(Thông tin khác) Titan - Shingeki no Kyojin

[Spoiler Alert] Bài này có nhiều tình tiết spoiler, độc giả cân nhắc trước khi đọc.

 

Titan (巨人 Kyojin?, "Khổng lồ") là sinh vật phản diện chính trong series Shingeki no Kyojin (Attack on Titan). Chúng là một chủng loài sinh vật có hình dạng như người khổng lồ, được cho là xuất hiện từ 107 năm trước (năm 845) và đã hủy diệt nhân loại đến mức cận kề tuyệt chủng. Tuy nhiên thực tế thì Titan được biến đổi từ những người được cho là "Thần dân Ymir" và đã xuất hiện từ hơn 2000 năm trước.


HÌNH DẠNG :



Titan rất giống với con người khỏa thân. Chúng cũng có 2 tay, 2 chân với các hoạt động và vị trí y hệt như ngoại hình con người. Tuy vậy, các chi tiết trên cơ thể Titan biến dạng khá nhiều so với con người ở một mức độ nào đó, chẳng hạn như tỉ lệ khác nhau (như đầu qúa to, tay chân teo tóp,...). Titan có rất ít da và mô da, nhưng lại không chảy máu vì thế, cho thấy chúng có một số cơ chế khác để khắc phục sự thiếu sót này. Phần lớn Titans có hình dạng nam, nhưng không có cơ quan sinh dục.

Hầu như các Titan đều có miệng rất rộng với số lượng lớn răng hình vuông khá nhỏ so với khoang miệng. Một số Titan còn có răng nanh, nhưng hầu hết đều không có. Chúng sử dụng răng chỉ vì một mục đích duy nhất : Ăn thịt người. Titan không có hệ tiêu hóa hoàn chỉnh và cũng không sử dụng được, chỉ có một cái dạ dày để chứa thức ăn mà chúng tiêu thụ. Khi đến giới hạn, Titan phải nôn ra những người mà chúng đã ăn để có thể ăn tiếp.


HÀNH VI :

Titan không tương tác với bất kỳ loài sinh vật nào khác ngoài con người; mục đích duy nhất của chúng là tìm bắt và giết hại con người. Titan ăn thịt con người không vì lý do dinh dưỡng vì suốt hơn một thế kỷ, chúng đã không ăn thịt con người nhưng vẫn hoạt động một cách bình thường, mà không hề có dấu hiệu sa sút về mặt số lượng. Lý giải cho hành vi này của Titan là do chúng đang cố gắng tìm ăn một Titan-shifter, để có thể trở lại thành con người một lần nữa.

Titan không phản ứng với cơn đau và sẽ di chuyển miễn là có ánh sáng mặt trời. Chúng không có hệ tiêu hóa đầy đủ; chỉ đơn thuần là một khoang dạ dày để chứa những xác chết bị chúng ăn trước đó. Khi dạ dày đã đầy thì Titan sẽ nôn ra tất cả để có thể tiếp tục ăn thịt con người.

Hầu hết các Titan đều không có trí tuệ, dễ bị mắc bẫy, lừa dối và đánh lạc hướng. Duy chỉ có 9 Titan-shifter là ngoại lệ: chúng có trí tuệ ngang tầm của con người vì được điều khiển bởi con người. Tuy nhiên, một số con dị thường vẫn giữ được một phần trí tuệ trước đó, như con Titan mà Ilse Langnar gặp, hay mẹ của Connie. Những con Titan này có khả năng hình thành suy nghĩ và thậm chí là giao tiếp được với con người

Tuy nhiên, mặc dù hầu hết các Titan đều không thể giao tiếp, nhưng có lẽ chúng vẫn có khả năng nhận thức được - thậm chí là suy ra ý định tấn công - từ một Titan khác hoặc một Titan-shifter. Điều này được thể hiện qua lần đầu Eren Yeager biến đổi thành dạng Titan, các Titan khác coi cậu như một mối đe dọa và lập tức tấn công cậu. Titan còn có khả năng gào thét, nhưng lại không có các cơ quan âm thanh cần thiết để có thể nói được tiếng người.
Titan tràn vào tường Maria

NGUỒN GỐC:


Tất cả Titan đều xuất phát từ những người Eldia, mang dòng máu của Ymir - người đầu tiên có được năng lực của Titan, sau khi tiếp xúc với "nguồn gốc của sinh vật hữu cơ"; mặc dù Marley lại cho rằng bà đã lập giao kèo với ác quỷ.

Sau khi kích hoạt một hiện tượng biến đổi nhất thời bằng cách tiêm dịch tủy Titan, một người Eldia sẽ biến đổi thành một con Titan. Sau Đại chiến Titan, quân đội Marley đã lợi dụng điều này để biến đổi những người Eldia phản động thành Titan nhằm phục vụ chiến tranh, hoặc đày họ đến đảo Paradis. Sau khi biến đổi, Titan thường có ngoại hình của con người trước đây, còn những người phụ nữ sẽ mất đi những đặc điểm nữ tính trên cơ thể Titan của họ.

Khi một người sở hữu sức mạnh của Titan-shifter chết đi, sức mạnh đó sẽ chuyển sang một đứa trẻ Eldia bất kì mà không bị ràng buộc bởi khoảng cách xa gần hay quan hệ huyết thống. Từ đó có thể suy ra rằng mọi "thần dân Ymir" đều được kết nối bởi "những con đường vô hình"; những vật chất, cũng như tiềm thức để hình thành cơ thể Titan được gửi đến bằng con đường đó, và tất cả các con đường đều giao nhau tại một "Tọa độ", còn gọi là "Titan thủy tổ".

Zeke Yeager có khả năng biến những người Eldia thành Titan nhờ vào dòng
máu hoàng gia chảy trong anh. Bằng cách hét lên sau khi tiêm dịch tủy sống của mình cho nạn nhân, anh có thể biến họ thành Titan ngay lập tức. Điều này được thể hiện qua sự kiện Zeke biến cả làng Ragako thành Titan để phục vụ cho việc chiếm thành Rose, hay trong trận chiến Fort Slava.

THỂ CHẤT :


Cấu trúc cơ thể và nguồn năng lượng của Titan khá phi khoa học, vì chúng có vẻ như có thể tự tạo ra năng lượng và khối lượng cơ thể. Titan hoạt động rất nhiều nên cần một lượng lớn năng lượng (thân nhiệt chúng rất nóng), nhưng lại không cần phải ăn uống để cung cấp năng lượng. Titan sở hữu một số cơ quan âm thanh nhưng chỉ có thể phát ra những âm thanh như gào rú, và có vẻ như chúng không cần hô hấp.

Hệ thần kinh trung ương của Titan bình thường.
Ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng của Titan, và chúng sẽ không hoạt động nếu không có ánh sáng mặt trời. Tác động từ việc mất đi ánh sáng sẽ phụ thuộc vào từng con Titan khác nhau: con "Sonny" trở nên ngoan ngoãn và gần như hôn mê chỉ sau một giờ bị tống giam, trong khi con "Bean" vẫn hoạt động ba giờ sau khi cắt đi ánh sáng mặt trời.  Tuy nhiên, điều này chỉ đúng cho các Titans bình thường; 9 Titan-shifter, những Titan được điều khiển bởi Zeke Yeager hay Titan thủy tổ. không cần ánh sáng mặt trời để di chuyển và hoạt động.

Các cơ quan của Titan cũng khá bất thường, ví dụ như tay chúng trông thì rất to nhưng trọng lượng lượng gần như không có, hay Titan có thể di chuyển với tốc độ cao dù có kích cỡ khổng lồ. Do kích cỡ khổng lồ và tốc độ cao, Titan có một sức mạnh khủng khiếp, với khả năng phá hủy mọi thứ kinh khủng.

Ngoài kích thước, tốc độ, sức mạnh và số lượng đông đảo, Titan còn có khả năng phục hồi tuyệt vời - và chỉ có một cách mới có thể giết được chúng là cắt sâu vào phần gáy sau cổ. Chúng có thể tái tạo các cơ quan bị mất trong vài giây hoặc vài phút, thậm chí có bay đầu đi nữa (chỉ cần phần gáy Titan không bị cắt qua). Lưu ý, để giết Titan-shifter thì sau khi cắt phần gáy phải giết luôn cả kẻ điều khiển trong đó. Sau khi chết, xác của Titan nhanh chóng bị bốc hơi và sau đó để lại bộ xương trơ, cuối cùng thì không để lại bất kỳ gì.

Titan có nhiều phản ứng khác nhau với sự đau đớn. Nhiều Titan hoàn toàn không hề cảm thấy đau đớn, chẳng hạn như khi bị cắt mất tay, khoét mắt,.. chúng đều không có phản ứng gì, và lập tức các cơ quan ấy phục hồi lại. Khi săn người, Titan hoàn toàn lơ những người đang tấn công mình, mà chỉ để tâm đến việc tìm bắt và giết người ở gần nhất. Một số khác thì có thể cảm nhận mơ hồ được có người đang tấn công, và khi bị thương có một số phản ứng đau đớn, nhưng chính xác hơn chỉ là cảm thấy phiền phức. Một số khác thì cảm thấy vô cùng đau đớn và hét lên khi chúng bị thương. Trong thí nghiệm của Hange, Bean rít lên trong đau đớn khi họ khoét mắt nó, nhưng Sonny thì lại không.

Mike Zacharias có khả năng đánh hơi được Titan ở xa, miêu tả rằng chúng có mùi hôi.

QUÁ KHỨ:


Ymir Fritz
Hơn 1800 năm trước, Ymir Fritz đã khám phá và tiếp xúc với "nguồn gốc của sinh vật hữu cơ" hay lập giao kèo với quỷ (theo Marley), kết quả là có được sức mạnh của Titan. Các nhà sử học Eldia tin rằng bà đã dùng sức mạnh của mình để xây dựng cầu cống, đường xá và khai khẩn những vùng đất hoang, giúp đời sống con người tốt hơn. Sau khi chết, sức mạnh của bà được chia ra và thừa kế bởi 9 người, đại diện cho 9 Titan-shifter.

9 Titan-shifter
Sau khi Ymir qua đời, 9 Titan-shifter đã xâm lược quốc gia Marley và lập nên đế quốc Eldia. 9 Titan-shifter này trở thành các quý tộc của đế quốc Eldia, và giữa những dòng dõi này đã diễn ra những cuộc chiến không ngừng. Gia tộc Fritz chế ngự các tộc khác bằng cách sử dụng sức mạnh của Titan thủy tổ.


Tuy nhiên, sau hơn 1700 năm, vua Fritz thứ 145, người kế thừa Titan thủy tổ, không đồng tình với chiến tranh. Với cơ hội này, người Marley đã nổi dậy lật đổ chính quyền, bằng cách thao túng 7 trong số 9 Titan-shifter, và từ đó cuộc Đại chiến Titan bắt đầu. Vua Fritz và nhiều thần dân Eldia đã trốn ra đảo Paradis, nơi ông sử dụng Colossus Titan xây dựng 3 bức tường khổng lồ xung quanh lãnh thổ của mình. Kết quả là Marley dành thắng lợi. Nhiều năm sau đó, họ đã đày những người Eldia phản động tới đây bằng cách biến họ thành Titan và lang thang ngoài các bức tường.


CÁC LOẠI TITAN :


Titan được phân loại theo kích cỡ và khả năng của mình. Sau đây là danh sách các loại Titan được biết đến :

Tên gọi  Thông tin   Hình ảnh











 


Titan bình thường
Có chiều cao dao động từ 2 - 15 mét, là loại Titan đông đảo và phổ biến nhất. Chúng đều trông khá giống con người, ngoại trừ những dị tật trên cơ thể; một số thì đi trên 2 chân, một số thì đi trên 4 chân. Chúng có sự phản ứng khác nhau về cơn đau, và không hề có trí tuệ. Chúng luôn hướng về con người mà chúng gặp đầu tiên, không có kế hoạch hay lập luận, nên rất dễ bị dụ và mắc bẫy. Tuy nhiên, do kích cỡ và sức mạnh, chúng vẫn rất nguy hiểm. Chúng là công cụ chiến tranh của đế quốc Eldia thời xưa, và nay bởi đế quốc Marley.

Một số Titans nổi bật:
- Sonny
- Bean
- Dina Yeager
- Beared Titan
- Gluttonous Titan
- Peering Titan



 














Titan dị thường
Bất kỳ Titan nào có xu hướng bất thường hay có trí thông minh đều được xếp vào loại này. Không giống như hầu hết Titan vô thức tấn công và ăn thịt người ở gần nhất, Titan dị thường thường bỏ qua và tính đến địa điểm nơi chúng có thể gây nhiều thiệt hại hơn. Một số Titan có biến dị bên ngoài đáng chú ý, như không có da ở một số khu vực, hay nhẹ hơn các con Titan khác.

Một số Titans nổi bật:
- Rod Reiss
- Mẹ của Connie Springer
- Talking Titan
- Jumping Titan
- Bigmouth Titan











          

Wall Titans
Đầu tiên được phát hiện bên trong tường Sheena khi Female Titan cố gắng trốn thoát qua nó. Loại Titan này có ngoại hình khá giống với Titan Hộ pháp và có thể tìm thấy trong các bức tường. Mặc dù chúng còn sống, nhưng vì thiếu ánh sáng nên chúng trở nên suy yếu và bất động. Một thế kỷ trước, chúng được vua Fritz thứ 145 dùng sức mạnh Titan thủy tổ điều khiển để xây dựng 3 bức tường bằng cách sử dụng năng lực hóa cứng.



















9 Titan-shifter là những người kế thừa sức mạnh và linh hồn của Ymir. Những người sở hữu sức mạnh này có khả năng biến thành Titan tùy ý mà vẫn giữ được cơ thể và trí thông minh của con người. Những Titan-shifter có những khả năng đặc biệt, như khả năng tập trung phục hồi vào một phần nào đó trên cơ thể.

Một số Titan nổi bật :
- Titan Hộ pháp: Armin Arlert, Bertolt Hoover
- Titan Thiết giáp: Reiner Braun
- Titan Tiến công: Eren Yeager, Grisha Yeager, Eren Kruger
- Titan Hình nữ: Annie Leonhart.
- Titan Thú: Zeke Yeager.
- Titan Hàm: Porco Galliard, Ymir, Marcel Galliard 
- Titan Thủy tổ:  Frieda Reiss, Uri Reiss, Mr. Reiss, First King, Ymir Fritz
- Titan Ngựa (Cart Titan): Pieck
- Titan Búa chiến (War Hammer Titan): Willy Tybur.










BÊN LỀ :

  • Vào ngày phát hành của tạp chí Bessatsu Shonen (8/2016), Hajime Isayama được hỏi rằng sẽ như thế nào khi đi ra từ một cơ thể Titan, anh đã trả lời rằng "Nó chỉ đơn giản giống như bước ra từ phòng tắm hơi".
  • Mặc dù tên của Tiếng Anh xuất phát từ thần thoại Hy Lạp, nhưng Titan lại ảnh hưởng nhiều từ  jötnar trong thần thoại Bắc Âu. Đặc biệt, cả Titan và jötnar đều xuất phát từ cái tên cổ là "Ymir".
  • Một số Titan lấy hình mẫu từ người quen và bạn bè của Isayama.
Anh đệp anh có quyền :))
Dịch từ bài viết: http://attackontitan.wikia.com/wiki/Titan