(Thông tin khác) Zone - Kuroko no Basket


Zone (ゾーン Zōn) là một thuật ngữ ám chỉ trạng thái của một cầu thủ bóng rổ khi họ phát huy tối đa tiềm năng của mình. Khi đắm chìm trong Zone, cầu thủ sẽ có khả năng tập trung rất cao. Điều kiện để đạt được Zone khác nhau, tùy thuộc vào từng người. 

Một điều kiện cơ bản để vào được Zone là niềm đam mê, tình yêu bóng rổ ăn sâu trong trái tim. Ngoài ra, để vào được Zone thì phải cần tài năng thiên bẩm (như trường hợp Himuro dù có luyện tập thế nào đi nữa cũng không vào Zone được). 

Thuật ngữ này không chỉ dùng trong bóng rổ, mà còn được sử dụng với các môn thể thao khác, khi cầu thủ đang ở phong độ đỉnh cao. Cho đến nay, chỉ có Aomine, Kagami, Murasakibara, Akashi và Kise là có thể đạt được Zone. Ở trận chung kết Winter Cup: Hayama, Mibuchi, Nebuya và Mayuzumi gần đạt được trạng thái Zone do ảnh hưởng từ Akashi, nhưng họ vẫn chưa được coi là đạt được Zone.


MIÊU TẢ : 

Aomine mở Zone

Theo Midorima, chỉ có thần đồng mới có thể vào được Zone và thậm chí những cầu thủ hàng đầu khi không vào Zone chỉ có thể sử dụng tối đa 80% tiềm năng của bản thân. Khi bước vào Zone, ánh mắt cầu thủ chóe ra những tia lửa điện, để chỉ sự tập trung cao độ của họ. Màu sắc của tia điện này giống như màu mắt (như Aomine có màu mắt xanh thì tia điện cũng có màu xanh). Sau khi vào Zone, tầm nhìn của họ hoàn toàn đơn sắc và những tạp âm đều bị loại bỏ. 

Yêu cầu cơ bản để vào được Zone là niềm đam mê cháy bỏng đối với bóng rổ. Ngoài ra, không phải lúc nào muốn cũng có thể vào được Zone, mà phải cần có "chất xúc tác" (như Akashi là sự tuyệt vọng với đồng đội mình). Trong trận tứ kết giữa Seirin vs Yosen, Aomine đã tiết lộ rằng điều kiện khác để được Zone chấp nhận chính là tài năng thiên bẩm. Himuro là một người chơi tốt, nhưng chỉ tốt hơn mức bình thường, nên không thể vào được Zone. 

Ngoài ra, theo Aomine, để vào Zone lần thứ hai khó hơn rất nhiều, khi cầu thủ đã biết đến những thứ mà Zone mang lại và trở nên dựa dẫm vào nó. Điều này được thể hiện qua việc Kagami trở nên tuyệt vọng, "cố gắng" vào Zone nhưng không thành. Để vào được Zone, cầu thủ không được nghĩ về Zone, như làm đứt mạch tập trung. Sau đó thì Kagami vào được Zone sau khi bỏ đi suy nghĩ lệ thuộc vào Zone và chỉ muốn đấu hết sức mình. 

Để vào được Zone thì còn cần có "chất xúc tác", tùy vào từng người khác nhau. Việc tìm ra "chất xúc tác" này khá khó khăn. Đối với Kagami, "chất xúc tác" là ý chí chiến đấu cho bạn bè, cho đồng đội. 

Một trong những nhược điểm chết người của Zone là sự hao tổn về thể lực một cách nhanh chóng. Do đó không có người chơi nào có thể ở trong Zone trong suốt trận đấu. 



Việc vào Zone được ví như đắm chìm trong dòng nước. Càng chìm sâu trong Zone thì người chơi càng mạnh. Khi chạm đáy thì người sử dụng đạt được 100% tiềm năng của bản thân. Nhưng ở dưới đáy lại có một cánh cổng khác. Aomine miêu tả rằng nếu vượt được cánh cửa này thì mạnh hơn nhiều so với Zone bình thường, nhưng để mở nó thì phải vượt qua một "kẻ gác cổng". 
"Kẻ gác cổng"
"Kẻ gác cổng" sau này được tiết lộ chính là Kuroko. Cũng do khả năng của Kuroko, Misdirection, cậu là một trong những người  mở cánh cổng thứ hai. Khi vào được Zone này, đồng đội sẽ có khả năng đồng bộ hóa với người sử dụng Zone. Aomine không thể vào được Zone này vì cậu đã từ bỏ lối chơi đồng đội để chơi theo kiểu cá nhân của một ace. Người đứng trước cánh cổng của Aomine cũng chính là Kuroko. Khi cầu thủ mở được Zone thứ 2, được gọi là Direct Drive Zone, chính là hình thể thật sự của Zone.




NGƯỜI SỬ DỤNG : 


Aomine : 
Aomine Zone
Khi Aomine tìm thấy một đối thủ vừa sức, cậu sẽ đạt 100% tiềm năng của mình. Dưới ảnh hưởng này, cậu tự động lọt vào "Zone"; không ai có thể ngăn cản cậu trừ khi đối thủ cũng trong "Zone".

Chỉ có những cầu thủ ưu tú nhất mới được phép vào Zone, nhưng Aomine lại buộc Zone phải mở ra. Khi trong Zone, tốc độ của Aomine tăng lên gấp đôi, cũng như sức mạnh cũng tăng lên đáng kể. Khi ở trong Zone cũng giúp những kỹ năng lợi hại của cậu càng trở nên bá đạo. 

Bởi vì quá khứ toàn thắng đậm của Aomine đã làm cho cậu trở nên thất vọng và cảm thấy không kẻ nào có thể vượt qua mình. Nhưng khi đối đầu với Seirin, chính xác hơn là với Kagami, cậu đã tìm kiếm được đối thủ thật sự của mình, cảm thấy thích thú và nhanh chóng mở được cửa vào Zone. 

Không như Kagami hay Murasakibara bước vào Zone một cách vô thức, Aomine hoàn toàn làm chủ và có thể bước vào Zone tùy ý mình. 

Kagami
Kagami Zone dùng Meteor Jam

Khi Kagami vào Zone, tốc độ, phản xạ, sức mạnh và sức bật của cậu đều tăng lên đáng kể. Kagami lần đầu vào được Zone khi cậu cảm nhận được áp lực thất bại lần nữa trước Aomine và mong muốn bảo vệ mọi người trước Aomine. 

Trong trận đấu với Yosen ở vòng tứ kết, Kagami vào Zone lần thứ hai. Lần này, cậu có thể ném 3 điểm mà không hề sợ hụt, thậm chí còn quay đầu trước khi quả bóng lọt rỗ. Kagami có thể nhảy cao hơn, áp đảo Murasakibara vốn chuyên sử dụng sức mạnh của mình (thậm chí chặn một đòn Thor's Hammer) và chặn cả cú ném huyền ảo của Himuro. 

Trước trận chung kết Winter Cup, Kagami đã được Aomine nói về điều kiện lọt vào Zone của cậu. Ngay khi trận đấu bắt đầu, cậu đã có thể kích hoạt ngay Zone. 

Kagami có thể thực hiện độc chiêu của mình - Meteor Jam, chỉ khi ở trong Zone. Đây là chiêu thức cần sức bật nhảy khủng khiếp, mà chỉ có trong Zone mới giúp Kagami có thể nhảy như vậy. 

Murasakibara : 
Murasakibara Zone

Theo Aomine và Kise, Murasakibara có đầy đủ điều kiện cần thiết để vào Zone, đó là tài năng thiên bẩm, nhưng lại không thể vì cậu thiếu một thứ quan trọng, đó là niềm đam mê đối với bóng rổ. Tuy nhiên giả thuyết này đã sai khi Murasakibara tự nhiên lọt vào Zone cuối trận giữa Seirin với Yosen. Khi bước vào bờ vực tuyệt vọng khi bị Seirin bắt kịp và có nguy cơ thất bại, Murasakibara đã mở được cánh cổng vào Zone, làm cho tốc độ, sức mạnh tăng lên hơn trước. Điều này được thể hiện qua việc Kagami trong Zone phải nhờ sự giúp sức của Kiyoshi mới chặn được đòn Thor's Hammer của cậu. Tuy vậy, dù đã vào Zone nhưng cậu cũng không làm được gì nhiều (vì lúc này đã kiệt sức). 

Sau trận đấu, Murasakibara tuyên bố sẽ từ bỏ bóng rổ, nhưng sau đó cậu lại khóc. Điều này chứng tỏ thực sự thì cậu có niềm đam mê cháy bỏng với bóng rổ, trái với những gì mà cậu nghĩ về bản thân, cũng giúp cậu vào được Zone. Tuy nhiên, những điều kiện để Murasakibara vào được Zone vẫn là ẩn số. 

Akashi: 
Akashi Zone

Akashi đã biết về Zone trước khi xem trận đấu giữa Seirin vs Too trong Winter Cup, nhưng khi thấy Aomine khi trong Zone, cậu đã rất ngạc nhiên về tiềm năng thật sự của Aomine. Sau khi đánh bại Nebuya, Hayama, Mibuchi trong trận đấu 3 on 1, Akashi đã tìm ra chìa khóa vào Zone của cậu chính là việc mất đi lòng tin vào đồng đội, và cậu sẽ tự mình giải quyết tất cả. Zone của cậu sẽ chỉ được sử dụng trong trường hợp Rakuzan chắc chắn sẽ nắm phần bại. 

Trong hiệp 4 của trận chung kết, Akashi bước vào Zone, làm cho tốc độ và sức mạnh của cậu tăng lên đáng kể. Cậu đã kết hợp nhuần nhuyễn với Emperor Eye, dễ dàng hạ gục Kagami dù cậu cũng đang ở trong Zone. Tuy nhiên, ngay sau đó Seirin đã ngăn chặn được Akashi, khi kết hợp lối chơi của Kagami và Kuroko. Kuroko sử dụng Quasi-Emperor Eye của cậu để phán đoán hướng di chuyển của Kagami, từ đó cậu di chuyển ngược lại. Việc này đã đánh bại Akashi, làm cho cậu ra khỏi Zone. Ngay sau đó, Akashi trở nên khá vô dụng, khi cậu thất vọng vì con át chủ bài của mình bị đánh bại hoàn toàn bởi Kagami và Kuroko.

Rakuzan "Zone": 


Khi nhân cách thật của Akashi thức tỉnh, cậu sử dụng Emperor Eye để tạo ra những đường chuyền hoàn hảo cho đồng đội của mình. Cậu sử dụng Emperor Eye để tính toán quỹ đạo, thời điểm, tốc độ của đường chuyền, giúp cho đồng đội không còn lo lắng, và từ đó làm hiệu suất của họ tăng lên. Dù chỉ đạt 90% tiềm năng, không phải 100% như Zone, cả đội Rakuzan cũng gần như bước vào được Zone. 



Kise : 

Kise vào được Zone trong hiệp ba trận đấu gặp team Jabberwock. Kise đã vào Zone sau khi nhớ lại
những lời Kasamatsu nói trước khi trận đấu bắt đầu. 

Midorima nói rằng khi Kise vào Zone, cùng với Perfect Copy, là cầu thủ mạnh nhất trên sân, thậm chí vượt qua Silver về cả tốc độ lẫn sức mạnh. Tuy nhiên, việc kết hợp này chỉ kéo dài một khoảng thời gian ngắn vì cả hai đều đòi hỏi một lượng lớn thể lực từ người sử dụng. 

Khi trong trạng thái này, Kise có thể cân cả team Jabberwock. Cậu đã biến cách biệt 17 điểm xuống còn 10 điểm, chỉ cho đối phương ghi điểm 2 lần trước khi trở nên kiệt sức và thay Akashi vào sân.

Dịch từ bài viết: http://kurokonobasuke.wikia.com/wiki/Zone