(Character) Kageyama Tobio - Haikyuu!!


Kageyama Tobio (影山飛雄, Kageyama Tobio) là một trong những nhân vật chính của series Haikyuu; cậu là học sinh năm nhất trường cao trung Karasuno và làm setter chính của CLB Bóng chuyền của trường. 

Kanji: 影山飛雄
Romanji: Kageyama Tobio
Thông tin cá nhân
Biệt danh:
* “Vua sân đấu” (bởi Kitagawa Daiichi)
* Bakageyama (bởi Hinata)
* Bateyama-kun (bởi Hinata)
* Yamayama-kun (bởi Hinata)
* Tobio-chan (bởi Oikawa)
* Tobio-kun (bởi Miya)
Giới tính: Nam.
Sinh nhật: 22/12
Tuổi: 15
Chiều cao: 160 cm.
* 180.6 cm (5’ 11.1”) - tháng Tư
* 181.9 cm (5’ 11.6”) - tháng 11
Cân nặng: 66.3 kg (146.2 lbs)
Yêu thích:
* Bóng chuyền
* Sữa và Yogurt
Học tại:
* Tiểu học Akiyama
* Sơ trung Kitagawa Daiichi
* Cao trung Karasuno
Đội:
* Kitagawa Daiichi (đã từng)
* Karasuno
Số áo: 9.
Vị trí: Setter.
Xuất hiện lần đầu
Manga: Sự kết thúc và khởi đầu
Anime: Sự kết thúc và khởi đầu
Seiyuu
Kaito Ishikawa
Trước đây, cậu từng được gọi là "Vua sân đấu", một biệt danh mỉa mai bản tính độc đoán lúc đó của cậu với những người đồng đội ở sơ trung Kitagawa Daiichi. Tuy vậy, Kageyama vẫn là một thần đồng bẩm sinh và được công nhận bởi tất cả các cầu thủ và HLV ở tỉnh. Sau khi gia nhập CLB Bóng chuyền Karasuno, cậu dần thay đổi bản tính độc đoán của mình; trở nên tin tưởng hơn vào những người đồng đội ở Karasuno. Hiện tại, cậu đang tham gia trại huấn luyện bóng chuyền Nhật Bản, và cậu có thể nằm trong đội tuyển quốc gia trong tương lai không xa.

NGOẠI HÌNH :

Kageyama là một thiếu niên cao, gầy. Cậu mang trong mình một vẻ đáng sợ đặc trưng, với khuôn mặt lúc nào cũng cau có. Cậu có mái tóc đen cắt ngắn, với một lọn tóc che một phần đôi mắt xanh đen. Cậu thường mang đồng phục học sinh và đồng phục thể thao khi tập luyện hay thi đấu.





TÍNH CÁCH :

Một khi anh đã cười thì ... :))

Trước khi gia nhập Karasuno, Kageyama là một người nóng nảy, cầu toàn, có phần hách dịch. Cậu chỉ quan tâm đến chiến thắng mà không hề để ý đến đồng đội, luôn phàn nàn và quát tháo đồng đội khi họ tỏ ra (dù chỉ một chút ít) không cố gắng. Cũng chính vì thế mà cậu được mọi người đặt cho biết danh "Vua sân đấu", để chỉ trích thái độ ích kỷ, áp bức, mà cậu đã luôn thể hiện trong suốt sự nghiệp bóng chuyền sơ trung.

Tuy nhiên, cậu là một người nhạy cảm và khá trẻ con. Cậu phàn nàn và quát tháo đồng đội như vậy chỉ vì cậu không biết làm sao để kiềm chế sự thất vọng của bản thân, từ đó đã thể hiện cảm xúc của mình một cách trật lất.

Sau khi mọi người ở Kitagawa Daiichi chán nản và bỏ mặc cậu, Kageyama cảm thấy tiếc nuối, bắt đầu trở nên sợ hãi khi ai đó xem thường và không tin tưởng cậu, nhưng vẫn giữ kín trong lòng mình cho đến khi Tsukishima nói với cậu.

Mặc dù khả năng giao thiệp tệ như vậy, cậu vẫn là người cực kỳ yêu thích bóng chuyền, và muốn cống hiến hết mình cho đội. Cậu có thể trở nên vui mừng khi chơi hay, như khi thực hiện thành công đòn tấn công nhanh với Hinata.

Từ khi gia nhập Karasuno, cậu dành nhiều sự tôn trọng hơn với đàn anh của mình (như Asahi hay Sugawara), sẵn sàng chấp nhận tài năng / hay quan điểm đối lập của người khác (như Tsukishima), và đã thấu hiểu tầm quan trọng của làm việc nhóm và sự tin tưởng lẫn nhau. Từ đó cậu đã lấy lại sự tự tin của mình như một setter.


KỸ NĂNG :


Là một setter thiên tài, cậu có khả năng thống nhất cả đội lại, nhưng lại chưa biết cách để phát huy tối đa tiềm năng của mỗi người (như Oikawa). Cậu có thể đảm nhận nhiều vị trí, từ một setter, tay đập, chặn,... với kỹ năng tốt nhưng đặc biệt cậu có độ chính xác cực kỳ kinh khủng khi là một setter.

Kỹ năng tốt nhất của cậu là chuyền nhanh, là một đường chuyền thẳng cực nhanh nhưng khi ở sơ trung chưa tay đập nào có thể chạm được ngoại trừ Hinata. Sau khi tham gia trại hè huấn luyện, cậu đã nâng cấp kỹ năng này, làm đường chuyền xoáy đến độ dừng lại trên không, giúp các tay đập có thể thoải mái đập vào nơi họ muốn.

Kageyama cũng có tư duy chiến thuật rất tốt. Cậu đã đề xuất để sự nổi bật của Hinata lấn át những tay đập khác, để Hinata làm "cò mồi" giúp các tay đập khác ghi điểm.

Tính đến giữa tháng 11 :
  • Chiều cao tính đến đầu ngón tay : 239 cm.
  • Chiều cao khi nhảy : 337 cm (khi đập) / 320 cm(khi block).

Độ chính xác tuyệt đối: 
Kageyama khi chuyền cho Hinata

Kỹ năng nổi bật nhất của Kageyama là khả năng xác định chính xác quỹ đạo đường chuyền trước khi cậu thực hiện chuyền. Ngoài ra cậu cũng có khả năng chuyền ở bất kỳ vị trí nào với vận tốc siêu nhanh, kết hợp với độ chính xác trên tạo nên những đường chuyền mà đối phương không sao dự định hay đối phó được.

Đường chuyền nhanh của cậu kết hợp rất tốt với tốc độ của Hinata, tạo nên những pha tấn công nhanh khiến đối thủ không kịp trở tay. Ngoài ra, độ chính xác của cậu cũng được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, như khi đập thẳng hay "Setter Dumps".

Bằng cách quan sát Hinata và tính toán chiều cao nhảy của Hinata, Kageyama có thể tìm ra đâu là nơi mà Hinata cần để thực hiên cú đập, và lập tức chuyền bóng đi với thời gian canh là hoàn hảo; Từ đó bộ đôi này đã tạo nên một đòn công nhanh khét tiếng không thể bắt chước được.

Đòn công siêu nhanh : 

Đòn công siêu nhanh (cũng có thể gọi là Combo tầm bậy :)) ) là một đòn công nhanh được thực hiện bởi Kageyama và Hinata khi đấu 3 on 3 với Tsukishima, Yamaguchi, và Daichi. Nó kết hợp độ chính xác của Kageyama và tốc độ cùng sức bật phi thường của Hinata. Kageyama với độ chính xác tuyệt đối của mình, xác định đâu là điểm mà Hinata cần để đập, từ đó chuyền một cách chính xác đến điểm đó. Khả năng xác định của Kageyama chính xác đến nỗi Hinata khi đập không cần nhìn vào bóng. Đòn công này thực hiện được là do Hinata tin tưởng Kageyama tuyệt đối, tin rằng cậu sẽ được Kageyama chuyền bóng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tuy nhiên đòn công này, do Hinata không nhìn khi đập, vẫn có thể bị block. Chính điều này đã thôi thúc cả hai tạo ra đòn công siêu nhanh mới.

Đòn công siêu nhanh mới :

Lấy ý tưởng từ cựu HLV Ukai, HLV Ukai đề nghị Kageyama thực hiện đường chuyền có thể dừng lại một chút trên không để những tay đập có thể thoải mái chọn điểm đập. Trong trại hè huấn luyện, Kageyama đã tập thành công đòn công này mà không cần Hinata, bằng cách chuyền trúng những chai nhựa được sắp trên sàn. Lúc đầu, đường chuyền của cậu không trúng chai nhựa, đến khi HLV Ukai gợi ý rằng tưởng tượng Hinata khi chuyền. Từ đó, đường chuyền siêu nhanh mới này hoàn toàn khắc phục được nhược điểm của đòn cũ, tạo nên một combo vô cùng đáng sợ.

Đòn công 2 setter: 

Kageyama cũng có thể đập thẳng một cách chính xác, khi Sugawara được thay vào làm setter.

Dump:
Kageyama's Dump

Kageyama thường thực hiện đòn Dump mà gần như không thể chặn lại. Cậu có khả năng xác định được thời khắc hoàn hảo để thực hiên đòn này. Đòn này của cậu thường gây bất ngờ cho cả đối thủ lẫn đồng đội của mình.


THÔNG TIN BÊN LỀ :

  • Món ăn ưa thích : thịt lợn cà ri với một quả trứng.
  • Lo ngại: cậu nghĩ rằng động vật không ưa cậu.
  • Cung : Ma Kết.
  • Kageyama thường mua một hộp sữa vào buổi trưa.
  • Cậu bắt đầu chơi bóng chuyền vào năm lớp 2 trường tiểu học Akiyama.
  • Kageyama là thành viên trẻ nhất trong đội.
  • Cậu rất tệ trong học hành và thi cử, cũng như có trí nhớ rất kém về từ vựng môn Tiếng  Anh. Nhưng khi Daichi hỏi về các tín hiệu trong bóng chuyền, cậu nói rằng cậu đã nằm lòng chúng chỉ trong vòng chưa đầy một ngày. Điều này chứng tỏ cậu có trí nhớ tuyệt vời, nhưng đối với những thứ không liên quan đến bóng chuyền thì không được phát huy. 
  • Trước khi chọn Karasuno, Kageyama đã cố gắng thi vào cao trung Shiratorizawa, nhưng lại rớt ở vòng gửi xe. Sau đó, cậu đã chọn Karasuno vì muốn được cựu HLV Ukai huấn luyện. Tuy nhiên, HLV Ukai đã rời khỏi trường không lâu trước khi Kageyama gia nhập.
  •  Trong One Shot, lý do Kageyama tham gia Karasuno là vì cậu muốn đối đầu với những trường "Top". Kageyama và Hinata đã hình thành đòn công nhanh trong một trận đấu với trường khác thay vì 3 on 3. 
  • Seiyuu của cậu, Ishikawa Kaito, cũng là seiyuu của Nine, một nhân vật trong Zankyou no Terror. Số 9 cũng là số áo của Kageyama. 
  • Trong cuộc thăm dò đầu tiên được tiến hành vởi Shounen Jump, Kageyama xếp hạng 1. Nhưng ở lần 2 thì cậu xếp hạng 3.
  • Về cái tên Kageyama, Furudate đã viết : "Tôi đặt cho cậu ta cái tên này ám chỉ hình ảnh của "cái bóng" và "bay": Tobio (飛雄) - Flying Hero và Kageyama (影山) - Shadow Mountain.