(Character) Chitanda Eru - Hyouka




Chitanda Eru (千反田 える, Chitanda Erulà nhân vật nữ chính của Hyouka. Cô là học sinh lớp 1 - A của trường cao trung Kamiyama. 

Kanji: 千反田 え
Romanji: Chitanda Eru
Đặc điểm nhân vật
Tuổi: 16
Giới tính: Nữ
Chiều cao: 160 cm (5’3”)
Cân nặng: 54 kg (119 lbs)
Trạng thái hiện nay
Nghề nghiệp: Học sinh
Câu lạc bộ: Chủ tịch CLB Cổ điển
Gia đình:
* Chitanda Tetsugo (Cha)
* Sekitani Jun (Chú)
Xuất hiện lần đầu:
Manga: Chapter 1
Anime: Tập 1
Light Novel: Volume 1
Seiyuu: Satou Satomi
Là chủ tịch CLB Cổ điển, cô là người chủ trì và đưa ra các hoạt động cho cả CLB. Trong CLB, có lẽ cô là người đã đem đến nhiều bí ẩn cho cả CLB, và cũng là người khiến Houtarou phải đưa ra những suy luận để giải đáp cho những bí ẩn đó. 


TIỂU SỬ:

Eru là cô tiểu thư duy nhất của gia đình Chitanda, vốn là một dòng họ nông dân nổi tiếng giàu có và chiếm giữ một lượng rất lớn rộng đất, hay được Satoshi mệnh danh là một trong 4 "Lũy thừa gia tộc". Trong Volume 4, cô tiết lộ rằng mình sẽ đảm trách trưởng tộc trong tương lai. Cô tốt nghiệp trường sơ trung Shirushi-chi, trước khi ghi danh vào trường cao trung Kamiyama. Cô gia nhập CLB Cổ điển với nổ lực nhớ lại lời nói của chú cô - Sekitani Jun với mình lúc nhỏ,  và tình cờ, cô đã trở thành Chủ tịch CLB đơn giản vì nó không hề có một thành viên nào lúc bấy giờ. 


THÔNG TIN CHUNG : 

Tính cách : 

Eru khi cô tò mò 

Eru là một cô gái lịch sự, vui vẻ và trang nhã. Cô được miêu tả là một người nhạy cảm, dễ xúc động, thân thiện và ngây thơ, có lẽ là gần giống "trẻ con" trên nhiều khía cạnh. Cô có phong thái rất tích cực với mọi thứ và hiếm khi có những cảm xúc tiêu cực. Trái ngược với phong thái thuần chân của mình, cô có thể trở nên tò mò quá mức khi bị thứ gì đó hấp dẫn. Cô có xu hướng nhìn người với đồng tử to đáng kể, bỏ qua cả riêng tư (trường hợp điển hình là Houtarou) khi cô tò mò về điều gì đó.

Mặc dù cô khá dễ bị phân tâm, cô có thể trở nên tập trung cao độ về một vấn đề cần giải quyết, đến nỗi cô quên đi cả những thứ xung quanh. Cô rất kiên trì và cứng đầu, đặc biệt là những bí ẩn là cô không thể ngừng suy nghĩ về nó, cho đến khi bí ẩn đó được giải quyết. Eru rất yêu củ daikon, được thấy trong Arienai makuai geki số 4, cả CLB lên kế hoạch tăng số lượng thành viên, cô đã đề xuất bán daikon sau giờ học nhưng ngay sau đó bị Houtarou từ chối. Thậm chí cô còn định đổi tên CLB thành CLB "daikon" và dĩ nhiên một lần nữa Houtarou lại từ chối.

Trong khi cô rất giỏi nấu nướng, cô lại dễ bị ảnh hưởng bởi chất cồn và cafe. Thức uống ưa thích của cô là sữa Matcha.

Ngoại hình : 


Chitanda Eru
Chitanda Eru là một cô gái khá cân đối, với chiều cao khoảng 160 cm (5'3") và nặng 54 kg (119 lbs). Cô có một bộ tóc đen dài, thường xõa xuống thẳng, đôi khi cũng được thấy cô buộc tóc đuôi ngựa. Tóc mái của cô ngay thẳng trên trán trước mắt cô. Eru có đôi mắt màu tím khá to, và thường nở to hơn mỗi khi cô bị hấp dẫn bởi một thứ gì đó. Cô chủ yếu được thấy trong bộ đồng phục của cao trung Kamiyama, lâu lâu cô mặc những bộ đồ khác, nhưng chủ yếu là những bộ đầm rộng khá thanh nhã.



CỐT TRUYỆN :

Sự hồi sinh của CLB Cổ điển : 

Eru gặp Houtarou
Vào những ngày đầu tiên của năm học mới, Eru gặp Houtarou khi cô ghé qua Phòng trù bị địa lý, đại bản doanh của CLB Cổ điển. Sau một cuộc trò chuyện khá vụng về, cả hai đã bắt gặp một vụ bí ẩn. Cô lập tức trở nên tò mò và đã thuyết phục nhờ Houtarou giải quyết giúp bí ẩn này. Ngay lập tức cô đã nể phục tài năng của Houtarou trong việc giải quyết bí ẩn cái ổ khóa này. Sự tò mò của cô có lẽ khá trái khoáy với lối sống tiết kiệm năng lượng của Houtarou, làm cho Houtarou không thể nào trốn tránh được. 

Sau đó một thời gian, CLB đã có 3 thành viên : cô, Houtarou và Satoshi. Vì không có bất kỳ một thành viên nào trong nhiều năm nên CLB không hề có một mục tiêu nào, dẫn đến một sự buồn chán. Eru đã đề nghị CLB xuất bản tập san hằng năm của CLB trong lễ hội văn hóa : Hyouka, mà sau này trở thành hoạt động chính của CLB. Sau vài khó khăn, cả nhóm đã tìm được những tập san các năm trước trong phòng trù bị Sinh học. Đồng thời, việc này cũng góp phần giúp cô dần nhớ lại những lời của chú Sekitani Jun dưới sự trợ giúp của Houtarou.


Vụ án Sekitani Jun : 

Eru bị hấp dẫn bởi bí ẩn bóng ma treo cổ
4 thành viên của CLB Cổ điển (có thêm Mayaka), đã cùng nhau tìm hiểu về sự thật 45 năm trước, về sự đuổi học chú Sekitani Jun vào tháng 6 năm đó, và lý do mà cụm từ "Lễ hội Kanya" bị cấm ở CLB. Cuối cùng, cả nhóm đã đưa được kết luận đúng đắn nhất, cũng giúp Eru nhớ lại những lời chú mình đã từng nói. Cô đã khóc, hiểu được lý do hồi xưa sau khi nghe chú nói, khi ấy cô đã khóc và nhớ cả những lời nói của chú mình. Đồng thời, cả nhóm cũng đã hiểu được ý nghĩa ẩn chứa sau tựa đề "Hyouka" và lấy chúng làm đề tài cho tập san năm nay. 

Để chúc mừng cho những thành công của CLB, Eru đã tổ chức một cuộc đi chơi đến khu nước nóng Zaizen vào những ngày hè. Cả nhóm được trọ miễn phí tại khu trọ mà Mayaka quen biết. Ở đây, CLB đã gặp một bí ẩn về bóng ma treo cổ. Houtarou đã giải đáp được bí ẩn ấy nhưng cậu và Eru đã giữ bí mật.

Lễ hội văn hóa trường cao trung Kamiyama: 

Eru và cả CLB Cổ điển được Irisu-senpai mời tham gia vào một buổi preview về bộ phim do lớp 2F tự làm. Không như những thành viên khác của CLB khi nhìn thấy sự chán ngấy mà bộ phim phát ra, cô dường như bị hấp dẫn bởi bí ẩn mà bộ phim mang lại, và càng tò mò hơn khi thấy bộ phim vẫn chưa có cái kết thỏa đáng. Sau đó cô cũng tham gia vào việc xem xét các kết luận của các senpai, và đưa ra đánh giá về những suy luận đó. Tuy nhiên, cô đã bị say khi ăn một loại chocolate mạnh, và không thể đến trường được. Eru trở lại trường vào ngày chiếu bộ phim đã hoàn thành của lớp 2F (sau khi được Houtarou tìm ra kết luận), và cô đã bất ngờ với cái kết của bộ phim. Cô thấy cái kết ấy vẫn chưa thỏa đáng và đã trao đổi với Houtarou về điều này...



Eru trong Cuộc thi nấu ăn
Khi Lễ hội văn hóa bắt đầu, CLB phải gánh một nhiệm vụ có vẻ bất khả thi : bán hết 200 quyển tập san Hyouka - vốn trước đó bị in nhầm số lượng. Để giúp trong việc bán tập san, cô đã dành hầu hết khoảng thời gian Lễ hội văn hóa của mình để đi thương thuyết, nhờ sự giúp đỡ của Irisu-senpai và CLB Báo tường. Tuy nhiên cô lại bị hấp dẫn bởi những gian hàng, trò chơi khắp trường, khiến cô hoàn thành nhiệm vụ này rất khó khăn. Và việc bán tập san càng thuận tiện hơn khi có sự xuất hiện của Vụ Juumonji, và CLB Cổ điển là mục tiêu cuối cùng của tên trộm này. CLB đã đưa ra thách thức đến Juumonji, cốt để thu hút mọi người đến phòng Địa lý và bán tập san dễ hơn. Houtarou đã suy luận và tìm ra hung thủ của vụ này, cũng như trao đổi với hắn để bán nhiều tập san hơn. Eru rất mừng khi cả nhóm đã bán hết 200 tập san Hyouka. 

Sau Lễ hội văn hóa: 


Sau Lễ hội Văn hóa, cả Eru và Houtarou đều có sự đổi thay về tính cách một cách nhất định. Eru bắt đầu dựa vào Houtarou nhiều hơn, và Houtarou (có lẽ không tiết kiệm năng lượng như trước nữa) cũng dần chủ động trong việc giải đáp các bí ẩn. Mối quan hệ giữa 2 người có lẽ lên đến đỉnh điểm khi cô mời Houtarou dự tang lễ của chú Sekitani, cũng như giúp cô trong lễ hội búp bê Hina. Cuối ngày hôm đó, có lẽ Houtarou định thổ lộ tình cảm của mình với Eru nhưng rốt cuộc lại rút lại vì cậu khá lo ngại với "cuộc sống màu hồng" đó. 



CÁC MỐI QUAN HỆ : 

Oreki Houtarou : 


Eru và Houtarou
Cô rất ngưỡng mộ tài năng phá án của Houtarou. Ngoài ra, cô cũng rất tin tưởng Houtarou, và tin rằng cậu có thể giải đáp bất kỳ bí ẩn nào. Kết quả là, Houtarou thường phải giải đáp những bí ẩn ấy cho cô, mặc dù mình khá miễn cưỡng. Eru luôn thành công trong việc thuyết phục Houtarou giải đáp, tại bất kỳ nơi nào, miễn là cô thấy tò mò. Eru khá thân thiết với Houtarou, và sau một khoảng thời gian, có lẽ giữa 2 người đã có tình cảm. Ví dụ như khi cô quá gần với Houtarou, cô thường ngượng ngùng quay lưng đi và đỏ mặt, và cả Houtarou cũng vậy.

Ibara Mayaka : 


Eru nhanh chóng trở thành bạn thân của Mayaka, qua việc Mayaka thường gọi cô bằng "Chii-chan". Có một lần, cô giúp Mayaka làm chocolate tặng Satoshi và gần như suy sụp khi biết kế hoạch tặng chocolate của Mayaka bị tan vỡ.



Cô có một mối quan hệ thân thiện với Satoshi, người đã không ngừng giúp cô trong việc khiến Houtarou giải đáp bí ẩn. Tuy nhiên, khi cô mới gặp cậu và Houtarou, cô khá cảnh giác với Satoshi (đơn giản vì những trò troll của hắn :D).


Kaho Jūmonji : 

Kaho là một người bạn thân của Eru. Cả hai quen nhau đơn giản vì dòng họ Chitanda của cô và dòng họ Juumonji khá thân thiết. Trong những đêm giao thừa, gia đình Chitanda luôn tặng quà cho gia đình Juumonji.


TRÍCH DẪN : 
  • " Tớ tò mò lắm. Tớ không thôi nghĩ về nó được ".
  • " Đó là lý do tại sao cậu chưa bao giờ quan tâm thật kỹ đến chính mình "
  • " Tớ nghĩ tớ muốn nghía xem trong bộ óc của cậu có thứ gì " 
  • " Tớ nghĩ tớ không hiểu những gì mình nói nữa " 
  • " Mình muốn tránh khỏi sự mệt mỏi " .

THÔNG TIN BÊN LỀ : 
  • Trong kỳ thi giữa kỳ, cô xếp hạng 6 toàn khối. Cô được coi là một trong những học sinh giỏi nhất. 
  • Thính giác và khứu giác của cô rất nhạy bén. Cô có thể nghe hay ngửi thấy một thứ gì đó mà những người khác không thể. 
  • Cô cũng rất tỉ mỉ, qua việc cô có thể để ý những gì mà người khác không để ý tới.
  • Cô có thể nhìn rất tốt trong bóng tối (tập 20).
  • Cô đã không đọc sách được 1 năm.
  • Cô nấu ăn rất tốt.
  • Sinh nhật cô vào ngày 24/4.
  • Cô được Houtarou ví như lá "The Fool" trong bộ bài Tarot.
  • Seiyuu của cô, Sato Satomi, cùng seiyuu của Satoshi, Sakaguchi Daisuke, đã hát bài "Update Goissho Ni" và "Itsuka Bokura no Epilogue" trong Hyouka Net Radio Theme song của CD "Kotenbu no Kuttaku". 

"Maid" Chitanda Eru
Chitanda Moe :D