(Character) Yukihira Souma - Shokugeki no Souma

Yukihira Souma


Yukihira Souma (幸平 創真, ゆきひら そうま, Yukihira Sōma) là nhân vật chính của series Shokugeki no Souma. Cậu là con trai của Yukihira Jōichirō, chủ một quán ăn địa phương mang tên Yukihira. Souma là học viên thế hệ 92 của học viện Tōtsuki, và đang tá túc tại kí túc xá Cực Tinh, nằm trong khuôn viên trường. Hiện tại, Souma giữ ghế Nhất Tọa trong Thập Kì Nhân.


Kanji: 幸平 創真
Romanji: Yukihira Sōma
Thông tin cá nhân
Trạng thái: còn sống.
Sinh nhật: 6/11
Tuổi: 15
Giới tính: Nam
Nhóm máu: B
Chiều cao:
* 171 cm (debut)
* 173 (hiện tại)
Cân nặng: 57 kg
Gia đình: Yukihira Jōichirō (cha)
Phong cách ẩm thực:
* Phong cách Yukihira
* Ẩm thực Pháp
Sở trường: bữa tối
Trạng thái cá nhân
Học viên thế hệ: 92
Nghề nghiệp:
* Đầu bếp (đã từng)
* Học sinh cao trung
Tổ chức:
* Quán Yukihira (đã từng)
* Học viện ẩm thực Totsuki
* KTX Cực tinh
* Thập kì nhân: Nhất tọa
Xuất hiện
Manga debut: chap 1
Anime debut: ep 1
Lồng tiếng:
* Matsuoka Yoshitsugu (Anime)
* Ono Yūki (Vomic)
* Blake Shepard (Anime)

NGOẠI HÌNH:

Thiết kế của Souma
Yukihira Souma
Ngoại hình bình thường của Souma
Ngoại hình bình thường


Souma là một thiếu niên có đôi mắt vàng tinh ranh với một vết sẹo chạy dọc lông mày trái. Cậu có vết sẹo này từ rất nhỏ, có lẽ là trước khi cậu học tiểu học. Mái tóc của Souma đỏ sậm, nhọn chỉa ra, với phần tóc mái cắt ngắn; nhưng sau thời gian Stagiaire, phần tóc mái của cậu mọc dài hơn. Bốn tháng sau sự kiện Régiment de Cuisine, Souma để lại kiểu tóc ngắn như trước.

Souma thường mang đồng phục của quán Yukihira, là một chiếc áo màu xanh đen với logo của quán nằm ở ngực trái và sau lưng. Mỗi khi nấu nướng, Souma buộc một chiếc tạp dề trắng quanh hông và buộc lên đầu chiếc băng đô trắng dài mà cậu vẫn thường buộc ở cổ tay trái, để thể hiện tinh thần của mình. Khi ở trên trường, cậu thường mang một chiếc áo khoác đen, khoác ngoài đồng phục của quán. Khi rảnh thì cậu thường khoác một chiếc áo hanten ngoài một chiếc áo sơ mi trắng bình thường, và mang một chiếc quần thể dục. Souma nói rằng mang áo hanten giúp cậu bình tĩnh hơn.

TÍNH CÁCH:


"Rất vui được phục vụ"
Rất vui được phục vụ !
Rất vui được phục vụ !

Souma là một thiếu niên vô cùng năng động và lạc quan, luôn hướng đến việc cải thiện kỹ năng nấu nướng của bản thân. Nguồn động lực vô hạn này của Souma chủ yếu xuất phát từ mong muốn vượt qua cha cậu, Yukihira Jōichirō. Souma tự tin vào kỹ năng của mình và luôn tìm cách đấu với người khác để chứng tỏ năng lực cũng như kiểm tra giới hạn của mình. Mặc dù vô số lần đấu những trận đấu có áp lực khủng kiếp, Souma vẫn giữ bình tĩnh, không trốn tránh cuộc chơi và luôn nghĩ cách phát triển kỹ năng bản thân. Souma có khả năng xử lý linh hoạt và sáng tạo không biên giới, phá vỡ những chuẩn mực thông thường. Nhờ đó, cậu có thể tạo ra nhiều món ăn rất lạ, chưa từng thấy, nhưng lại vô cùng ngon và hấp dẫn.

Có lẽ dũng cảm và liều lĩnh là tính cách thường thấy nhất ở Souma. Cậu thường xuyên tham gia những trận đấu mà cái giá phải trả cho thất bại là vô cùng lớn, thậm chí ảnh hưởng đến sự nghiệp nấu ăn của mình. Cậu đã có những trận đấu Shokugeki với cái giá là việc đuổi học khỏi Totsuki, thậm chí trong trận Shokugeki với Mimasaka Subaru, cậu đã cược sự nghiệp đầu bếp chuyên nghiệp của mình. Souma thường bị coi thường trong những trận đấu, đơn giản vì những trận đấu này thường có chủ đề có lợi cho đối thủ, nhưng cuối cùng, cậu vẫn thường giành phần thắng. Thời gian trôi qua, Souma ngày càng chứng tỏ khả năng chịu chơi trước những trận đấu khó nhằn với chủ đề ngặt nghèo nhất. Jōichirō cho rằng sức mạnh của Souma không phải đến từ tài năng thiên bẩm, mà là từ lòng dũng cảm, giúp cậu có thể hiên ngang đối mặt với bất kì đối thủ nào, từ những đầu bếp thiên tài nhất đến những kẻ ném cho cậu nhiều khó khăn nhất. Souma không ngại thừa nhận rằng đối thủ giỏi hơn cậu vào thời điểm đó, nhưng từ chối việc bỏ cuộc. Cậu thừa nhận sự thiếu sót của mình, và luôn hăng hái học hỏi để lấp đầy những lỗ hổng đó. Mục tiêu cả đời của Souma là trở thành đầu bếp vĩ đại hơn cha cậu, và cậu sẽ chiến đấu đến cùng để đạt được giấc mơ đó. Cậu liên tục lao đầu vào việc thử sai các món ăn, để có thể cho ra kết quả như mong muốn; dành cả ngày, thậm chí cả tuần để thử nghiệm cho đến khi cậu đạt được hương vị tốt nhất. Kể cả sau thất bại, Souma cho rằng trên đời vẫn còn vô vàn thứ để cậu học hỏi và tiến bộ.

Mặc dù rất nhiều bạn cùng khóa có ác cảm với cậu do bài giới thiệu hôm khai giảng, nhưng Souma lại là một người thân thiện và dễ kết bạn. Cậu có thể làm quen và thân với tất cả mọi người ở KTX Cực tinh chỉ sau vài tiếng đến ở. Souma có nét gì đó rất cuốn hút và đáng tin cậy, khi mà nhiều đối thủ cũ của cậu sau đó đều trở thành những người bạn thân thiết, như Mito Ikumi, Takumi Aldini, Nakiri Alice, Mimasaka Subaru, và Arato Hisako. Souma luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, cho dù có nguy hiểm đến bản thân, và lại càng sẵn sàng hỗ trợ mọi người khi cần. Sau một thời gian tiếp xúc với Souma, bạn của cậu đều có một niềm tin vào chiến thắng của cậu, trước những trận đấu tưởng chừng như vô vọng. Kể cả Hisako cũng nói rằng khả năng làm người khác tin tưởng của Souma thật đáng kinh ngạc. Souma không tin vào việc gia thế sẽ quyết định năng lực của một người, nên cậu ứng xử với những học viên cùng khóa một cách ngang hàng. Trong khi cậu luôn bị nhiều người coi thường, nhưng cậu lại không để tâm đến chuyện đó. Cậu không bao giờ nổi điên lên khi bị xúc phạm, mà luôn dùng kỹ năng của mình để "nói chuyện" với họ. Khi Souma thắng, cậu hiếm khi ăn mừng chiến thắng của bản thân, mà lại để ý đến kẻ thua cuộc, giúp họ thấy điểm sai của mình và giúp họ trở thành những đầu bếp tốt hơn.

QUÁ KHỨ:

Souma đã nấu ăn từ khi rất nhỏ
Souma đã nấu ăn từ khi còn rất nhỏ

Khi lên 3, Souma bắt đầu làm việc trong quán ăn của cha cậu, quán Yukihira. Souma cảm thấy thích thú việc nấu nướng, và sở thích đó đã thúc đẩy cậu mong muốn trở thành đầu bếp giỏi hơn cha cậu. Khi ở nhà trẻ, Souma đã bắt đầu chế ra những món ăn của mình rồi cho lũ trẻ thử, kết quả là thường làm chúng khóc toáng lên vì vị của nó. Souma thậm chí còn làm việc ở căng tin trường, làm cho mọi đầu bếp ở đây vô cùng ngạc nhiên. Lên lớp 6, Souma bắt đầu thách đấu cha cậu nấu ăn, và đã thua trắng 489 trận cho đến khi cậu bị Jōichirō bắt rời Yukihira để nhập học tại học viện Totsuki. Mặc dù có số trận thua lớn khủng khiếp, Souma vẫn luôn cố gắng nâng cao kỹ năng nấu nướng của mình với hy vọng một ngày có thể đánh bại Jōichirō.

Trong khi làm phụ bếp ở Yukihira, Souma đã tạo ra nhiều món ăn được Jōichirō chấp nhận và đưa vào thực đơn của tiệm. Mặc dù Jōichirō nói rằng những món đó ngon, nhưng ông vẫn cho rằng chúng chưa đủ để gọi là tuyệt vời. Souma bối rối trước lời nói của Jōichirō, và ông giải thích rằng món ăn đơn giản nhất cũng không thể thiếu một gia vị cần thiết, đó chính là sự thỏa mãn trong trái tim của thực khách.

Jouichirou trấn an Souma
Một lần nọ, Souma bị rối vì một lượng lớn thực khách đổ vào quán. Không thể theo kịp nhịp độ, cậu nhóc Souma cảm thấy đôi tay mình như tê liệt và đầu óc trở nên trống rỗng. Để trấn an con mình, Jōichirō đã dùng một mẹo là đập tay thật mạnh vào tay Souma. Bối rối trước hành động của Jōichirō, cậu chợt nhận thấy rằng sự hoảng sợ và thiếu tự tin trước áp lực bất ngờ chính là điểm yếu chí tử của một đầu bếp. Sau đó, Jōichirō bày cho Souma một mẹo, rằng khi cậu ở trong tình huống này nữa, cậu nên hình dung quy trình để hoàn thành công việc và sau đó thực hiện nó. Và Souma cũng học được chiêu đập tay đồng đội mỗi khi họ cần sự khích lệ.

PHONG CÁCH NẤU ĂN:


Souma là một đầu bếp tài năng, với vốn kiến thức chủ yếu cóp nhặt từ việc học lỏm cha cậu, Yukihira Jōichirō. Với năng lực của mình, cuối năm nhất Souma đã dành được ghế Nhất tọa Thập kỳ nhân, một kỳ tích chưa từng có. Mặc dù có kỹ năng thượng thừa nhưng Souma vẫn chưa thể thắng Jōichirō một trận nào. Cậu đã từng nếm trải vị thất bại vài lần, nhưng sau đó cậu thường phân tích thất bại của mình và tạo ra món ăn mới từ thất bại đó. Xuyên suốt series, ta có thể thấy Souma có một biệt tài là đánh bại đối thủ trong những trận đấu lấy chủ đề là sở trường của họ. Riêng trong năm nhất, Souma đã đánh bại hoàn toàn 4 thành viên Thập kỳ nhân, là Eizan Etsuya, Hayama Akira, Kinokuni Nene và Saitou Somei. Souma có một cuộc đua sát nút với Kuga Terunori; mặc dù cậu thua, nhưng cậu có được sự kính trọng từ Kuga. Trong trận cuối của Regiment de Cuisine, Souma cùng với Erina đã đánh bại Eishi và Rindou, là Nhất tọa và Nhị tọa đương thời, một cách thuyết phục.


  • Ẩm thực phong cách Yukihira: phong cách nấu ăn chính của Souma được kế thừa từ phong cách mà cha cậu phát triển nên. Phong cách Yukihira vay mượn từ nhiều phong cách, kỹ thuật và các loại gia vị, nguyên liệu khác nhau từ khắp nơi trên thế giới. Theo Souma, cậu đã dành hơn 12 năm để theo đuổi và còn đang tiếp tục phát triển phong cách này. Điểm thường thấy trong những món ăn của Souma là sự sáng tạo vô biên, lấy cảm hứng từ những gia vị, nguyên liệu, kỹ thuật khó lường nhất, giúp món ăn vượt qua rào cản thông thường để trở nên ngon hơn, hoàn hảo hơn. Trong khi có vẻ ngoài và hương vị rất thượng hạng, các món ăn mang phong cách Yukihira thường rất đơn giản trong ý tưởng và được thiết kế chủ yếu để thu hút khách đến quán Yukihira. Nhược điểm lớn nhất của phong cách ẩm thực này là phải trải qua quá trình thử-sai rất nhiều mới có thể có kết quả ưng ý.

KỸ NĂNG:


  • Ẩm thực Nhật Bản: Nhờ vào kinh nghiệm làm việc tại quán Yukihira, Souma có khả năng tạo nên những món ăn tuyệt vời, phù hợp với khẩu vị thường ngày của người Nhật. Nhìn chung, các món Nhật của Souma có xu hướng mới mẻ, đặc biệt hơn một chút so với phiên bản thông thường. Theo Satoshi, Souma thường làm các món mặn theo kiểu tựa risotto vì một lý do nào đó.
  • Ẩm thực Pháp: Souma có một ít kiến thức về ẩm thực Pháp khi làm ở Yukihira. Cậu có thể sử dụng một vài kỹ năng nấu món Pháp, như Poêlé, một kỹ thuật giúp xóa bỏ mùi tanh khi nấu món cá. Trong suốt kỳ thực tập Stagiaire, Souma được huấn luyện  riêng về ẩm thực Pháp bởi Shinomiya Kojirō, giúp cậu mở mang kiến thức và có thể ứng dụng chúng vào thực hành ngay lập tức.
  • Kỹ năng phụ bếp: Nhờ vào kinh nghiệm nhiều năm làm bếp phó ở Yukihira, Souma có khả năng hỗ trợ vô cùng xuất sắc. Souma có thể hỗ trợ bất cứ ai, mà không ngáng đường hay làm chậm tiến độ của họ. Như được ghi nhận bởi nhiều cựu học viên Totsuki, Souma có kỹ năng vượt xa so với một học viên Totsuki bình thường. Kỹ năng của cậu gây ấn tượng cho Tsukasa Eishi, cựu Nhất tọa, khiến anh yêu cầu cậu trở thành phụ tá cho mình, khi mà Eishi tin rằng với sự hỗ trợ của Souma, kỹ năng của anh sẽ còn đi xa hơn nữa.
  • Live Cooking: là việc nấu ăn ngay trước mặt thực khách, lôi cuốn họ bằng kỹ năng nấu nướng của đầu bếp. Trong bài thi phục vụ 200 suất ăn sáng, ngày thứ tư của Trại tập huấn Địa ngục, Souma đã sử dụng kỹ năng này để vượt qua bài thi, bằng món Mini Soufflé Omelette, vốn không phù hợp với kiểu buffet, chỉ trong vỏn vẹn 30 phút.
    Live cooking
    Live Coocking
  • Học hỏi: Giống như truy tung của Mimasaka, Souma có thể nhanh chóng học hỏi kỹ năng nấu nướng của người khác, rồi truyền nó vào phong cách ẩm thực của mình. Món ăn thể hiện rõ kỹ năng này của Souma chính là món pilaf bơ cậu dùng để đấu với Somei trong Régiment de Cuisine, được ảnh hưởng từ Yūki, Hayama, Megumi,...
  • Chạm khắc rau củ: Souma có thể chạm khắc nên một đóa hoa hồng từ củ cà rốt, thậm chí là tạo nên mô hình thu nhỏ Gundam với rau củ.


CÁC MÓN ĂN:


Món ăn tự chế:

  • Tua mực nướng phết bơ lạc: là món ăn "ngon" mà Souma chế ra ngay trước khi thua trận thứ 489 trước cha cậu. 
  • Thịt nướng thích đùa: là món ăn mà Souma dùng để "nói chuyện" với đám quy hoạch đô thị có ý định phá hủy Yukihira. Món này được cậu chế ra chỉ với phần ít thịt mà cậu mới mua, cuộn quanh khoai tây.
    Thịt nướng thích đùa
  • Bữa ăn Burger cá hộp bất ngờ: là món ăn giúp cậu được ở tại KTX Cực tinh. Sau khi ăn món này, quản lý KTX, Fumio-san có cảm thấy nhớ lại về tình yêu tuổi trẻ, và suýt nữa thì đè Souma ra xoạc.
  • Chaliapin Steak Don: là món ăn mà Souma dùng trong trận Shokugeki với Mito Ikumi. Mặc dù món ăn này được làm từ những nguyên liệu rẻ tiền, nhưng đã thể hiện rất rõ phương châm của Don, là "Hấp dẫn đến hạt cuối cùng".
    Chaliapin Steak Don
  • Mini Soufflé Omelette: là món ăn dùng để phục vụ cho bài thi 200 suất ăn trong Trại tập huấn Địa ngục. Đây vốn là món ăn dùng để phục vụ ngay lập tức, nhưng lại không hề phù hợp với kiểu phục vụ buffet. Với kỹ năng Live Coocking của mình, Souma đã làm cho món ăn này đạt 100% độ hấp dẫn, và cậu đậu bài thi 200 suất chỉ sau 30 phút.
  • Risotto Táo: là món ăn mà Souma dùng để đấu trận thứ 490 với Jōichirō khi ông bất ngờ tới thăm KTX Cực tinh.
    Risotto Táo
  • Trứng cuộn Risotto Cà ri: là món ăn mà Souma dùng trong vòng sơ khảo Kỳ tuyển cử mùa Thu. Đây là món ăn kết hợp từ thất bại của Souma ở Trại tập huấn Địa ngục, Mini Soufflé Omelette và món Risotto Táo mà cậu để thua Jōichirō. Món ăn này đủ sức để thách thức bậc thầy gia vị Akira Hayama.
  • Nori Bentou cải tiến: là món Bentou mà Souma dùng để đấu với Nakiri Alice trong Kỳ tuyển cử mùa Thu. Món ăn này cho giám khảo hồi ức lại về thuở nhỏ, háo hức được mở hộp bentou như thế nào.
  • Cơm Takikomi cá thu đao kiểu Ojiya: là món ăn Souma dùng trong vòng cuối Kỳ tuyển cử mùa Thu. Souma sử dụng cám gáo lên men để ngâm trong cá, giúp cho nó có hương vị không thua kém gì những con cá thu đao tốt nhất, được thẩm định bởi Hayama và Kurokiba. Kết hợp với dashi đặc biệt từ sữa đậu này, món ăn này thể hiện trình độ ngang ngữa với món ăn của Hayama và Kurokiba.
    Cơm Takikomi cá thu đao kiểu Ojiya
  • Cun cút nhồi Risotto và trứng - Phong cách trẻ trâu: là món Pháp mà Souma tạo ra khi tập huấn Stagiaire ở nhà hàng Shino's Tokyo của Shinomiya Kojirō. Đây là món Pháp kết hợp với món Nhật: Oyakodon!. Theo Souma, đây là món Pháp tốt nhất mà cậu có thể làm hiện tại, nhưng theo Shinomiya, chất lượng của nó còn quá kém, và anh đã giúp Souma nâng cao chất lượng của nó cho hợp với Shino's Tokyo.
  • Bánh tiêu nhồi thịt: là một trong những món Souma phục vụ trong lễ hội trường.
    Bánh tiêu nhồi thịt
  • Mì giả danzai: là một trong những món Souma phục vụ trong lễ hội trường, với sợi mì được làm từ phần vỏ bánh tiêu còn dư.
  • Mì cà ri Ma bà nổ chậm: là một món mà Souma phục vụ trong lễ hội trường. Món này gồm 3 phần: đậu hũ, thịt viên và cà ri. Phần cari được trộn với gelatin nhồi trong viên thịt, làm cho phần cà ri sẽ tràn ra khi mở viên thịt và làm cho súp trở nên đậm đà hơn.
  • Hanetsuki Gyōza rắc phô mai: là món ăn dùng để đấu Shokugeki với cựu Cửu tọa, Eizan Etsuya. Souma đã mở rộng món Hanetsuki Gyōza, với phô mai và vài nguyên liệu đặc biệt, để tạo nên món ăn tuyệt hảo, đánh bại nhà giả kim Eizan một cách thuyết phục.
    Hanetsuki Gyōza rắc phô mai
  • Nai nướng trên than củi quanh ~ Sốt hạt dẻ ~: là món Pháp Souma dùng để đấu với cựu Nhất tọa, Tsukasa Eishi. Với món này, Eishi đã phải suy nghĩ lại và không muốn Souma trở thành hỗ trợ cho mình nữa.
  • Thịt băm Katsu: là món ăn trong trận tái đấu với Akira Hayama. Món ăn này dùng phần thịt gấu gần xương nhất, nặng mùi nhất nhưng lại có vị ngọt nhất. Kết hợp với phần sốt được làm từ mật ong Amur Cork, món ăn này có độ ngon vượt lên so với món thịt gấu của Hayama.
  • Soba bột lúa mạch phong cách Yukihira: là món ăn trong trận đấu với bậc thầy Soba, cựu Lục tọa, Kinokuni Nene. Món soba này vượt trội với món soba của Nene ở điểm độ linh hoạt trong cách nấu của Soba, làm cho mùi vị mãnh liệt của soba vẫn giữ được trong điều kiện nhiệt độ lạnh ở phòng thi.
  • Inarizushi pilaf bơ thơm nức mũi phong cách Yukihira: là món ăn trong trận đấu với cựu Tứ tọa, Saitō Sōmei. Món ăn này được Souma kết hợp từ rất nhiều phong cách ẩm thực mà cậu học được từ khi nhập học Totsuki.
  • Miếng thịt thượng cổ "trẻ trâu" phiên bản đếm ngược: đây là món ăn được Souma dùng như món khai vị trong vòng cuối Regiment de Cuisine. Món ăn này là sự kết hợp giữa hai món tuyệt vời nhất của Souma, là Cun cút nhồi Risotto và trứng - Phong cách trẻ trâu và Mì cà ri Ma bà nổ chậm. Với sự giúp đỡ của "Vị giác của thần" Erina, món ăn này có hương vị tuyệt hảo đến mức làm bất ngờ Anne, Courage, Decora và cả Azami!
    Miếng thịt thượng cổ "trẻ trâu" phiên bản đếm ngược

Món ăn kết hợp:

  • Boeuf Bourguignon: là món mà Souma và Megumi làm trong lớp của Chapelle-sensei. Bằng cách sử dụng mật ong, Souma đã làm cho phần thịt mềm nhanh hơn so với phương pháp bình thường. Đây là món ăn khiến Chapelle-sensei, một người được cho là khó tính, đã phải nở nụ cười.
  • Okakiage chiên giòn: là món mà Souma và Megumi làm trong ngày đầu tiên của Trại tập huấn Địa ngục. Đây cũng là món dùng để đấu với món vịt của Takumi Aldini.
    Okakiage chiên giòn
  • Terrine cầu vồng: là món ăn của Megumi được hỗ trợ bởi Souma. Món ăn này của Megumi thể hiện rõ phong cách của cô, làm tan chảy trái tim của những người cứng rắn nhất.
  • Karaage Sumire cuộn giấy: là món ăn kết hợp giữa Souma và Ikumi để cứu khu mua sắm gần nhà Yukihira. Đây là món ăn vô cùng thích hợp cho học sinh và nhân viên, khi có thể vừa đi vừa ăn một cách rất tiện dụng. 
    Karaage Sumire cuộn giấy
  • Sủi cảo phần nhân bất ngờ: là một món đơn giản được Souma và Megumi làm để dạy đám nhóc ở bếp DEF.
  • 5 món Amuse Bouches: là món mà Souma hỗ trợ cho Tsukasa Eishi trong một lớp học mà cậu tham gia. Với kỹ năng hỗ trợ của Souma, món ăn được hoàn thành rất nhanh và đã tạo ấn tượng cho Eishi.
  • Tokishirazu nướng phong cách Yuan: là món được Souma cùng nhiều học viên phe chống đối nấu trong vòng khảo nghiệm đầu tiên của kì kiểm tra cuối.
  • Gousetsu Udon đặc biệt tượng trưng cho các bài giảng về Hokkaido: là món ăn được Souma, Megumi và Takumi dùng trong kì kiểm tra. Món này sử dụng nhiều kiến thức mà Erina đã dạy cho họ trước đây.
  • Team Saiba Hachis Parmentier: là món ăn làm bởi Souma, Erina và Jōichirō trong kỳ huấn luyện đặc biệt trước khi chiến với Central.

Món ăn nguyên bản:

  • Chaliapin Steak Don (nguyên bản): là nguyên bản gốc, được Souma thử nghiệm trước trận Shokugeki với Ikumi. Souma đã thức trắng đêm trước trận Shokugeki để hoàn thiện món này.
    Chaliapin Steak Don (nguyên bản)
  • Karaage phô mai và cà ri: là nguyên bản Karaage dùng để đấu với karaage của Mozuya. Souma sau đó đó đã bỏ theo món này vì cậu cho rằng nó không đủ sức hấp dẫn thực khách.
  • Nori bentou (nguyên bản): là món nori bentou thử nghiệm cho Kỳ tuyển cử mùa Thu. Với nhiều lời khuyên của Sasaki Ryouko, Souma đã phát triển nó thành món ăn được dùng ở trận đấu với Alice.
    Nori bentou (nguyên bản)
  • Thịt lợn hai lần nấu: là món nguyên bản được Souma thử nghiệm cho lễ hội trường.
  • Hamburg Steak thịt gấu: là món nguyên bản thử nghiệm trước trận tái đấu với Hayama. Nhiều hương vị được kết hợp trong món này đã làm gia tăng vị ngọt của thịt gấu, mà khử đi mùi hăng vốn có của nó.

Món ăn trong quán Yukihira:

Đây là những món chỉ nằm trong thực đơn bí mật của quán Yukihira:
  • #5 Thịt bò hầm: là món ăn rất thích hợp với thực khách bình thường nhưng lại không phù hợp với Kỳ tuyển cử mùa Thu.
    • Thịt bò hầm: phiên bản đặc biệt Kỳ tuyển cử mùa Thu: Souma nâng cấp món bò hầm lên một tầm cao mới, bằng cách dùng thịt bò ở nhiều phần khác nhau. Cậu dùng món này trong trận đấu với Mimasaka.
  • #8 Furikake Gohan biến hình: là món ăn lấy cảm hứng từ Furikake Gohan bình dân, bằng cách sử dụng trứng và nước hầm cánh gà để làm phần "rắc". Đây là món Souma dùng để vượt qua bài thi tuyển sinh mà Erina đặt ra.
    #8 Furikake Gohan biến hình
  • #20 Cá thu Onigiri Chazuke: phiên bản gốc của quán Yukihira sử dụng thịt cá hồi làm thịt chính, nhưng để đấu với Satoshi, Souma đã cách tân lại bằng cách sử dụng cá thu. Souma đã không nhận ra rằng mình đã sử dụng một kỹ thuật nấu món Pháp, là poêlée, trong trận này.
    #20 Cá thu Onigiri Chazuke
  • Đậu hũ Ma bà (Mapo Tofu): là món ăn mapo tofu bình thường. Món ăn này đã được giảm độ cay để có thể phù hợp với thực khách.
  • Trứng gà rán Tempura Don: là món ăn sử dụng những nguyên liệu bình dân, thậm chí là trứng gà khuyến mãi, nhưng cũng đủ để thỏa mãn "Vị giác của thần" Erina.
    Trứng gà rán Tempura Don

CÂU LẠC BỘ:


  • Don RS: Souma là thành viên tạm thời của CLB trong khoảng thời gian đấu với Ikumi để cứu CLB. Sau đó, dù cậu không muốn tham gia, nhưng CLB vẫn phong cho cậu là thành viên danh dự.
  • Thập kỳ nhân: Souma hiện là Nhất tọa của Thập kỳ nhân.

TRẬN ĐẤU:


Shokugeki chính thức:



Đối thủ
Chủ đề 
Món ăn
Điều kiện thi đấu
Kết quả
Mito vs. Don RS Shokugeki
Mito Ikumi
Thịt
Chaliapin Steak Don
Thắng: Don RS sẽ không bị giải tán và Ikumi phải tham gia Don RS.

Thua: Souma sẽ bị đuổi học. Don RS sẽ bị giải tán.
Thắng
Yukihira vs. Mimasaka Shokugeki vòng Bán kết
Mimasaka Subaru
Ẩm thực phương Tây
Thịt bò hầm: phiên bản đặc biệt Kỳ tuyển cử mùa Thu
Thắng: Mimasaka sẽ phải trả 100 con dao mà cậu giành được ở những trận Shokugeki trước.

Thua: Souma sẽ phải từ bỏ sự nghiệp đầu bếp mãi mãi.
Thắng
Yukihira vs. Kabutoyama Shokugeki
Kabutoyama Tetsuji 
Unknown
Unknown
Thắng: Tetsuji sẽ phải dạy Souma kỹ thuật xiên của mình.

Thua: Unknown.
Thắng
2 học sinh khác
Unknown
Unknown
Thắng: Unknown.

Thua: Unknown.
Thắng
Yukihira vs. Eizan Shokugeki
Eizan Etsuya
Satsuma Jidori
Hanetsuki Gyōza rắc phô mai
Thắng: KTX Cực tinh thoát khỏi cảnh bị đóng cửa.

Thua: Souma bị đuổi học và KTX Cực tinh bị đóng cửa.
Thắng

Shokugeki không chính thức:


Đối thủ
Chủ đề
Món ăn
Điều kiện thi đấu
Kết quả
Yukihira-Tadokoro Vs. Shinomiya Shokugeki
Shinomiya Kojirō
Rau củ
Terrine cầu vồng
Thắng: Kojirō hủy bỏ việc đuổi học Megumi.

Thua: Megumi và Souma bị đuổi học.
Hòa - Megumi và Souma không bị đuổi học.

Kỳ tuyển cử mùa Thu lần thứ 43:


Vòng
Đối thủ 
Chủ đề
Món ăn
Kết quả
Tứ kết
Nakiri Alice
Bento
Nori Bentou cải tiến Thắng - Souma được đi tiếp vào bán kết.
Bán kết
Mimasaka Subaru
Ẩm thực phương Tây
Thịt bò hầm: phiên bản đặc biệt Kỳ tuyển cử mùa Thu Thắng - Souma được đi tiếp vào chung kết.
Chung kết
Hayama Akira và Kurokiba Ryo
Cá thu đao
Cơm Takikomi cá thu đao kiểu Ojiya Thua - Hayama đứng Nhất kỳ tuyển cử.

Phe chống đối vs. Central Régiment de Cuisine:


Vòng 
Đối thủ 
Chủ đề 
Món ăn 
Kết quả
Vòng 1
Kinokuni Nene
Soba
Soba bột lúa mạch phong cách Yukihira Thắng - Souma được quyền đi tiếp
Vòng 3
Saitō Sōmei
Inarizushi pilaf bơ thơm nức mũi phong cách Yukihira Thắng - Souma được quyền đi tiếp
Vòng 5
Tsukasa Eishi & Kobayashi Rindō
Chân mỹ thực
Miếng thịt thượng cổ "trẻ trâu" phiên bản đếm ngược Thắng - phe chống đối giành được ghế của Thập kì nhân.

Các trận đấu khác:


Đối thủ 
Chủ đề 
Món ăn
Điều kiện thi đấu
Kết quả
Yukihira Souma vs. Yukihira Jōichirō (489 trận)
Yukihira Jōichirō
Hỗn hợp
Hỗn hợp
Không có: chỉ để test kỹ năng của Souma. Thua (489 lần) -  Jōichirō cho rằng kỹ năng của Souma đang dần tiến bộ theo thời gian.
Yukihira Souma vs. Isshiki Satoshi
Isshiki Satoshi
Mùa xuân
Cá thu Onigiri Chazuke
Không có: chỉ để kiểm tra kỹ năng của Souma. Hòa - Souma nhận được sự kích trọng từ Satoshi.
Yukihira Sōma vs. Takumi Aldini
Takumi Aldini & Isami Aldini
Ẩm thực Nhật Bản
Okakiage chiên giòn
Thắng: Takumi sẽ phải quỳ xuống trước Souma và công nhận mình là kẻ thua cuộc 3 lần.

Thua: Souma sẽ phải quỳ xuống trước Takumi và công nhận mình là kẻ thua cuộc 3 lần.
Hòa - Chả có gì hot.
Yukihira Souma vs. Yukihira Jōichirō (trận thứ 490)
Yukihira Jōichirō
Bữa sáng
Risotto Táo
Không có: chỉ để kiểm tra sự tiến bộ của Souma sau khi vào học viện Totsuki. Thua - Jōichirō cho rằng Souma đã tiến bộ hơn đôi chút.
Tsukasa Eishi vs. Yukihira Souma
Tsukasa Eishi
Ẩm thực Pháp
Nai nướng trên than củi quanh ~ Sốt hạt dẻ ~
Thắng: Eishi sẽ nhường ghế Nhất tọa cho Souma.

Thua: Souma sẽ phải gia nhập Central và trở thành cánh tay phải của Eishi.
Thua - Eishi thắng, nhưng anh không muốn Souma trở thành cánh tay phải của mình nữa.
Hayama Akira vs. Yukihira Souma
Hayama Akira
Thịt gấu
Thịt băm Katsu
Thắng: Souma sẽ vượt qua bài thi thứ ba của kỳ thi.

Thua: Souma sẽ bị đuổi học.
Thắng - Souma vượt qua bài thi.
Yukihira Souma vs. Yukihira Jōichirō (trận thứ 491)
Yukihira Jōichirō
Unknown
Unknown
Không Thua - đây là trận thua thứ 491 của Souma.
Yukihira Sōma vs. Megishima Tōsuke
Megishima Tōsuke
Ramen
Unknown
Thắng: Megishima gia nhập team chống đối.

Thua: Megishima không gia nhập team chống đối.
Thua (liên tục) - Souma thua liên tục, nhưng với tinh thần của mình, cậu đã thuyết phục được Megishima gia nhập.

THÔNG TIN BÊN LỀ:


  • Souma đứng thứ nhất trong đợt thăm dò thứ nhất với 956 phiếu. Đợt thăm dò thứ hai cậu vẫn đứng nhất, với 6451 phiếu. Đến đợt thăm dò thứ ba, cậu tụt xuống hạng tư với  2795 phiếu.
  • Sōma (創真), là kết hợp giữa hai từ "sáng tạo" (創 Sō) và "thực sự" (真 Ma), nói đến khả năng sáng tạo vô bờ bến của cậu. Yukihira (幸平), là kết hợp giữa hai từ "phước lành" (幸 Yuki) và "bình thường" (平 Hira), nói đến gia thế bình thường của cậu so với những học viên cùng lứa khác.
  • Souma là học sinh duy nhất đạt đến ghế Nhất tọa ngay trong năm nhất, vượt qua Azami, người đạt ghế Tam tọa năm Nhất và ghế Nhất tọa năm sau đó.
  • Souma trong bản One-shot giống như trong manga gốc, chỉ khác ở mái tóc đen và ngắn hơn.
    Souma trong bản One-shot
  • Diễn viên lồng tiếng của Souma trong Vomic, Ono Yūki, là diễn viên lồng tiếp cho Aldini trong anime.
  • Theo điều tra của Mimasaka trong Kỳ tuyển cử mùa Thu, Souma:
    • Cao 171 cm, nặng 57 kg.
    • Nhóm máu B.
    • Cỡ giày 26.5 cm.
    • Ngủ trung bình 6 tiếng 14 phút trong tháng vừa qua.
    • Lớp sơ trung là 1-5, 2-2 và 3-7.
    • Có 5 đôi giày khác nhau.
    • Khi đánh răng thường bắt đầu từ răng hàm dưới bên phải.
    • Có thói quen nhếch lông mày khi quan sát ai đó.
  • Theo tập 23, có thêm thông tin về Souma, như:
    • Thích làm việc giặt ủi.
    • Thích tắm trong bồn tắm rộng.
Dịch từ bài viếthttp://shokugekinosoma.wikia.com/wiki/S%C5%8Dma_Yukihira
Tên các món ăn được tham khảo từ bản dịch manga của nhiều nhóm dịch.