(Thông tin khác) Susanoo - Naruto

Susanoo của Itachi

Susanoo (須佐能乎, Susanoo) là thực thể khổng lồ mang hình dáng con người, được cấu thành từ chakra, bao bọc và cử động theo người thi triển. Susanoo là một nhẫn thuật cực mạnh, chỉ được sử dụng bởi những người đã thức tỉnh sức mạnh ở cả hai con mắt Mangekyou Sharingan.


Kanji: 須佐能乎
Romanji: Susanoo
Tên khác: Vị thần bão tố quả
Cảm (勇武の荒神, Yūbu no Aragami)
Xuất hiện
Manga: Tập 43, Chapter 391
Anime: Naruto Shippūden
Tập 138
Tiểu thuyết: Boruto: Naruto
The Movie
Phim: Boruto: Naruto the Movie
Game: Naruto Shippūden:
Ultimate Ninja Heroes 3
OVA: Naruto Shippūden: UNSG
Anime cutscenes
Thông tin
Phân lớp: Huyết kế giới hạn,
Nhẫn thuật, Đồng thuật
Loại: Tấn công, Phòng thủ
Phạm vi: Tất cả
Thuật
* Amaterasu: Entenka
* Viêm độn: Susanoo Kagutsuchi
* Viêm độn: Yasaka Magatama
* Shakuton: Kōrin Shippū
Shikkoku No Ya Zeroshiki
* Mũi tên Indra
* Kamui Shuriken
* Isō: Susanoo
* Kyōsō Enbu
* Shippū Jinrai — Isō no Hitotachi
* Susanoo: Hozan
* Susanoo: Chidori
* Susanoo: Kai
* Susanoo: Kobushi
* Susanoo: Đại Hỏa cầu (chỉ trong Anime)
* Susanoo: Tsukumo (chỉ trong Anime)
* Tengai Shinsei
* Yasaka Magatama
Người sử dụng
* Uchiha Itachi
* Uchiha Madara
* Uchiha Sasuke
* Ōtsutsuki Indra
* Hatake Kakashi
* Ōtsutsuki Hagoromo
(chỉ trong Anime)
* Uchiha Shisui (chỉ trong Anime)

KHẢ NĂNG:


Khi kích hoạt, Susanoo lập tức hình thành và bao bọc xung quanh người thi triển; trở thành một phần ý chí và hành động thay cho họ. Susanoo gắn kết với người dùng; ở các trạng thái cơ bản, Susanoo sẽ di chuyển cùng với họ, nhưng ở các trạng thái cao cấp hơn (như Toàn chân thể), người dùng sẽ nằm trong Susanoo (lúc này rất lớn) và điều khiển nó. Sự kết nối này cho phép Susanoo phòng thủ rất tốt, và khả năng phòng thủ này sẽ tăng lên theo mức độ hoàn thiện của Susanoo. Nếu Susanoo bị hư hỏng, nó sẽ không phục hồi, và chỉ có thể phục hồi khi lên trạng thái hoàn thiện cao hơn hay khởi động lại Susanoo.

Ngoài khả năng phòng thủ bá đạo, Susanoo còn có thể phân biệt những thứ tiếp xúc với nó. Ví dụ như khi người dùng thi triển một nhẫn thuật trong trạng thái Susanoo, đòn tấn công đó sẽ xuyên qua lớp Susanoo mà không ảnh hưởng gì. Người khác cũng có thể vào trong Susanoo chỉ cần người thi triển cho phép, và Susanoo không nhất thiết phải bao bọc lấy chủ nhân của nó. Từ đó ta thấy có một cách để chống lại những người sử dụng Susanoo, đó là kéo họ ra khỏi nó, như cách Gaara làm với Madara. Tùy vào mức độ thành thục, người thi triển có thể tạo ra một Susanoo cực kì vững chắc dù chỉ trong trạng thái khung xương, thể hiện qua việc A có thể đánh nứt sườn Susanoo của Sasuke nhưng lại không hề hấn gì đối với Madara. Tuy vậy, Susanoo chỉ có thể phòng thủ những đòn tấn công vật lý, và vô hiệu với những đòn tấn công tác dụng đến thị giác hay thính giác của người thi triển.

Việc duy trì Susanoo sẽ tiêu tốn một lượng chakra khổng lồ từ người thi triển. Sasuke miêu tả cảm giác khi sử dụng Susanoo là từng tế bào trên cơ thể đau nhức; cảm giác đó sẽ tăng dần theo thời gian và mức độ hoàn thiện của Susanoo. Như mọi kỹ năng khác của Mangekyou Sharingan, việc sử dụng Susanoo nhiều sẽ gây suy giảm thị lực và có thể dẫn đến mù lòa. Tuy nhiên, không nhất thiết phải có Mangekyou Sharingan để thi triển Susanoo, như trường hợp Madara đã sử dụng nó trong trạng thái mù lòa.


PHÁT TRIỂN:



Khung xương Susanoo của Madara
Khung xương Susanoo của Madara
Ta có thể thấy rằng Susanoo có nhiều trạng thái khác nhau. Người dùng sẽ phải trải qua tất cả các trạng thái này, và khi đã thành thạo thì có thể sử dụng tùy ý. Trạng thái đơn giản nhất của Susanoo là một khung xương, như khung xương sườn cho phòng thủ cơ bản hay xương tay để tương tác với môi trường xung quanh. Khi bộ xương đầy đủ hình thành xong, cơ bắp và da sẽ bắt đầu hình thành và dần dần tạo thành một hình người hoàn chỉnh. Trong những trạng thái này, thường thì phần thân trên mới được thực thể hóa, và phần chân chỉ có khi đạt đến trạng thái hình người hoàn chỉnh; nhưng không phải người dùng Susanoo nào cũng có thể đạt đến trình độ này.

Ở trạng thái tiếp theo, Susanoo sẽ hình thành thêm một bộ giáp, làm cho Susanoo giống như một yamabushi (gọi là trạng thái Thiết giáp). Cuối cùng, khi người dùng đã ổn định chakra cấu thành Susanoo, họ tạo nên một Susanoo khổng lồ, gọi là Susanoo: Toàn chân thể (完成体 須佐能乎, Kanseitai - Susanoo) - là nhẫn thuật tối cao của Mangekyou Sharingan. Trong trạng thái này, Susanoo có thêm một chiếc mũi kiểu tengu, một đôi cánh để bay và được trang bị một bộ giáp cũng như vũ khí vô cùng công phu. Susanoo: Toàn chân thể có sức mạnh tương đương một Vĩ Thú; có thể chém bay núi và phá hủy cả một tiểu hành tinh khi có chakra Lục đạo. Người dùng cũng có thể sử dụng những nhẫn thuật của họ trong trạng thái Susanoo: Toàn chân thể (như Sasuke dùng Chidori), hay định hình nó để bao bọc quanh Cửu Vĩ, giúp nó tăng khả năng tấn công và phòng thủ.


Tiên pháp Susanoo của Sasuke và Juugo
Tiên pháp Susanoo
Người dùng có thể hòa trộn chakra dùng để cấu thành Susanoo với nguồn chakra khác. Sasuke đã sử dụng chakra Hiền nhân của Jūgo, tạo nên "Tiên pháp Susanoo" (仙術須佐能乎, Senjutsu Susanoo), với nhiều dấu Nguyền Ấn trên khắp cơ thể. Sau đó, trong trận chiến với Naruto ở Thung lũng Tận cùng, Sasuke đã thêm chakra của 9 Vĩ Thú vào Susanoo của mình, tạo nên một Susanoo có sức mạnh khủng khiếp, với những cột sét phát ra sau lưng.


CÁC PHIÊN BẢN:


Mỗi người có một phiên bản Susanoo riêng, khác nhau về hình dạng, màu sắc và vũ khí. Tuy nhiên, tất cả Susanoo đều có hình dáng tương tự như tengu trong truyền thuyết Nhật Bản; đều có hai đôi tay (ở trạng thái Toàn chân thể là một đôi cánh một đôi tay), và đều có 6 ngón mỗi bàn tay. Tất cả Susanoo đều mang ít nhất một thanh kiếm.


Uchiha Itachi

Susanoo cơ bản của Itachi
Susanoo cơ bản
Susanoo hình người của Itachi
Susanoo hình người
Susanoo thiết giáp của Itachi
Susanoo Thiết giáp
Susanoo Toàn chân thể của Itachi
Susanoo: Toàn chân thể (chỉ trong game)

Trong Manga, Susanoo của Itachi có màu vàng, nhưng trong Anime, Susanoo ở trạng thái cơ bản và Thiết giáp của anh có màu đỏ, trong khi ở trạng thái hình người thì màu cam. Trong trạng thái hình người, Susanoo của anh có một mái tóc bao quanh, với chiếc cằm hơi nhô ra giống như bộ râu giả mà các Pharaoh thường mang thời xưa. Trong trạng thái Thiết giáp, Susanoo của Itachi trông giống như một tengu có mũi dài, và mang một cặp khuyên tai magatama.

Susanoo của Itachi sở hữu một cái lưỡi dao cong giống như con dao găm, nhưng anh rất hiếm khi dùng đến nó. Vũ khí mà Itachi thường dùng là thanh kiếm Totsuka, đi cùng với một bình hồ lô lớn, được trang bị ở cặp tay phải của Susanoo. Thanh kiếm Totsuka là thanh kiếm của Sakegari, một vũ khí có sức mạnh phong ấn linh hồn. Cho dù bất kỳ vật gì, hay người nào bị thanh kiếm này đâm qua đều bị giam cầm mãi mãi trong một giấc mơ hạnh phúc, như trúng ảo thuật vậy. Tay trái Susanoo của Itachi được trang bị gương Yata, có khả năng vô hiệu hóa bất kỳ đòn tấn công nào. Theo Zetsu đen, việc sở hữu thanh kiếm Totsuka và gương Yata làm cho Itachi trở nên bất khả chiến bại. Ngoài ra, Susanoo của anh còn có thể tạo ra Yasaka Magatama, là một nhẫn thuật tầm xa khá mạnh. Trong game Naruto Shippūden: Ultimate Ninja Storm 4, Itachi sử dụng được Susanoo Toàn chân thể, có hình dáng giống như những trạng thái trước, gồm gương Yata phiên bản gọn hơn và thanh kiếm Totsuka cỡ lớn.


Uchiha Sasuke



Susanoo cơ bản của Sasuke
Susanoo dạng cơ bản
Susanoo hình người của Sasuke
Susanoo hình người
Susanoo thiết giáp của Sasuke
Susanoo Thiết giáp
Susanoo Thiết giáp của Sasuke (Mangekyou Sharingan Vĩnh cữu)
Susanoo Thiết giáp (Mangekyou Sharingan Vĩnh cữu)


Susanoo Toàn chân thể
Susanoo: Toàn chân thể


Indra Susanoo
Indra Susanoo


Susanoo của Sasuke có màu tím, nhưng trong Manga, Susanoo của cậu lại được miêu tả lần đầu là có màu xanh đen. Vì Sasuke đã phải nếm trải cảm xúc thù hận quá nặng nề nên Susanoo của cậu trông tối tăm hơn nếu so sánh với Itachi; trong khi Susanoo của Itachi trông khá "bình thường", Susanoo của Sasuke lại có một cặp sừng quỷ, một cái cằm rất dài và hàm răng hiện ra một nụ cười ác độc. Trạng thái Thiết giáp phần lớn trông giống với Itachi, ngoại trừ một hàm răng lớn và sắc nhọn. Sau khi sở hữu đôi mắt Mangekyou Sharingan Vĩnh cữu, trạng thái Thiết giáp có chút thay đổi, khi mà phần miệng trông giống như mõ chim và trở nên đáng sợ hơn trước rất nhiều.

Ở trạng thái Toàn chân thể, Susanoo của Sasuke đội một chiếc mũ giáp và có một cái mũi tengu dài, hai sừng trên mỗi bên mắt, một đường kẻ trải dài hết miệng cùng với ba lỗ hổng ở mỗi bên má và một lỗ hổng ở cằm. Vì sở hữu Rinnegan nên Sasuke có thể sử dụng đôi cánh của Susanoo để ngăn cản ánh sáng của Tsukuyomi Vĩnh cữu. Khi hấp thụ chakra của các Vĩ thú, lớp giáp của Susanoo được tháo bớt ra, hiện phần cơ thể ở trong (lúc này trông giống như sét) đồng thời có một cột sét lớn ở sau lưng, và cậu gọi trạng thái này là "Indra Susanoo" (インドラ須佐能乎, Indora Susanoo). Ngoài ra Sasuke còn có thể thi triển Chidori và nhẫn thuật "Hỏa độn: Đại hỏa cầu" (chỉ có trong Anime) trong lốt Susanoo Toàn chân thể.

Tất cả các trạng thái Susanoo của Sasuke đều có một thanh kiếm: thanh saber trong trạng thái cơ bản, thanh Ōdachi ở trạng thái hình người và một cặp katana ở trạng thái Toàn chân thể. Vũ khí chính mà Susanoo của Sasuke thường dùng là một cái cung được gắn trên cổ tay trái, và nó có thể được dùng như một cái khiên, đặc biệt thể hiện ở trạng thái Thiết giáp. Các mũi tên được vẽ từ quả cầu nằm ở tay phải, và được bắn ra rất nhanh; khi mà chỉ có Yakushi Kabuto ở trạng thái Hiền nhân mới có thể tránh được nó. Mũi tên có thể được tăng cường bằng cách kết hợp với một số thứ khác, như ngọn lửa đen trong trạng thái Thiết giáp hay sấm sét trong trạng thái Toàn chân thể.


Uchiha Madara



Susanoo cơ bản của Madara
Susanoo cơ bản


Susanoo hình người của Madara
Susanoo hình người


Susanoo thiết giáp của Madara
Susanoo Thiết giáp


Susanoo Toàn chân thể của Madara
Susanoo: Toàn chân thể

Susanoo của Madara có màu xanh lam, được hình thành từ hai phần thân thể riêng biệt, tựa lưng vào nhau và được nối liền bằng phần xương sống. Hai phần thân thể này có khuôn mặt khác nhau: ở mặt trước, hàm dưới có đôi răng nanh được kéo dài cùng với hai phần ngà mọc ở hai bên cằm, trong khi ở mặt sau, hàm trên có đôi răng nanh được kéo dài cùng một khúc sừng mọc ở đỉnh đầu. Ở trạng thái Thiết giáp, áo giáp của Susanoo che đi toàn bộ khuôn mặt, chỉ để lộ ra đôi mắt. Thú vị là mỗi lần xuất hiện trạng thái Thiết giáp, Susanoo của Madara đều kết ấn "Hổ" với hai tay trước. Trong trạng thái Toàn chân thể, đầu của Susanoo có một cái mũi tengu dài, hai đường kẻ chạy từ miệng đến vùng cằm, cùng với mái tóc được buộc hai bên.

Susanoo của Madara sử dụng những thanh kiếm trông giống thanh Kris và trang bị chúng ở tay phải mỗi phần thân thể. Trong Anime, Susanoo của ông có thể sử dụng các thanh kiếm này ở cả bốn tay, và sau mỗi cú chém, nó để lại nhiều vết chakra hình lửa xanh ở mặt đất. Ở trạng thái Toàn chân thể, Susanoo được trang bị một thanh kiếm trông giống với thanh katana truyền thống, cùng với một bao tuốt kiếm cầm ở tay trái. Với thanh kiếm này, Madara có thể chém bay và phá hủy nhiều dãy núi xung quanh. Susanoo của ông còn có thể thi triển Yasaka Magatama như một đòn tấn công tầm xa.


Ōtsutsuki Indra



Susanoo cơ bản của Indra
Susanoo cơ bản


Susanoo Toàn chân thể của Indra
Susanoo: Toàn chân thể

Susanoo của Indra có màu tím. Susanoo Toàn chân thể của ông trông khá giống với Sasuke, với cái mũi tengu dài, một sừng trên mỗi bên mắt, một đường kẻ trải dài hết miệng cùng với ba lỗ hổng ở mỗi bên má (không có ở cằm). Trong Anime, hình dạng Susanoo cơ bản của ông đã được tiết lộ.


Uchiha Shisui



Susanoo cơ bản của Shisui
Susanoo cơ bản


Susanoo Toàn chân thể của Shisui
Susanoo: Toàn chân thể (chỉ trong game)

Trong Ultimate Ninja Storm Revolution, trong tình thế bị bao vây sau khi Danzō cướp mất con mắt phải, Shisui đã sử dụng Susanoo. Susanoo của anh có màu lục, trang bị những lớp giáp hình lưỡi dao ở cẳng tay, vai và khuôn mặt. Cánh tay phải của nó được trang bị một mũi khoan. Ngoài ra, từ bụng của Susanoo còn có thể phát ra hàng loạt những mũi giáo lửa. Trong Naruto Shippūden: Ultimate Ninja Storm 4, Shisui sử dụng được trạng thái Susanoo: Toàn chân thể, với một đôi cánh, một mũi tengu dài và sử dụng một thanh kiếm hình mũi khoan cỡ lớn.


Hatake Kakashi



Susanoo Toàn chân thể của Kakashi

Susanoo của Kakashi có màu xanh lam sáng, chỉ được thấy ở dạng Toàn chân thể. Susanoo có mũi tengu đặc trưng, một băng bảo vệ trán, hai lọn tóc hai bên, một lỗ hổng ở cằm cùng với một vết rạch ở mắt phải (tương tự với vết sẹo của anh). Vũ khí của nó là một thanh katana nhưng đáng chú ý hơn vẫn là shuriken mangekyou, khi Kakashi có thể sử dụng kamui kết hợp với shuriken làm cắt đứt mục tiêu dễ dàng.


Ōtsutsuki Hagoromo

Susanoo Toàn chân thể của Hagoromo

Trong Anime, Hagoromo sử dụng Susanoo màu xanh lam sáng ở dạng Toàn chân thể cùng với thanh kiếm chakra. Susanoo của ông có hai lọn tóc hai bên, một chiếc sừng nhô ra ở cằm, mũi tengu sắc nhọn và hàm răng lởm chởm. Susanoo của ông rất lớn, có kích cỡ ngang ngửa với Thập Vĩ.


ẢNH HƯỞNG:

  • Giống như những kỹ năng khác của Mangekyou Sharingan, cái tên "Susanoo" có nguồn gốc từ truyền thuyết Nhật Bản. Susanoo là vị thần của biển cả và bão tố, là em trai của Amaterasu và Tsukuyomi, được sinh ra từ mũi của Izanagi khi ông rửa mặt sau khi trở về từ Suối Vàng. Ông kế thừa từ cha thanh kiếm Totsuka no Tsurugi, là thanh kiếm mà Izanagi dùng để giết đứa con sơ sinh của mình - Kagu-Tsuchi, sau khi sinh ra đã thiêu chết người mẹ - Izanami. Susanoo làm Amaterasu tức giận và bị đuổi đi. Khi đến huyện Izumo, Susanoo gặp hai thần đất. Họ đã bị một con rắn 8 đầu Yamata-no-Orochi (八岐の大蛇) bắt mất 7 người con gái. Susanoo hỏi cưới cô thứ 8 nhỏ nhất chưa bị bắt là Kushi-inada-hime (奇稲田姫) rồi biến cô thành một chiếc lược giấu trên đầu. Susanoo dùng 8 bình rượu để làm con rắn bị say rồi chặt khúc. Từ đuôi của đại xà, Susanoo tìm được thanh gươm Thảo Thế và gửi tặng Amaterasu để làm hòa (theo Wikipedia).
  • Thiết kế của Susanoo dựa trên Tengu (天狗), là một loại yêu quái gắn liền với shugendō, một tín ngưỡng của người Nhật Bản. Ở những trạng thái cuối cùng, Susanoo được bao bọc bởi bộ giáp trông giống với yamabushi - những người theo tín ngưỡng shugendō, và đeo mặt nạ giống như mặt nạ tengu như: mặt nạ Susanoo của Madara và Itachi mang hình dáng Hanataka Tengu mũi dài, còn mặt nạ Susanoo của Sasuke mang hình dáng Karasu Tengu mỏ quạ. Trong truyền thuyết Nhật Bản, Susanoo được cho là tạo ra ác quỷ Amanozako, tổ tiên của Tengu.
  • Thiết kế Susanoo của Madara có lẽ bị ảnh hưởng bởi Ryomen Sukuna (両 面 宿 儺), một sinh vật giống người được mô tả trong Nihon Shoki (日本 書 紀), có cơ thể được ghép từ hai phần thân thể riêng biệt.
  • Yata no Kagami (八 咫 鏡) là một trong Tam Chủng Thần Khí (三種 の 神器, Sanshu no Jingi), cùng với thanh kiếm Kusanagi và viên ngọc Yasakani no Magatama (八尺 瓊 曲 玉).
  • Thanh Totsuka của Itachi được gắn liền với một quả bầu. Một loại vũ khí vô hình bên trong một quả bầu có lẽ nhắc đến hyōtan-kozō, một loại tín ngưỡng thờ bầu ở Nhật Bản.

THÔNG TIN KHÁC:

    Susanoo Thiết giáp của Sasuke (lần đầu trong Anime)
  • Trong Anime, Susanoo Thiết giáp của Sasuke được miêu tả là giống hệt với Itachi, thậm chí là những vũ khí như thanh kiếm Totsuka hay gương Yata. Sau đó, hình dạng và vũ khí của nó được thay đổi để phù hợp với bản Manga.
  • Trong quyển databook thứ ba có nói rằng điều kiện để thức tỉnh Susanoo là thức tỉnh Amaterasu và Tsukuyomi, mặc dù đây chỉ đúng với trường hợp của Itachi. Sau đó, trong quyển databook thứ tư đã sửa lại thành việc thức tỉnh năng lực ở hai mắt Mangekyou Sharingan sẽ đánh thức Susanoo.
  • Trước khi Susanoo của Sasuke hoàn thiện, trạng thái hình người của nó được thể hiện qua hình bóng trong Ảo thuật mà cậu dùng khi đánh với A.
  • Susanoo ở trạng thái hình người của Sasuke mang nét tương đồng với Raideen the Brave, một nhân vật trong series anime cùng tên của tác giả Tomino Yoshiyuki.
  • Susanoo của Shisui mang nét tương đồng với một mecha cùng tên trong anime Steel Jeeg.
  • Mặc dù trong Manga, cả Madara, Indra, Sasuke và Kakashi đều sử dụng được Susanoo Toàn chân thể, nhưng duy chỉ có Madara được liệt kê trong quyển databook thứ tư.
  • Trong Ultimate Ninja Storm 3, kiếm Susanoo của Madara có khả năng xoay tròn, tạo nên một kỹ năng giống như khoan.
  • Trong Ultimate Ninja Storm 4, Itachi và Shisui đều có thể sử dụng Susanoo Toàn chân thể. Susanoo này được thiết kế bởi chính tay Kishimoto, và thế là tất cả những ai sử dụng được Susanoo đều có thể đạt đến cảnh giới cao nhất của nhẫn thuật này. Cũng trong game, phân thân Limbo của Madara có khả năng sử dụng Susanoo, trong khi bản thể của Madara sử dụng được dạng thức lớn hơn của Susanoo Toàn chân thể nhờ vào quyền năng jinchūriki của Thập Vĩ.
Dịch từ bài viết: http://naruto.wikia.com/wiki/Susanoo