii-chan (暦お兄ちゃん) - Sengoku Nadeko.
  • Nii-chan (兄ちゃん) - Araragi Karen.
  • Onii-chan (お兄ちゃん) - Araragi Tsukihi.
  • Oni-no-Onii-chan (鬼のお兄ちゃん) - Ononoki Yotsugi.
  • Omae-sama (お前様) - Oshino Shinobu.
  • Đầy tớ (Geboku -下僕)- Kiss-Shot Acerola-Orion Heart-Under-Blade.
  • Đầy tớ của Heart Under-Blade - Dramaturgy, Episode, Guillotine Cutter. 
  • Chủ nhân - Waga aruji-sama (吾主様) - Oshino Shinobu.
  • Koyokoyo (コヨコヨ) - Senjougahara Hitagi.
  • Yokoyoko (ヨコヨコ) - Senjougahara Hitagi.

NGOẠI HÌNH:


Koyomi là một thanh niên tóc đen, mắt nâu và một nước da vàng bình thường. Tóc cậu khá dài, đến nỗi che hết cả mắt trái (trong Kizumonogatari tóc cậu che mắt phải). Cậu nuôi tóc dài sau gáy, che đi vết cắn của Shinobu để duy trì sự sống của cô. Nếu không mặc đồng phục, cậu thường ăn mặc bình thường, thường mang áo khoác và quần jean. Theo nhận xét của em gái cậu, cậu có phong cách thời trang vượt xa sự tuyệt vời. Một điều khá thú vị ở ngoại hình của Koyomi chính là ahoge trên đầu, thường là thứ diễn tả cảm xúc của cậu.

Là một bán-vampire, nên Koyomi có thể hình khá cân đối, mặc dù chỉ thấy khi cậu cởi trần.
Thiết kế trong Bakemonogatari
Thiết kế trong Bakemonogatari
Khuôn mặt trong Bakemonogatari
Thiết kế trong Nisemonogatari
Thiết kế trong Nisemonogatari
Thiết kế trong Otorimonogatari
Thiết kế trong Otorimonogatari
Thiết kế trong Hanamonogatari
Thiết kế trong Hanamonogatari
Thiết kế trong Kizumonogatari
Thiết kế trong Kizumonogatari

TÍNH CÁCH:


Koyomi là một con người thoải mái. Trước khi trải qua kỳ nghỉ xuân năm 3, khi cậu gặp Hanekawa, cậu là một người khép kín, cho rằng việc có bạn là việc "làm cho con người trở nên yếu đuối hơn". Sau khi gặp Hanekawa, cậu đã thay đổi cách nghĩ, đã trở nên cởi mở hơn và kết được nhiều bạn hơn. Cậu là một học sinh yếu, tạch hầu hết các môn trừ Toán. Ở nhà, Koyomi là người duy nhất nghĩ gia đình mình khá tệ, trong khi đó 2 người em của cậu, Karen và Tsukihi, lại nghĩ ngược lại.

Trong các cuộc đối thoại xuyên suốt series, có vẻ như Koyomi khá hiểu biết về văn hóa anime. Theo Hachikuji và đặc biệt là Senjougahara, cậu có lẽ là một tên lolicon (khi liên tục có hành động quấy rối Hachikuji cũng như có ánh nhìn dâm dục khi tắm với Shinobu =)) ).

Koyomi luôn giúp đỡ mọi người xung quanh trong khả năng của mình dù đó không phải là việc của cậu. Nhưng vì quá đặt nặng mà cậu đã trở nên thiếu thận trọng và lạm dụng khả năng hồi phục của mình khi đối mặt với những chuyện nguy hiểm. Việc làm của Koyomi được nhận định như để thỏa mãn sự ích kỷ trong cậu, dẫn đến sự giúp đỡ của cậu thường không triệt để và để lại nhiều hậu qủa (như trường hợp Sengoku).


TIỂU SỬ:


Koyomi có hai người em gái là Karen và Tsukihi. Vì bố mẹ của cậu đều làm việc trong ngành cảnh sát nên từ nhỏ trong cậu và hai người em đã hình thành ý thức về chính nghĩa. Trước đây, Koyomi là một cậu bé học hành sa sút, thất bại, chỉ giỏi mỗi môn Toán - môn học mà Oikura Sodachi kèm cặp cậu. Sau một sự kiện, cậu đã quyết định sẽ không cần đến bạn bè, thứ mà cậu quan niệm rằng chỉ kìm hãm cậu mà thôi.

Trước khi gặp Hitagi, cậu bị một ma cà rồng tấn công vào kỳ nghỉ xuân và trở thành một ma cà rồng. Mặc dù Oshino Meme đã giúp cậu trở lại thành con người, nhưng bản chất ma cà rồng vẫn còn trong cậu, chẳng hạn như tầm nhìn xa, sức mạnh thể chất và khả năng hồi phục. Cậu vẫn sợ ánh sáng mặt trời mặc dù chúng không có tác dụng với cậu nữa. Trong sự kiện này, cậu đã gặp Hanekawa Tsubasa, người đã thay đổi quan niệm của cậu về tình bạn.

Trong năm ba cao trung, cậu trở thành lớp phó, với Hanekawa là lớp trưởng, mong muốn cậu sẽ thay đổi cách sống của mình. Vì thế nên cả hai phải chịu trách nhiệm trong việc lên kế hoạch cho các hoạt động của lớp và các vấn đề phát sinh trong lớp.


CỐT TRUYỆN:


(Phần này có spoiler, độc gỉa nên cân nhắc)


Koyomi Vamp

(Trong Kizumonogatari)

Hanekawa lần đầu gặp AraragiTrong lễ tổng kết năm học vào đầu xuân, Araragi Koyomi - một học sinh sống
khép kín, gặp Hanekawa Tsubasa, sau khi vô tình nhìn thấy pantsu của Hanekawa, khi cô bị một cơn gió "khá to" tốc váy. Cuộc gặp gỡ kỳ cục này đã giúp hai người trở thành bạn, và quan điểm về bạn bè của Koyomi dần thay đổi.

Đêm hôm đó, đầu óc cậu chỉ có hình ảnh pantsu của Hanekawa. Thèm qúa nên cậu đã ra cửa hàng tiện lợi mua vài quyển tạp chí 18+. Trên đường về, cậu gặp một con ma cà rồng bị cụt tay chân, yêu cầu cậu phải hiến mạng mình để cứu mạng nó. Cậu vô cùng hoảng loạn và chạy đi, nhưng sau khi nghe tiếng khóc thảm thường của con ma cà rồng kia, cậu đổi ý và quay trở lại, sẵn sàng chết đi để cứu mạng nó.


Araragi gặp Kiss-shot
Sau khi tỉnh lại, cậu thấy mình không chết, và bên cạnh cậu là một cô bé 10 tuổi. Cậu rời đi, sau đó ra khỏi khu nhà và bị ánh mặt trời thiêu đốt. Cô bé kia đã cứu mạng cậu, và tự nhận mình chính là con ma cà rồng hôm qua, tên là Kiss-shot Acelora-orion Heart-under-blade. Cô nói với cậu rằng cậu có thể trở thành con người nếu cậu có thể lấy lại đôi tay, chân của cô từ những tên săn ma cà rồng, đã đánh cắp chúng. Sau khi gặp 3 tên săn ma cà rồng đó, cậu suýt bị giết chết nhưng đã được một gã trung niên - Oshino Meme, cứu sống.

Araragi vs. EpisodeVới sự giúp đỡ của Oshino, cậu có thể đánh nhau 1 vs 1 với từng tên săn ma cà rồng. Trong những cuộc chiến đó, mối quan hệ giữa Koyomi và Hanekawa đã nảy nở. Cô thậm chí bị đả thương trong một trận đấu, nhưng nhờ khả năng hồi phục của Koyomi mà cậu đã cứu cô. Cậu đã chiến thắng tất cả các trận đấu và Kiss-shot lấy lại sức mạnh của mình.


Araragi và Hanekawa
Ngay sau khi Kiss-shot lấy lại sức mạnh, cô ăn sống một trong những tên săn ma
cà rồng - Guillotine Cutter. Bị sốc và thất vọng, cậu định tự tử vì mình đã cứu sống một con con quái vật ăn thịt người. Hanekawa thuyết phục cậu nên sống và tiết lộ rằng để trở lại thành con người, cậu phải giết chết chủ nhân mình ở trạng thái mạnh nhất.

Koyomi đã chiến đấu với Kiss-shot với ý định lấy mạng cô, nhưng qua sự kiện này, kế hoạch của cô cũng bị bại lộ. Kiss-shot lên kế hoạch để Koyomi giết cô, để cô có thể chết một cách thích hợp và Koyomi có thể trở lại thành con người. Nhưng trong thâm tâm Koyomi, cậu không muốn giết Kiss-shot. Với sự giúp đỡ của Meme, Koyomi đã đẩy Kiss-shot gần đến trạng thái chết, làm suy yếu cô và cậu trở thành gần như là một con người. Đổi lại, Kiss-shot sẽ trở nên rất yếu, và cái tên của cô không còn phù hợp nữa. Để giữ cho cô sống, cậu thường cho cô hút máu thường xuyên. Kế hoạch trót lọt nhưng từ đó, con ma cà rồng không tên không nói chuyện nữa.

Mối quan hệ giữa cậu và Hanekawa rất tích cực, và hai người được học chung lớp năm 3 cao trung.


Koyomi Stone

(Trong Koyomimonogatari)


Tsubasa Family


Araragi nhờ Tsukihi tư vấnTrong Tuần lễ Vàng, Koyomi cảm thấy cảm xúc của mình trở nên khó hiểu khi
gặp Hanekawa. Cậu không thể làm gì, và cậu đã hỏi đứa em gái của mình. Tsukihi nghĩ rằng cậu đã yêu, nhưng trước hết phải phân biệt giữa tình yêu và khát khao tình dục. Sau đó, hai người đi đến kết luận cậu chỉ khát khao tình dục, và thứ cảm xúc của cậu không phải là tình yêu. Mặt khác, Karen lại suy nghĩ đơn giản hơn, cho rằng không có sự khác biệt giữa tình yêu và ham muốn.

Koyomi tình cờ gặp Hanekawa đang đi dạo. Cậu thấy Hanekawa bị thương ở má, và cô tiết lộ rằng mình bị đánh bởi cha. Cô xin Koyomi hứa sẽ không nói với ai, trước khi cậu sử dụng năng lực hồi phục của mình để hồi phục vết thương cho Hanekawa. Sau đó, Koyomi và Hanekawa gặp một con mèo chết nằm giữa đường, và đưa nó đi chôn. Ngày hôm sau, Hanekawa biến thành một cô gái có bộ tóc trắng và tai mèo, bắt đầu tấn công cậu.


Black Hanekawa vs. Araragi
Lo lắng về tình trạng của Hanekawa, Koyomi tìm đến sự giúp đỡ của Oshino Meme. Oshino cố gắng trấn áp trạng thái mới của Hanekawa, nhưng thất bại sau 20 lần thử. Thế là Koyomi quyết định sẽ tự mình giải quyết việc này. Cậu đã năn nỉ con ma cà rồng không tên kia cho mượn thanh gươm diệt qủy Kokorowatari. Sau hơn nhiều ngày, nó cho cậu mượn và cậu dùng nó để đối phó với Hanekawa.

Koyomi giấu thanh gươm trong mình và dụ Hanekawa đến khu vực trường luyện thi, nay đã bỏ hoang, Eikou. Ở đó, cậu phát hiện rằng Hanekawa vẫn có thể kiểm soát bản thể sawarineko, và chính suy nghĩ của cô đã tạo ra sawarineko. Hanekawa sau đó tấn công Koyomi và chẻ đôi cậu, nhưng sau đó bị đâm bởi thanh Kokorowatari. Nhưng sau đó, Koyomi mất bình tĩnh khi thấy bản thể sawarineko bị mất kiểm soát, có thể gây nguy hiểm cho Hanekawa.

Cuối cùng, Koyomi được cứu bởi con mà cà rồng kia, thất vọng khi thấy cách sử dụng Kokorowatari sai lầm của cậu. Sau khi nuốt thanh kiếm, nó cắn Hanekawa, hấp thụ sawarineko. Sau đó Koyomi hồi phục hoàn toàn vì sự hiện diện của ma cà rồng kia làm cậu tăng khả năng hồi phục lên.

Sau những sự kiện ở Tuần lễ Vàng, cậu từ bỏ tình cảm của mình nhưng vẫn là người bạn tốt của Hanekawa.


Hitagi Crab


(Trong Bakemonogatari)
Araragi đỡ Senjougahara

Koyomi gặp Senjougahara Hitagi, khi đỡ cô ngã ở cầu thang xoắn ốc của trường. Ngay lập tức, cậu phát hiện Senjougahara không hề có trọng lượng. Sau đó, cậu nói về Senjougahara với Hanekawa, lúc này là lớp trưởng, trong khi hai người đang bàn bạc về kế hoạch cho lễ hội trường. Senjougahara đã nghe lén câu chuyện giữa hai người.

Senjougahara gặp Koyomi, nói về vấn đề của mình và bắt cậu không được hé răng và coi như chưa từng gặp cô. Cô đã bấm kẹp giấy vào miệng cậu như một lời đe doạ nếu cậu không thực hiện theo. Mặc dù vậy, cậu vẫn chạy theo Senjougahara, và cho cô thấy vết thương của cô gây ra đã lành từ lâu. Koyomi nói với cô rằng cậu biết người có thể chữa khỏi căn bệnh này cho cô.

Koyomi dẫn Senjougahara đến gặp Oshino Meme, tại trường luyện thi đổ nát Eikou. Oshino chào đón họ và nói rằng ông đã đặt tên cho con ma cà rồng không tên: Oshino Shinobu. Koyomi nói với Oshino về tình trạng của Senjougahara. Oshino tìm ra nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là một thực thể siêu nhiêu mang tên "cua trọng lượng". Oshino đồng ý giúp cô, nhưng vẫn nói rằng chỉ mình Senjougahara mới có thể cứu được bản thân.

Vào nửa đêm, Oshino tổ chức một nghi thức, để Senjougahara có thể giao tiếp
Cân nặng của Araragi
với con cua trọng lượng kia. Ban đầu, nghi thức diễn ra suôn sẻ như kế hoạch, nhưng con cua đột nhiên tất công cô. May mắn là Oshino có khả năng kiểm soát vừa đủ để Senjougahara có thể nói lên điều cần nói. Cuối cùng, con cua trọng lượng rời đi và căn bệnh của cô được chữa khỏi. Hitagi cảm ơn Koyomi và mong cô trở thành một người bạn của cậu.

Ngày hôm sau, Koyomi trở thành nạn nhân của con cua trọng lượng, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.


Mayoi Snail

Araragi và Senjougahara
Vào ngày của Mẹ, Koyomi dự sẽ ngồi cả ngày ở công viên, sau khi cãi nhau với đứa em gái của mình, Karen. Ở đây cậu gặp Hitagi và cả hai nói đủ thứ chuyện, từ món nợ của cô với cậu và chuyện gia đình của cậu.
Araragi gặp Hachikuji lần đầu

Koyomi nhanh chóng để ý đến một cô bé đang tìm đường trước công viên. Cô bé, Hachikuji, liên tục từ chối những hành động thân thiện của Koyomi, làm anh mất bình tĩnh và bùng nổ cuộc chiến giữa hai người; và Koyomi đã thắng. Koyomi giúp Hachikuji tìm nhà mình, với sự giúp đỡ của Senjougahara. Hachikuji không thích Senjougahara lắm.

Koyomi phát hiện ra rằng cậu không thể tìm ra địa chỉ nhà mà Hachikuji đưa cậu, vì vậy cậu tham khảo ý kiến của Oshino, nhờ vào Senjougahara. Trong khi chờ Senjougahara, cậu nói chuyện với Hachikuji, khi cậu cố chạm vào cô thì cô cắn. Cậu phải đấm và đẩy cô ra, nhờ đó mà cô thả cánh tay đang chảy máu của Koyomi. Hanekawa đi ngang qua, gặp Koyomi và Hachikuji, và Hachikuji cũng không thích Hanekawa. Hanekawa thấy Hachikuji rất dễ thương, và muốn "nuốt chửng" cô. Nhưng Hanekawa mắng cô vì cắn tay Koyomi, sau đó gõ nhẹ đầu và yêu cầu Hachikuji xin lỗi. Cô lập tức xin lỗi Koyomi. Hanekawa cũng mắng cậu vì đánh một đứa trẻ mà không giải thích gì cả.

Hanekawa hỏi Hachikuji có sống gần đây không, và Koyomi giải thích rằng Hachikuji đi lạc, và đang chờ Senjougahara. Cô nói một chút về Senjougahara và sau đó thì rời đi, nhờ Koyomi gửi lời chào với Senjougahara.

Koyomi nhận một cuộc gọi từ Senjougahara, nhưng người nói lại là Oshino. Ông nói về việc Koyomi dính líu tới qúa nhiều rắc rối. Cuộc gọi bị gián đoạn vì Senjougahara bên cạnh đe doạ Oshino. Oshino nói rằng ông sẽ cho Senjougahara hướng dẫn cách xử lý hiện tượng này, là con ma mang tên "bò đi lạc". Sau đó, Oshino cúp máy.

Trong khi chờ đợi, Koyomi nói với Hachikuji rằng cậu không hòa hợp với bố mẹ từ khi bắt đầu học trung học; mẹ cậu bảo với thái độ này, cậu sẽ không thể trưởng thành được. Hachikuji đã phát âm sai tên của Koyomi vài lần. Koyomi tiết lộ vài điều về cuộc sống của mình, và Hachikuji cũng nói rằng cha mẹ cô đã chia tay, và cô sợ rằng sẽ quên đi người mẹ của mình.

Senjougahara trở lại, phát hiện thấy có mùi hương từ dầu gội của một người khác (chính là Hanekawa trước đó). Cô cũng xin lỗi Koyomi và nói rằng mình không thể thấy được Hachikuji. Sau đó Hachikuji kể với Koyomi câu chuyện của mình và nguyên nhân tại sao cô lại đi lạc khi tìm mẹ. Koyomi nói với Senjougahara rằng việc đưa Hachikuji về nhà là nghĩa vụ của mình. Senjougahara hiểu lý do tại sao Koyomi giúp Hachikuji, vì cậu tử tế và sẽ giúp đỡ mọi người. Sau đó, Senjougahara nói, không do dự, rằng cô yêu Koyomi bằng Tiếng Anh.
Senjougahara "I Love You"
Senjougahara"I love you"

Senjougahara giúp Koyomi tìm ra địa chỉ nhờ vào mẹo của Oshino. Họ đi theo một đường khác và đến nơi, một vùng đất đang chuẩn bị thi công. Hachikuji khóc "Con đã về" và biến mất.

Senjougahara hỏi câu trả lời của Koyomi là gì, vì cô muốn cậu thể hiện cảm xúc của mình trước. Cô thích nói chuyện với cậu và muốn nói chuyện nhiều hơn nữa. Koyomi yêu cầu một điều kiện, hay một lời hứa: đừng gỉa vờ nhìn thấy những thứ không thấy, hay gỉa vờ không thấy những thứ có thể thấy. Nếu hai người có quan điểm đối lập, thì cùng bàn luận về vấn đề đó. Cô đồng ý, và cả hai bắt đầu rời đi. Cô ngay lập tức nắm lấy tay cậu và yêu cầu câu trả lời rõ ràng của cậu. Koyomi trả lời "Senjougahara rất hấp dẫn", và cô mỉm cười.

Sáng hôm sau, Koyomi gặp lại Hachikuji và tự hỏi tại sao. Cô giải thích rằng cô nay đã trở thành một "linh hồn tự do" và cô sẽ loanh quanh ở khu vực này một thời gian. Cô nói rằng nếu Koyomi gặp cô, thì hãy nói chuyện với cô.


Suruga Monkey

Nadeko Snake

Araragi và Kanbaru khi Sengoku mang đồ bơi
2 thanh niên khi nhìn Sengoku mang đồ bơi

Sau khi gặp lại người quen thời thơ ấu của mình, Sengoku Nadeko, Koyomi phát hiện rằng cô bị nguyền rủa bởi một lời nguyền từ một đứa bạn học của cô. Koyomi tìm sự giúp đỡ của Oshino và được Kanbaru trợ giúp thực hiện nghi lễ. Nhưng thực chất không chỉ có 1 con rắn đang tấn công Sengoku, mà có đến 2 con. Koyomi đã phát hiện ra sai lầm của mình và tới để kéo con rắn đó ra, và định giết nó vì nếu để nó thoát thì nó sẽ tấn công người đã nguyền rủa Sengoku. Nhưng Koyomi đã thất bại. Sau khi Kanbaru nhắc cậu về người mà cậu định cứu, cậu đã bỏ con rắn đi. Lời nguyền đã bị đảo ngược về kẻ kia và Sengoku được giải thoát khỏi con rắn.


Tsubasa Cat

Karen Bee

(Trong Nisemonogatari)

Araragi bị giam giữVào đầu kì nghỉ hè, Koyomi học kèm với SenjougaharaHanekawa. Trong kì nghĩ này, hai người em gái - Karen và Tsukihi, nhận thấy rằng Koyomi đã thay đổi (cậu không đánh nhau với 2 đứa em sau khi cãi lộn nữa, đơn giản cậu không muốn gây thương cho hai đứa em của mình vì sức mạnh ma cà rồng trong cậu). Sau đó, cậu gặp Hachikuji và bàn về chuyện nên nói với hai đứa em của mình về việc mình là ma cà rồng hay không, trước khi cậu đến nhà Sengoku vì trước đây đã từng hứa với cô.

Trên đường về từ nhà Sengoku, Koyomi có ghé qua nhà Kanbaru. Ở đây, cậu gặp một người đàn ông kì lạ tên là Kaiki Deishuu. Sau đó, khi Koyomi nói với Senjougahara về chuyện này, cô đánh cậu bất tỉnh và giam cậu ở nơi mà cô cho là an toàn. Koyomi biết được Kaiki chính là một trong những kẻ đã lừa gia đình Senjougahara. Sau khi nhận được tin nhắn cầu cứu từ em gái mình, Koyomi đã phá còng để đi cứu em mình. Dù vậy, Senjougahara chỉ cho phép cậu đi sau khi nhận một cú điện thoại từ Hanekawa.

Koyomi tìm thấy Karen đang trong tình trạng sốt cao, và biết rằng tình trạng này là do Kaiki gây ra, khi sử dụng chất độc từ một "con ong". Cậu được Shinobu - trước đó có nói chuyện khá nhiều - khuyên rằng cậu cần phải hút chất độc của Karen ra. Cậu chỉ rút được một nữa, giúp cải thiện bớt tình trạng sốt cao của Karen.

Koyomi sau đó biết rằng Senjougahara sẽ gặp Kaiki, và cậu đã thuyết phục cô cho cậu đi chung. Cậu về nhà ngay sau đó và biết rằng Karen đã đi tìm Kaiki để "báo thù". Nhờ sự giúp đỡ của Shinobu, cậu đã tìm thấy Karen nhưng ngay sau đó cả hai lại phải đánh nhau sống mái. Koyomi đã thuyết phục cô rằng niềm tin về công lý của cô là sai trái và hãy để cậu đối phó với Kaiki. Sau khi Karen đồng ý, cậu và Senjougahara đã gặp Kaiki, trước đó đã có ý định sẽ rời khỏi thị trấn. Kaiki nói rằng Karen sẽ phục hồi sau vài ngày nữa. Senjougahara đã phải bỏ qua mối hận thù của mình, để Kaiki rời đi mà không hề có bất kì xô xát nào.


Tsukihi Phoenix


Trong khoảng thời gian này, Koyomi càng ngày càng trở nên "siscon", có những hành động biến thái với em gái mình. Ví dụ như khi cậu và Karen chơi trò "đánh răng", cả hai đã bị cuốn theo và bị kích thích, thậm chí Karen cũng bảo Koyomi hãy "làm tới đi", nhưng cuộc vui nhanh tàn khi cả hai nhận ra rằng Tsukihi đang đứng ngay trước cửa. Koyomi cũng có hành động lột đồ Tsukihi, nhưng cậu ngạc nhiên vì trên cơ thể Tsukihi không hề có một vết sẹo nào. Ngay sau lột xong, cậu lại bóp ngực Tsukihi, cho rằng cậu muốn biết bộ ngực của em gái mình là như thế nào (hết thuốc chữa =))). Sau khi trải qua một số chuyện, Koyomi hôn Tsukihi, và cậu nói rằng khi hôn em gái mình cậu chẳng có cảm giác cũng như hứng thú gì. Sau đó cậu gặp Kagenui và Ononoki, chiến đấu với họ để bảo vệ đứa em gái của mình. Cậu bị hành tơi tả hơn cả lúc cậu đánh nhau với Kanbaru, nhưng phần nào đó cậu đã chiến thắng và nhóm Kagenui rời đi.


Mayoi Jiangshi

(Trong Kabukimonogatari)

Koyomi đang hồi tưởng đến cuộc trò chuyện giữa cậu và Oshino Ougi về vấn đề giao thông. Sau đó, cậu đi tìm Hachikuji để trả cái balo mà cô để quên ở nhà cậu. Trong qúa trình đi tìm kiếm, cậu gặp Ononoki và nói chuyện một lúc với cô về Hachikuji. Sau khi nhận thấy không thể tìm ra Hachikuji, cậu về nhà và được Shinobu nhắc rằng cậu chỉ còn vài tiếng để kết thúc bài tập hè của mình. Nghe điều này, Koyomi trở nên hoảng loạn và nhờ Shinobu dùng "máy thời gian" để đưa cậu về một ngày trước đó.

Mặc dù Shinobu trách cậu vì qúa dựa dẫm vào cô, cô dẫn cậu đến đền thờ Kita-Shirahebi và sử dụng năng lượng của ngôi đền để tạo ra một cổng không gian về qúa khứ. Nhưng cậu lại nghĩ về Hachikuji nhiều hơn là về bài tập nên cậu và Shinobu bị đưa đến qúa khứ 11 năm về trước, ngày 13 tháng 5, một ngày trước thời điểm Hachikuji tai nạn. Koyomi quyết định tận dụng cơ hội này để cứu Hachikuji. Với sự trợ giúp của Shinobu, cả hai có thể theo dõi Hachikuji và cứu cô khỏi tan nạn, cũng như giúp cô tìm thấy nhà mẹ mình.

Shinobu và Koyomi trở lại đền Kita-Shirahebi để trở về thời điểm hiện tại. Thế nhưng quang cảnh hiện tại không gì hơn ngoài một đống đổ nát. Shinobu sau khi trông thấy sự hiện diện của thứ giống-zombie, cô đã đưa đến kết luận rằng mình chính là thủ phạm dẫn đến sự diệt vong của thế giới. Vì sau khi cứu Hachikuji, Koyomi không thể gặp được Hachikuji nên không thể tìm thấy Shinobu ở Mister Donut, và bị Black Hanekawa giết hại. Sau khi Koyomi chết, Shinobu lấy lại sức mạnh trước đây - Kiss-Shot Acerola-Orion Heart-Under-Blade, cô đã biến con người thành dạng "vampire chưa hoàn chỉnh", hay chính là "zombie", rồi sau đó cố gắng tự tử bằng cách tự thiêu, nhưng không thành.
Hachikuji "lớn"
Hachikuji
Koyomi cố gắng động viên Shinobu, và trong nỗ lực tìm kiếm những người còn sống sót, cậu thu lượm pháo hoa và tổ chức một "lễ hội mùa hè" với Shinobu. Sau đó, zombie bu quanh Koyomi và Shinobu, nhưng cả hai được Hachikuji, lúc này 21 tuổi, cứu sống. Sau khi biết được cậu chính là Koyomi, Hachikuji đưa cho cậu một bức thư được viết bởi Oshino. Sau khi đọc bức thư, cậu chia tay với Hachikuji và đi tìm và ngăn chặn Kiss-Shot Acerola-Orion Heart-Under-Blade.

Shinobu và Koyomi đối đầu với Kiss-Shot ở ngôi đền Kita-Shirahebi, với những bản sao của thanh kiếm Kokorowatari. Tuy nhiên, mặc dù Kiss-shot xuất hiện trong tình trạng đau đớn, cô vẫn không tấn công Shinobu và Koyomi. Thay vào đó, cô cảm thấy thương hại chính bản thân mình, và hy sinh sức mạnh của mình để giúp Shinobu và Koyomi trở lại thực tại của mình.

Cả hai trở về ngày 21 tháng 8 ở thời điểm hiện tại. Koyomi phát hiện ra hôm đó là ngày khai giảng và cậu vẫn chưa làm xong bài tập hè. Trong lúc rời khỏi ngôi đền, cậu bị Hachikuji tấn công bằng cách cậu vẫn hay làm với cô bé, sau khi cô đi tìm cậu để lấy lại balo của mình.


Shinobu Time

(Trong Onimonogatari)

Trên đường về nhà để trả Hachikuji cái balo của cô, cả Koyomi và Hachikuji đều gặp một thực thể không thể nhìn thấy đang đuổi theo họ. Cuộc đuổi bắt đã dẫn họ tình cờ bắt gặp Ononoki, và cô đã chấp nhận giúp đỡ dù đang có công việc cần giải quyết. Ononoki đưa họ đến trường luyện thi Eikou, và cả bọn nghe Shinobu kể vể câu chuyện cô đã tạo tên tay sai đầu tiên, với hi vọng rằng họ sẽ xác định được thứ kia là cái gì. Ononoki cuối cùng cũng trở lại để mang Koyomi và Hachikuji đi, sau khi thực thể mà sau này gọi là "The Darkness" xuất hiện và tách Shinobu ra khỏi Koyomi.


Hachikuji hôn từ biệt Araragi
Mặc dù Koyomi lo lắng cho Shinobu, nhưng Ononoki hối thúc cậu đi tìm Gaen Izuko, người có thể giúp để đối đầu với "The Darkness". Khi gặp Gaen, cô yêu cầu Koyomi thực hiện một nhiệm vụ cho cô với Kanbaru, đổi lại cô sẽ giải thích chuyện gì đang xảy ra. Cậu đồng ý, và Gaen tiết lộ rằng "The Darkness" đang nhắm vào Hachikuji vì cô không đảm nhận đúng nhiệm vụ của một "bò lạc", và cách giải quyết duy nhất là Hachikuji phải biết mất. Koyomi không đồng ý, nhưng Hachikuji nói rằng đây là điểu đúng đắn cần phải làm. Cô hôn Koyomi và biến mất.


Shinobu Mail

(Trong Owarimonogatari)

Koyomi gặp Kanbaru ở trường Eikou tối hôm đó như đã hứa. Ngay sau khi cô đến, một bộ giáp kì lạ xuất hiện và nói rằng nó đến để đòi lại thanh Kokorowatari. Sau khi hai bên đánh nhau, toà nhà bắt đầu bốc cháy, vô tình do Kako đốt. Ononoki đến cứu Koyomi và Kanbaru với chiêu thức Unlimited Rulebook của mình.

Sau khi Ononoki đạp một cái vào mặt Koyomi như một dấu ấn đảm bảo an toàn cho cậu, cậu và Kanbaru đi tìm Gaen. Cả hai đã phải đối mặt với kì dị trước đây mà họ từng gặp như "bò lạc", và thứ dù không phải kì dị nhưng mang hình dáng kết hợp của "Cua trọng lượng", Rainy Devil, và Jagirinawa trước khi tìm thấy Shinobu đang ngủ ở công viên Namishiro.

Cuối cùng cả bọn cũng gặp được Gaen ở ngôi đền bắc Shirahebi. Cô giải thích rằng tên tay sai đầu tiên của Shinobu, tên là Shishirui Seishirou, đã trở lại. Hắn trở lại không chỉ để đòi thanh kiếm kia, mà còn muốn được ở bên Shinobu một lần nữa. Shinobu thì phủ nhận việc đang xảy ra và từ chối gặp hắn. Để giải quyết vấn đề này, Seishirou yêu cầu tổ chức một trận phân thắng bại, mà người thắng sẽ được ở bên Shinobu mãi mãi.

Trước khi đấu, cậu nhận được một tin nhắn từ Hanekawa, với hình chụp cô đang lè lưỡi. Tin nhắn cô cảnh báo về sự an toàn của Senjougahara, khi Hanekawa đang cố gắng bảo vệ khu trọ Tamikura - nơi Senjougahara ở, khỏi Kako, trước khi nó đốt cháy tòa nhà và giết hại Senjougahara và cha cô. Cậu đã có ý định bỏ trận đấu để cứu cô, nhưng cuối cùng cậu lại tin tưởng và giao phó cho Hanekawa.
Shinobu ăn Seishirou
Shinobu khi ăn Seishirou
Khi trận đấu bắt đầu, Seishirou đã lấy được thanh kiếm trước, nhưng Koyomi đã dùng lá bùa của Oshino lên hắn trong khi hắn chuẩn bị chém Koyomi. Sau đó thì Seishirou bị tan chảy ra. Shinobu cuối cùng cũng xuất hiện, ăn những thứ còn sót lại của Seishirou, giúp hắn tự tử thành công. Shinobu đã tha thứ cho Seishirou và nói rẳng cô rất vui vì được gặp lại hắn.


Tsubasa Tiger

(Trong Nekomonogatari)


Hanekawa "Bleh"
Khi Hanekawa sắp bị giết trên đường ray tàu hỏa gần nhà Senjougahara bởi Kako, Koyomi xuất hiện với quần áo rách rưới sau khi thắng Seishirou. Cậu ném thanh Kokorawatari vào gáy của Kako, trước khi nó định kết liễu Hanekawa. Trước khi con hổ chết, cậu hỏi Hanekawa về việc hấp thụ nó vào cơ thể cô. Sau khi nói với cô rằng cô vẫn là chính mình, dù có con hổ hay không, cậu đã từ chối lời tỏ tình của Hanekawa. Cậu đã ở bên và an ủi cô suốt đêm hôm đó.


Ougi Formula

(Trong Owarimonogatari)


Sodachi Riddle

Sodachi Lost


Nadeko Medusa

(Trong Otorimonogatari)

Vào cuối tháng 10, Koyomi được Gaen gửi lá bùa nhờ trông hộ một thời gian. Trong khi đó, Sengoku gặp một ảo giác của một con rắn trắng, và cô đã giữ bí mật về con rắn này với Koyomi. Thực thể này, với tên Kuchinawa, giao cho Sengoku nhiệm vụ tìm cơ thể của nó, và điều này đã dẫn đến phòng ngủ của Koyomi. Lần ghé thăm này đã giúp Sengoku gặp lại Tsukihi, và chính tay Tsukihi đã cắt tóc mái của Sengoku.

Koyomi sau đó phát hiện Sengoku đang lấy cắp lá bùa mà Gaen nhờ cậu giữ trước đó. Vì một số hiểu lầm giữa cậu và những lời lẽ của Shinobu trước đó, Sengoku nuốt chửng lá bùa và trở thành thần rắn. Cả Koyomi và Shinobu đều suýt bị giết bởi Sengoku, nhưng nhờ Senjougahara thỏa hiệp rằng Sengoku sẽ không giết Koyomi đến khi tốt nghiệp.


Hitagi End

(Trong Koimonogatari)

Koyomi dành phần lớn thời gian của mình để ôn tập cho kì thi đại học. Đôi khi cậu đến thăm Sengoku, nay là vị thần của đền Kita-Shirahebi, nhưng cứ mỗi lần viếng thăm là cậu lại bị hành tơi tả. Senjougahara đã lén tìm đến Kaiki Deishuu và nhờ ông lừa Sengoku, để cô và Koyomi có thể sống qua ngày tốt nghiệp.

Koyomi xuất hiện tại đền thờ Kita-Shirahebi, sau khi Sengoku bị Kaiki "lừa" để trở về thành con người. Koyomi thể hiện sự bất lực của mình, và nhờ Kaiki mà cậu nhận ra rằng mình chẳng làm được gì cho Sengoku. Sau đó, cậu nghe theo lời của Kaiki sẽ tránh xa cuộc sống của Sengoku từ đó.


Yotsugi Doll

(Trong Tsukimonogatari)

Trong lúc đang tắm chung với Tsukihi thì Koyomi phát hiện ra rằng mình không có ảnh phản chiếu trong gương. Lo lắng rằng cậu có thể trở lại là ma cà rồng, cậu tìm sự giúp đỡ của Ononoki và Kagenui. Hai người tìm ra rằng lý do nằm ở việc lạm dụng sức mạnh ma cà rồng của cậu, đặc biệt qua vụ của Sengoku.

Hai người cũng đi đến kết luận rằng cậu không thể trở thành người được nữa, nhưng vẫn có thể cho Shinobu hút máu, chỉ cần không dùng năng lực của ma cà rồng; nếu không, khi cậu trở thành ma cà rồng hoàn chỉnh, họ buộc phải giết cậu. Trong khi đang nói chuyện, Kagenui nhận được cuộc điện thoại rằng Kanbaru và hai đứa em gái của cậu bị một chuyên gia quái di tên là Teori Tadatsuru bắt. Trên đường giải cứu cũng với Ononoki và Shinobu, cậu gặp Oshino Ougi và có một cuộc trò chuyện nhanh với cô. Sau đó, Ononoki cho rằng chính Ougi là kẻ giật dây, là người gọi Tadatsuru vào thị trấn này.

Koyomi đối mặt với Tadatsuru, như ông đã nói rằng mình được chọn vào vị trí này vì là người thích hợp nhất để chiến đấu, và đó là điều được sắp đặt. Trước khi ông có thể giải thích nhiều hơn, Ononoki đã giết ông bằng Unlimited Rulebook.

Từ đó trở đi, Ononoki được lệnh phải sống trong căn hộ Araragi, như là một con búp bê, để bảo vệ Koyomi khỏi các mối nguy hiểm. Và cuối cùng, cậu vẫn không có bóng trong gương.


Koyomi Nothing

(Trong Koyomimonogatari)


Koyomi Dead

(Trong Owarimonogatari)


Mayoi Hell

Hitagi Rendezvous

Ougi Dark

Koyomi Reverse

(Trong Zokuowarimonogatari)


Suruga Devil

(Trong Hanamonogatari)


Araragi "Đại học"
Sau khi tốt nghiệp trường cao trung Naoetsu, Koyomi được cha mẹ tặng cho một chiếc xe ô tô màu vàng như phần thưởng và cậu cũng vừa mới nhận bằng lái xe. Trong khi lái xe quanh thị trấn, cậu bắt gặp Kanbaru đang nằm giữa đường và đưa cô lên xe. Ở đây, hai người nói chuyện về chiếc xe của Koyomi, cũng như vấn đề của Kanbaru với Numachi Rouka, một người bạn sơ trung của Kanbaru. Lời khuyên của Koyomi đã thúc đẩy Kanbaru đối mặt với Rouka một lần nữa.

Một ngày sau khi trận đấu cuối cùng giữa Rouka và Suruga, Koyomi được Kabaru nhờ cắt tóc trở lại bộ tóc ngắn trước đây. Koyomi cũng đồng ý sẽ nhờ Tsukihi tìm địa chỉ mộ của Rouka, giúp Kanbaru có thể đi viếng mộ cô.


Zenka Mermaid

(Trong Musubimonogatari)

Koyomi, lúc này 23 tuổi, tham gia vào một bộ phận do Gaen Izuko sáng lập dưới tư cách là một cảnh sát để giúp đỡ các trường hợp liên quan đến quái dị.


Nozomi Golem

Mitome Wolf

Tsuzura Human

Shinobu Mustard


TRÍCH DẪN

"Nếu kết bạn, sức mạnh như một con người sẽ bị giảm sút" 
"Và giờ là lời bạt, hay đúng hơn là nút thắt của tập này"
Khi nói chuyện với Hachikuji:
"Anh tên là Araragi"
"Không, em cố tình"
"Không phải cố tình sao ?"

XUẤT HIỆN TRONG: 

  • Bakemonogatari
  • Kizumonogatari
  • Nisemonogatari
  • Nekomonogatari
  • Kabukimonogatari
  • Hanamonogatari
  • Otorimonogatari
  • Onimonogatari
  • Koimonogatari
  • Tsukimonogatari
  • Koyomimonogatari
  • Owarimonogatari
  • Zokuowarimonogatari
  • Musubimonogatari
  • Shinobumonogatari

THÔNG TIN BÊN LỀ:

  • Phiên âm Kanji tên của cậu (暦 koyomi) có nghĩa là lịch. Giống như ý nghĩa của nó, ứng dụng Koyomimonogatari, gồm chức năng lịch.
  • Mặc dù không có thông tin nào được tiết lộ về sự thay đổi mái tóc trong phần Kizumonogatari, nhưng điều này có thể được phỏng đoán từ việc tính cách cậu thay đổi sau sự kiện Koyomi Vamp. Sau sự kiện này, cậu che mắt trái mình thay vì mắt phải.
  • Có vẻ như anh vẫn còn nanh của ma cà rồng, mặc dù nó không được thể hiện nhiều. Bằng chứng thể hiện qua tập 1 phần Bakemonogatari, khi anh gỡ ghim giấy từ miệng ra.
  • Koyomi không được vẽ miêu tả trong phiên bản Light novel. Hầu hết thiết kế nhân vật đều dựa trên các minh hoạ của VOFAN, nhưng thiết kế nhân vật của ông đã được tạo ra bởi Akio Watanabe, người giám sát thiết kế nhân vật cho anim.
  • Sau khi Shinobu nói chuyện trở lại với Koyomi,  cô thường gọi cậu là "Omae-sama", là sự kết hợp giữa "omae" nghĩa là "bạn", và kính ngữ "sama" thể hiện cho sự kính trọng của cô với cậu như một người tôi tớ thực sự (và ở mức nào đó, như một người bạn đồng hành), nhưng vẫn cay đắng vì những gì mà cậu đã gây ra cho cô suốt quãng đời còn lại.
  • Koyomi có sở thích là những cô gái tóc ngắn; đó là lí do tại sao HanekawaSenjougahara đều để tóc ngắn sau kì nghỉ hè. Sự thay đổi kiểu tóc này ngụ ý cho sự thay đổi trong tính cách của mỗi người.
  • Đầu năm 2016, Koyomi thắng cuộc thi bình chọn nhân vật nam tốt nhất lần thứ hai được tổ chức trên subreddit r/anime.