(Character) Oreki Houtarou - Hyouka

Oreki Hōtarō (折木 奉太郎, おれき・ほうたろう, Oreki Hōtarō) là nhân vật chính của Hyouka. Cậu là học sinh lớp 1-B của trường cao trung Kamiyama, và là thành viên của CLB Cổ điển. 

Kanji: 折木 奉太郎
Romanji: Oreki Hōtarō
Đặc điểm nhân vật
Tuổi: 16
Giới tính: Nam
Chiều cao: 176 cm (5’9”)
Cân nặng: 62 kg (137 lbs)
Trạng thái hiện nay
Nghề nghiệp: Học sinh
Câu lạc bộ: CLB Cổ điển
Gia đình:
* Bố (không rõ tên)
* Oreki Tomoe (chị gái)
Xuất hiện lần đầu:
Manga: Chapter 1
Anime: Tập 1
Light Novel: Volume 1
Seiyuu: Nakamura Yuichi
Mặc dù là một con người thụ động, luôn luôn cố gắng hết sức để tiết kiệm năng lượng, nhưng Hōtarō sở hữu một khả năng suy luận phi thường khi cậu giải đáp những bí ẩn cho cô bạn hiếu kỳ Chitanda Eru.

TIỂU SỬ:

Hōtarō sống trong gia đình có khoảng 4 người, cùng với chị Tomoe và bố cậu(chưa rõ), mặc dù Tomoe thường đi du lịch nên chỉ để Hōtarō ở nhà một mình. Khi cậu ở nhà cậu thường làm những việc như đọc báo, ngủ nướng, hay có thể sẽ đọc manga nếu chúng làm cho cậu có hứng thú (nói chung là lười :D). Ngoài ra cậu cũng khá thích uống cafe đen.

Hōtarō học cùng với Ibara Mayaka từ tiểu học, và cả hai kết bạn với Fukube Satoshi ở trường sơ trung Kaburaya (鏑矢中学). Trong kỳ thi kiểm tra giữa kỳ, kết quả của cậu đứng thứ #175 so với 350 học sinh toàn khối. Cậu đăng ký học tại cao trung Kamiyama(神山高校) vào tháng 4/2000.



THÔNG TIN CHUNG : 

Tính cách : 



Oreki khi cậu tập trung suy nghĩ
Oreki Hōtarō là một người có thái độ rất thụ động, bình tĩnh và có phần thờ ơ. Cậu luôn giữ (và tuân theo) chế độ "tiết kiệm năng lượng" và không bao giờ thực sự nổ lực để làm một việc gì đó, trừ khi việc đó thật sự cần thiết.

Hōtarō ít nói và hiếm khi cậu la lớn hay giận dữ, và cũng ít khi mỉm cười và chưa bao giờ thấy cậu cười. Tuy rằng "tiết kiệm năng lượng", nhưng cậu là một người thông minh và có khả năng suy luận logic rất tốt, qua việc cậu có thể giải được hầu hết các bí ẩn hóc búa chỉ cần tập trung suy nghĩ. 


Mặc dù Hōtarō là một người "tiết kiệm năng lượng", nhưng theo Chitanda, cậu thường làm nhiều điều giúp đỡ người khác và thường việc gì cậu đã nghiêm túc làm thì thường hoàn thành rất tốt. 



Ngoại hình : 


Oreki Houtarou
Cậu là một người khá cao, với chiều cao khoảng 1,76 m (5'9") và cân nặng khoảng 62 kg (137 lbs). Cậu có tóc quăn màu nâu, với tóc mái nằm trước mắt của mình. Đôi mắt của cậu có màu xanh lá cây. Cậu chủ yếu thấy trong đồng phục của trường Kamiyama.


CỐT TRUYỆN :


Sự hồi sinh của CLB Cổ điển : 

Một khoảng thời gian ngắn sau khi Houtarou được nhận vào trường cao trung Kamiyama, cậu nhận được lá thư gửi từ Ấn Độ của chị mình - Tomoe, bảo cậu tham gia CLB Cổ điển để ngăn không cho CLB bị giải thể do không có thành viên trong một thời gian dài. 

Houtarou miễn cưỡng chấp nhận yêu cầu từ bà chị của mình dù rằng cậu không muốn tham gia một CLB nào (vì phương châm "tiết kiệm năng lượng" của cậu). Ở đây cậu gặp Chitanda Eru, một thành viên khác của CLB Cổ điển, trong phòng trù bị Địa Lý vào một buổi chiều. Eru nhanh chóng bị hấp dẫn bởi khả năng suy luận phi thường của Houtarou trong việc giải đáp những bí ẩn, và chẳng bao lâu cả hai đã trở thành một cặp không thể tách rời. Hôm đó cả Satoshi cũng tham gia vào CLB Cổ điển. 

 
 
Houtarou và cô bạn "hiếm có khó tìm" Eru

Vì CLB Cổ điển đã không có thành viên trong nhiều năm, nên gần như không có hoạt động nào diễn ra, khiến cho CLB là một nơi khá nhàm chán. Chitanda (lúc này là hội trưởng CLB ) quyết định CLB sẽ xuất bản một tập san trong Lễ hội văn hóa thường niên - quyển Hyouka, nhưng các tuyển tập không được tìm thấy ở phòng Địa lý và cả thư viện. Houtarou không có hứng thú gì với việc này nhưng cậu đã tham gia giúp đỡ Chitanda sau khi nghe cô kể về người chú mất tích của mình - Sekitani Jun, và cũng liên quan phần nào đến tuyển tập Hyouka. 


Nhờ gợi ý của Tomoe trong bức thư, CLB Cổ điển - lúc này có thêm sự tham gia của cô bạn Ibara Mayaka, phát hiện ra các tuyển tập năm trước được cất trong két sắt của phòng trù bị Sinh học (lúc trước từng là phòng họp CLB của CLB Cổ điển), và ở đây cả nhóm đã tìm được những cuốn tập san của mình (qua việc Houtarou đe dọa Masashi Tougaito-senpai khi cậu biết được senpai hút thuốc trong trường). Cậu và Chitanda đã phát hiện ra quyển tập san thứ nhất giữ manh mối cho câu hỏi của Chitanda, nhưng vì không thể tìm được nó nên cả nhóm phải bắt đầu lại từ những gì đã thu thập được. 



Để bắt đầu cuộc điều tra về sự kiện về chú Sekitani Jun, Chitanda đã tổ chức một cuộc họp tại nhà để bàn luận và tìm hiểu về sự kiện này. Mỗi thành viên sẽ đưa ra suy luận và kết luận của mình, sau đó tổng hợp lại và đưa ra kết luận cuối cùng. Và cuối cùng Hotarou là người đưa ra kết luận hợp lý nhất, nhưng theo kết luận của cậu thì Sekitani Jun là anh hùng của lễ hội văn hóa. 



Sau đó, cậu phát hiện ra kết luận của mình có sơ hở, mà thực ra Sekitani Jun không tự nguyện hi sinh mà vì ông chỉ hi sinh vì lợi ích của cả trường. Đặc biệt, Oreki còn tìm ra mối liên kết giữa nhan đề "Hyouka" với tâm trạng của Sekitani Jun lúc đó : Hyouka ứng với Ice cream trong tiếng anh, nhưng lại đọc giống như I scream (tôi gào thét). Cũng nhờ điều này, Chitanda đã tìm lại được ký ức của mình; cô khóc và cảm ơn Oreki vì tất cả. 





Những ngày hè phiền phức : 


Để chúc mừng cho sự thành công của CLB Cổ điển, Chitanda đã lên kế hoạch đi chơi suối nước nóng cho cả nhóm ở làng Zaizen, nơi mà cả bọn có thể ở miễn phí nhờ một chủ nhà trọ là người quen của Mayaka. Sau khi say xe trong suốt chuyến đi, Houtarou chủ yếu nghỉ ngơi, ngoại trừ cậu đã giải đáp bí ẩn người đàn ông thắt cổ để thỏa mãn tính hiếu kỳ của cô nàng Chitanda.


Sau khi đi học lại, cả CLB được Fuyumi Irisu-senpai nhờ để giải đáp (hay chính xác hơn là tìm kiếm) lời giải cho vụ án trong một bộ phim do tập thể lớp 2-F làm vì đạo diễn là Mayu Hongo-senpai đã ngã bệnh. Để tìm ra thủ phạm trong bộ phim, cả nhóm đã gặp 3 thám tử nghiệp dư lớp 2-F: Nakajo Jun'ya, Sawakiguchi Misaki và Haba Tomohiro và cả nhóm lắng nghe để kiểm tra xem suy luận của họ có đúng hay không. Và cuối cùng, sau khi đã bác bỏ các suy luận của các senpai, Houtarou đã đưa ra kết luận của cậu và góp phần làm cho bộ phim thành công rực rỡ.


Các buổi preview sau đó đã nhận được sự đón chào nồng nhiệt của mọi người, ngoại trừ Haba Tomohiro, người đã thất vọng vì suy đoán của mình đã sai. Tuy vậy, suy luận của Houtarou cũng không phải là suy luận mà Hongo-senpai muốn ám chỉ đến. Mayaka đã chỉ ra rằng trong "phim của cậu" không hề có một đoạn dây thừng nào - và cũng là thứ quan trọng mà Hongo-senpai đã đề cập đến. 


Cũng giống như Mayaka, cả Chitanda và Satoshi đều nhận và chỉ ra những thiếu sót trong kết luận của Houtarou. Cậu trở nên chán nản, dù đã tìm ra được câu trả lời thật sự cho cái kết cho kịch bản của Hongo-senpai, có lẽ vì cậu đã không chú ý đến bản thân Hongo-senpai và cậu nghĩ rằng mình đã bị điều khiển bởi Irisu-senpai. Chitanda, Satoshi và Mayaka đã cố gắng làm cho cậu trở nên vui vẻ hơn khi cậu đang làm nhân viên cứu hộ bán thời gian ở một hồ bơi gần nhà (tập 11.5). 



Lễ hội văn hóa trường cao trung Kamiyama: 

Lễ hội văn hóa cao trung Kamiyama đã bắt đầu. Tuy vậy CLB Cổ điển đang đối mặt với một vấn đề vô cùng khó khăn : bán hết 200 quyển tập san Hyouka. Houtarou được phân làm giữ quầy và đối với cậu đây là một công việc tuyệt vời. 

Chitanda, Satoshi và Mayaka thì cố gắng tìm cách để bán những quyển tập san, còn trong phòng địa lý Houtarou đã gặp câu chuyện về "Hào phú rơm" trong suốt lễ hội. Từ cây bút máy hỏng, cậu đã đổi được rất nhiều thứ và cuối cùng là túi bột sử dụng trong cuộc thi nấu ăn mà CLB có tham gia. Túi bột đó đã quyết định chiến thắng cho CLB Cổ điển trong cuộc thi đó. 


Trong những ngày cuối cùng của lễ hội văn hóa, có một vụ án đã nổi lên trong trường : vụ Juumonji. Ở một câu lạc bộ sẽ có một vật bị mất ứng với tên của CLB đó, và kẻ trộm cũng để lại thiệp thông báo. Houtarou quyết định sẽ điều tra để góp phần quảng cáo cho CLB, và cậu đã nhanh chóng liên kết được những mắt xích về các CLB và những vật bị mất. 


Kết thúc câu chuyện "Hào phú rơm", Houtarou nhận được từ bà chị của mình một quyển manga có tên "Tro tà (A Corpse bởi Evening)"  bằng cách đổi lấy chiếc gường mà trước đó cậu đổi từ Mayaka. Cuốn truyện nhanh chóng khiến cậu cảm thấy có hứng thú, đơn giản vì cốt truyện của nó hay, và đặc biệt nó có liên quan rất lớn đến vụ án Juumonji. Cuốn truyện có đề cập đến năm sau (tức lúc này) sẽ có một cuốn truyện dựa theo tác phẩm "Vụ án ABC" của Agatha Christie, và hung thủ là kẻ để lại lời nhắn. Sử dụng những manh mối từ cuốn truyện, cậu đã tìm ra được hung thủ của vụ Juumonji và cậu đã cho phép Juumonji thực hiện thành công phi vụ cuối cùng của mình ở CLB Cổ điển và đổi lại sẽ bán được nhiều quyển tập san Hyouka hơn. 


Ngày cuối cùng kết thúc lễ hội, thách thức của CLB Cổ điển được Chitanda nói trong CLB Phát thanh đã thu hút rất nhiều người đến CLB Cổ điển, và nhờ vậy tập san đã được bán rất chạy và vụ Juumonji cũng kết thúc thành công mỹ mãn.


Houtarou cuối cùng cũng giải thích cho mọi người trong CLB về vụ này, và sau đó cả bọn đã liên hoan để chúc mừng sự nghiệp bán tập san vô cùng thành công của cả bọn. 



Sau Lễ hội văn hóa


Sau Lễ hội văn hóa, có lẽ Houtarou đã thay đổi khá nhiều kể từ lúc mới nhập học. Ngoài việc cậu trở nên gắn bó hơn với cô bạn Chtanda, cậu còn có vẻ chủ động hơn, mặc dù cậu vẫn cảm thấy khá khó chịu với tính hiếu kỳ siêu hạng của Chitanda.


Trong một ngày nọ, Houtarou cùng Chitanda đã chơi một trò chơi suy luận với một đối tượng ngẫu nhiên, để chứng minh rằng không phải lúc nào lý thuyết cũng giống như với thực tế. Nhưng rồi trò chơi này đã kết thúc khi mà lý thuyết do Houtarou đưa ra đã hoàn toàn chính xác. 


Vào đêm giao thừa năm mới, Hotarou và Chitanda đã bị nhốt trong một nhà kho ở ngôi đền Akekusu do sự nhầm lẫn của cậu, và cả hai đã cố gắng để gọi sự giúp đỡ của Satoshi và Mayaka.


Trong ngày Valentine, sau khi nhận ra nỗ lực của Chitanda đã giúp rất nhiều để Mayaka làm chocolate cho Satoshi, cậu đã bao che cho Satoshi, bằng cách tạo nên một giả thuyết cho vụ chocolate bị mất trộm (thực ra chính là Satoshi lấy). Sau đó cậu gặp Satoshi, và Satoshi đã thừa nhận về tình của mình đối với Mayaka. 


Đến cuối đông, Houtarou được Chitanda nhờ làm thay cho một người bị thương ở lễ hội búp bê Hina. Trong lễ hội, cậu đóng vai là người cầm dù cho Chitanda - người đóng vai nữ hoàng, trong khi Irisu-senpai vào vai hoàng đế. Trong suốt cuộc diễu hành cậu đã bị hấp dẫn bởi Chitanda vì lần đầu tiên thấy cô mặc bộ trang phúc búp bê, và (dĩ nhiên) đã bị phân tân trong suốt cuộc diễu hành. 


Cuối ngày hôm đó, cậu và Chitanda đã trao đổi một chút với nhau về sự kỳ lạ của việc thay đổi bất ngờ lộ trình của cuộc diễu hành. Sau đó, cậu đã dự định thổ lộ tình cảm của mình với Chitanda, nhưng sau khi nhớ đến cảnh báo của Satoshi về cuộc sống màu hồng tươi đẹp đó, cậu đã không nói và trân trọng những cảm xúc mà cậu dành cho Chitanda.





CÁC MỐI QUAN HỆ : 

Oreki Tomoe : 

Là bà chị lập dị của Houtarou. Cô đã yêu cầu Houtarou tham gia vào CLB Cổ điển. Chính điều này đã thay đổi lối sống của cậu và đồng thời duy trì không để cho CLB bị giải thể. 

Fukube Satoshi:

Houtarou biết đến Satoshi từ thời sơ trung. Họ là một đôi bạn rất thân thiết, qua việc Satoshi gọi Houtarou bằng tên và cả Houtarou cũng vậy. Mặc dù Satoshi cố gắng kìm hãm, nhưng cậu vẫn ghen tị với tài năng của Houtarou. Trong khi Satoshi dành rất nhiều năng lượng để làm người khác hạnh phúc, Houtarou đã giải quyết những bí ẩn khó một cách dễ dàng, và đó là điều mà Satoshi không thể làm được. Mặc dù họ là bạn thân, Satoshi vẫn khá dễ mất bình tĩnh với Houtarou và được thể hiện qua việc cậu muốn nhìn thấy Houtarou thất bại. 

Chitanda Eru: 

Houtarou có một mối quan hệ khá thân thiết với cô bạn Chitanda Eru, có lẽ bắt đầu sau khi việc Chitanda đã hiếu kỳ và cố gắng hỏi Houtarou - lúc đó là một con người vô cùng tiết kiệm năng lượng, về bí ẩn ổ khóa. Cậu dễ dàng bị cuốn vào trí tò mò của Chitanda, và cậu thấy rằng mình không thể từ chối được. Cõ lẽ là cậu đã phải lòng Chitanda, như việc cậu luôn tưởng tượng về cô nhiều lần trong suốt series. Tuy nhiên, cậu giải thích điều này như thể đây là một điều phiền toái, hoặc là làm xóa trộn cuộc sống của mình, đặc biệt khi CLB có 4 người. Tuy nhiên, sau này cậu mới thừa nhận rằng mình có tình cảm đặc biệt với Chitanda. 

Ibara Mayaka:

Houtarou và Satoshi quen với Mayaka từ thời sơ trung. Houtarou và Mayaka hiếm khi trao đổi nghiêm túc mà hầu hết các cuộc đối thoại giữa họ nghe có vẻ mỉa mai lẫn nhau. Mặc dù vậy, cả hai đều khá quan tâm đến nhau ở một mức độ nhất định, và Houtarou thực sự quan tâm đến Mayaka qua việc cậu đã thực sự nổi giận với Satoshi vì lợi ích của cô (lúc Valentine). 

TRÍCH DẪN : 

  •  "Không phải việc cần làm thì không làm. Một khi đã làm thì phải làm nhanh gọn. "
  • "Tôi không ngại giao tiếp, chỉ cần không tốn năng lượng là được"
  • "Càng thiếu kinh nghiệm, càng muốn thể hiện."
  • "Chỉ là may mắn thôi. "

THÔNG TIN BÊN LỀ : 

  • Houtarou có một thói quen là khi cậu suy nghĩ kỹ về một vấn đề nào đó, cậu thường giữ phần tóc mái của mình. Chính nhờ điều này mà một số người có thể phát hiện được lúc nào cậu thật sự suy luận. 
  • Câu không hề quan tâm đến thứ hạng của cậu trong trường. Khi cậu xếp hạng thứ #175/350, cậu coi nó như một trò đùa tức cười vì cậu đừng ngay giữa bảng xếp hạng.
  • Do lười tập thể dục và các hoạt động thể chất, Houtarou rất dễ bị say xe. Điều này được biết đến trong tập 7 khi cậu đã bị say xe dù chỉ mới một nửa chuyến đi (1h). 
  • Trước khi tham gia CLB Cổ điển, cậu có một chút hứng thú với việc đọc sách. Cậu có cả một kệ sách ở nhà mà cậu cùng dùng với chị mình. 
  • Khi cậu giận dữ hay bực bội, cậu thường rung chân trái.
  • Có lẽ cậu và chị gái mình - Tomoe, có cùng một khả năng suy luận và trí thông mình ngang ngửa nhau. Như trong trò chơi giữa cậu và Chitanda, sau một ngày cậu đưa ra kết luận của mình, cậu đã đọc trên báo đề cập đến vụ làm tiền giả mà cậu cùng Chitanda đã tranh luận hôm qua, và kết luận của cậu hoàn toàn đúng. Có lẽ Houtarou không hề nhận ra về khả năng thật sự của mình. 
  • Houtarou giống như nhân vật Hachiman Hikigaya trong Yahari Ore no Seishun Love Come wa Machigatteiru, cả hai đều thông minh nhưng lười biếng, sau một khoảng thời gian họ đề bị bắt phải tham gia CLB, và cả hai đều là người hướng nội. Đặc biệt là cả hai đều có một bộ tóc bù xù và đôi mắt của cả hai đều khá giống nhau. 
  • Houtarou được giới thiệu là một thám tử nổi tiếng trên trang bìa của "Thám tử lừng danh Conan" tập 83. 

Oreki Houtarou